Mỹ: Thêm tiểu bang Virginia cấm TikTok trên thiết bị chính phủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ 6 (16/12) theo giờ địa phương, Thống đốc bang Virginia - ông Glenn Youngkin - ban hành lệnh hành pháp cấm TikTok và WeChat trên các thiết bị của chính quyền bang. Động thái này đưa Virginia vào danh sách ngày càng dài các tiểu bang của Mỹ cấm ứng dụng TikTok của Trung Quốc.

“Các ứng dụng và trang web như TikTok và WeChat cung cấp cho các chính phủ nước ngoài, chẳng hạn như Đảng Cộng sản Trung Quốc [ĐCSTQ], quyền truy cập vào thông tin được lưu trữ trên thiết bị di động, bao gồm cả dịch vụ định vị và lịch sử duyệt web”, trích lệnh hành pháp (pdf).

Ông Youngkin ra lệnh cho các nhân viên chính quyền tiểu bang và nhà thầu chính phủ không được tải xuống hoặc sử dụng TikTok hay WeChat hay bất kỳ ứng dụng nào khác do ByteDance hoặc Tencent phát triển. Họ cũng không được truy cập các trang web TikTok hoặc WeChat trên bất kỳ thiết bị nào do chính phủ cấp, “ngoại trừ phục vụ mục đích an toàn công cộng”.

Những người đã tải xuống các ứng dụng như vậy phải xóa và gỡ cài đặt các ứng dụng đó trước ngày 31/12.

“TikTok và WeChat có mối quan hệ với ĐCSTQ và sự hiện diện không ngừng nghỉ của chúng là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, cộng đồng tình báo và quyền riêng tư cá nhân của mỗi người Mỹ”, ông Youngkin nói trong một tuyên bố.

“Hôm nay, chúng tôi thực hiện bước đi này để bảo vệ các thiết bị và mạng không dây của chính phủ tiểu bang khỏi mối đe dọa xâm nhập, và cũng để đảm bảo có thể bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng của chính quyền tiểu bang”.

TikTok được sở hữu và điều hành bởi ByteDance, một công ty Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh. Chủ sở hữu của WeChat, Tencent, là một công ty Trung Quốc có trụ sở tại Thâm Quyến.

Virginia là bang mới nhất gia nhập danh sách hơn chục tiểu bang của Mỹ cấm TikTok trên các thiết bị của chính phủ. Những bang này bao gồm Georgia, New Hampshire, Idaho, Tennessee, Iowa, North Dakota, Utah, Alabama, Oklahoma, Texas, Maryland, South CarolinaSouth Dakota. Đặc biệt, tiểu bang Nebraska đã cấm TikTok trên các thiết bị của chính phủ từ tháng 08/2020.

Mỹ: Thêm tiểu bang Virginia cấm TikTok trên thiết bị chính phủ
Thống đốc Virginia, ông Glenn Youngkin, vận động tranh cử cho ứng cử viên thống đốc bang New York, Dân biểu Lee Zeldin, tại “Get Out the Vote Rally” ở Thornwood, Westchester, New York, ngày 31/10/2022. (Ảnh: Chung I Ho/The Epoch Times)

Đe dọa an ninh mạng, gây hại cho trẻ em

Lệnh hành pháp của ông Youngkin tuyên bố rằng việc bảo vệ dữ liệu như hồ sơ sức khỏe hay thông tin thuế là “ngày càng quan trọng”; những dữ liệu này là một phần của khối thông tin nhạy cảm được lưu giữ trên các máy chủ của chính quyền tiểu bang.

Lệnh hành pháp cho biết Bộ Quốc phòng bang Virginia “đã ban hành chỉ thị đến tất cả các thành viên, yêu cầu họ xóa ứng dụng khỏi các thiết bị do chính phủ cấp hoặc thuộc sở hữu của chính họ”.

Trước đó, ngày 02/12, Giám đốc FBI Christopher Wray đã cảnh báo về các mối đe dọa mà TikTok gây ra cho an ninh quốc gia Mỹ. Ông Wray nói rằng ĐCSTQ có khả năng lợi dụng ứng dụng này để thao túng nội dung và thực hiện “các hoạt động gây ảnh hưởng” và các hoạt động gián điệp đối với người Mỹ.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ, bà Avril Haines, cũng có cùng quan điểm. Bà nói rằng các bậc cha mẹ nên quan tâm đến việc con cái họ sử dụng TikTok.

Những lời cảnh báo trên được đưa ra sau khi ông Brendan Carr đến từ Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) khuyến cáo vào đầu tháng 11 rằng TikTok nên bị cấm hoàn toàn khỏi Mỹ. Ông Carr cho biết các quan chức Mỹ hiện không thể khẳng định ĐCSTQ không có quyền truy cập vào dữ liệu người dùng TikTok.

Trong khi đó, bang Indiana của Mỹ vào đầu tháng 12 đã kiện TikTok trong hai vụ kiện riêng biệt - cáo buộc ứng dụng này tuyên bố sai sự thật rằng nó phù hợp để trẻ em sử dụng cáo buộc ứng dụng này gửi trái phép dữ liệu của người dùng Mỹ đến Trung Quốc.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Thêm tiểu bang Virginia cấm TikTok trên thiết bị chính phủ