Mỹ phóng tên lửa Hellfire với 6 lưỡi dao sắc tiêu diệt thủ lĩnh dân quân ở Iraq

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức Lầu Năm Góc cho biết, quân đội Hoa Kỳ đã sử dụng tên lửa Hellfire R9X có thể phóng ra 6 lưỡi dao dài sắc bén ở Baghdad, Iraq vào tuần trước để tiêu diệt một thủ lĩnh của Kataib Hezbollah do Iran hậu thuẫn. Loại vũ khí này có thể nhắm chính xác vào mục tiêu đồng thời giảm thiểu thương vong cho dân thường.

Theo thông tin của tờ Wall Street Journal, tên lửa Hellfire R9X đã được cải tiến và được quân đội Mỹ gọi với biệt danh "dao bay" (flying Ginsu). Nó đã được sử dụng trong chiến dịch tuần trước để tiêu diệt thủ lĩnh Abu Baqir Al-Saadi của Lữ đoàn Hezbollah tại Syria.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ cho biết trên mạng xã hội X, rằng hành động này là nhằm đáp trả các cuộc tấn công nhằm vào quân đội Hoa Kỳ tại Iraq, Syria và Jordan. Chỉ huy Lữ đoàn Hezbollah bị tiêu diệt là người đã trực tiếp lên kế hoạch và tham gia vào các cuộc tấn công nhằm vào quân đội Hoa Kỳ.

Vũ khí được quân đội Hoa Kỳ sử dụng trong chiến dịch này có tên chính thức là R9X, là một tên lửa trơ Hellfire (không mang đầu đạn nổ) được Lầu Năm Góc và CIA thiết kế để tiêu diệt các thủ lĩnh khủng bố. Các quan chức cho biết vũ khí được sử dụng một phần vì lo ngại có thể làm hại những người vô tội xung quanh.

Các quan chức quân sự Mỹ từ chối bình luận về việc sử dụng tên lửa ‘dao bay’ này.

Tên lửa ‘dao bay’, còn được gọi là ‘bom Ninja’, được thiết kế để xuyên thủng 100 pound (khoảng 45kg) kim loại, dễ dàng xuyên qua nóc xe và tòa nhà, tiêu diệt mục tiêu mà không gây hại cho người hoặc các công trình xung quanh. Loại vũ khí này sử dụng công nghệ dẫn đường bằng laser cực kỳ chính xác và không mang đầu đạn nổ theo nghĩa truyền thống mà thay vào đó có sáu lưỡi dao 18 inch (45,72cm). Khi tên lửa quay nhanh, nó sẽ tạo thành một bề mặt cắt cực kỳ sắc bén và lưỡi dao sẽ bật ra nhanh chóng trong vòng vài giây sau khi tiếp cận mục tiêu, có thể dễ dàng nghiền nát mục tiêu.

Một báo cáo vào tháng 5/2019, lần đầu tiên giới thiệu tên lửa ‘dao bay’ này, cho biết loại vũ khí bí ẩn này có thể cắt xuyên ô tô dễ dàng như cắt miếng đậu phụ.

Trong cuộc tấn công tuần trước, Assadi đã bị chặt đầu trong xe hơi. Hình ảnh về vụ tấn công cho thấy phần còn lại của một chiếc ô tô có hình dáng gần như nguyên vẹn. Nếu vũ khí có đầu đạn nổ tấn công chiếc xe, nó có thể phá hủy toàn bộ chiếc xe.

Mỹ đã sử dụng tên lửa R9X ‘dao bay’ này trong cuộc không kích chính xác vào tháng 7/2022, tiêu diệt Ayman al-Zawahiri, thủ lĩnh lớn nhất của Al Qaeda.

Các quan chức Mỹ trước đó đã tiết lộ với China Daily rằng những kẻ khủng bố cố gắng giữ dân thường xung quanh chúng để tránh các cuộc không kích của Mỹ, điều này đã khiến chính phủ Mỹ bắt đầu phát triển R9X.

Tên lửa R9X này có lẽ là một trong những loại đạn chính xác nhất trên thế giới. Bán kính tiêu diệt của nó là 3 feet (gần 1m). Khi tiếp cận mục tiêu, tốc độ bay tối đa của nó có thể đạt tới Mach 1,3. Theo định lý động năng, ở tốc độ cao như vậy, nó có thể tạo ra lực tác động rất lớn.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ phóng tên lửa Hellfire với 6 lưỡi dao sắc tiêu diệt thủ lĩnh dân quân ở Iraq