Mỹ truy tố 8 đặc vụ ĐCS Trung Quốc trong 'chiến dịch săn cáo'

Giúp NTDVN sửa lỗi

ngày 28/10, FBI và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) cho biết đã xác định được 8 đặc vụ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) bị cáo buộc tham gia vào một âm mưu đe dọa hoặc ép buộc những người bất đồng chính kiến ​​trên khắp thế giới, bao gồm cả ở Hoa Kỳ.

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp về An ninh Quốc gia John C. Demers nói rằng: “Với những cáo buộc ngày hôm nay, chúng tôi đã khiến Chiến dịch Fox Hunt (săn cáo) của [Trung Quốc] bị đảo chiều. Những kẻ đi săn trở thành kẻ bị săn đuổi, còn người theo đuôi [thì thành] người bị truy đuổi". Ông cũng cho biết, Chiến dịch Fox Hunt của ĐCSTQ chỉ là một âm mưu nhằm vào những người chỉ trích và chống đối chế độ Bắc Kinh. Trước đó, chế độ Trung Quốc khẳng định, Chiến dịch Fox Hunt là một chiến dịch chống tham nhũng trên toàn thế giới nhằm truy tìm những kẻ đào tẩu.

Trong một bản tin, ông Demers phát biểu: “Các cáo buộc được công bố ngày hôm nay là một tuyên bố rõ ràng rằng, Hoa Kỳ sẽ không dung thứ cho loại hành vi thô bạo này ở trên lãnh thổ của chúng tôi".

Tại một cuộc họp báo, Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết; theo khiếu nại của DOJ và FBI, các cá nhân này đã quấy nhiễu và theo dõi một cư dân New Jersey để ép buộc người này quay trở lại Trung Quốc. Danh tính của người này không được tiết lộ trong các tài liệu. Ông Wray tuyên bố, người đàn ông nhận được các thông điệp từ các điệp viên ĐCSTQ nói rằng, ông ấy phải tự sát hoặc quay trở lại Trung Quốc.

Giám đốc FBI nói: “Những nỗ lực trơ trẽn của chính phủ Trung Quốc nhằm giám sát, đe dọa và quấy nhiễu những công dân cũng như thường trú nhân hợp pháp của chúng ta khi ở trên đất Mỹ, là một phần trong chiến dịch đánh cắp và gây ảnh hưởng xấu của Trung Quốc ở đất nước chúng ta và trên toàn thế giới".

Các điệp viên của ĐCSTQ là Zhu Yong, Hongru Jin, và Michael McMahon đã bị bắt hôm 28/10 và sẽ được truy tố trong ngày. Hai đặc vụ Rong Jing và Zheng Congying ở California sẽ ra hầu tòa vào ngày 28/10, trong khi những điệp viên khác là Zhu Feng, Hu Ji và Li Minjun còn chưa bị bắt, các nhà chức trách cho biết.

DOJ và FBI giải thích thêm rằng, ĐCSTQ không dựa vào Interpol hoặc cơ quan hành pháp quốc tế khác. Thay vào đó, chế độ này tham gia “vào các hành vi bí mật, không có thẩm quyền và bất hợp pháp tại Hoa Kỳ, và tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của các quan chức [ĐCSTQ] trên đất Hoa Kỳ, để tiếp tục thực hiện các hành vi bất hợp pháp này” từ năm 2016 đến năm 2019.

Trong một ví dụ, một số bị cáo - cùng với các quan chức ĐCSTQ - đã cưỡng ép đưa người cha lớn tuổi của nạn nhân từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ người này vào tháng 4/2017. FBI và DOJ cho biết, mục đích của việc làm này là “dùng sự xuất hiện bất ngờ của người cha lớn tuổi để đe dọa và cố gắng cưỡng ép” nạn nhân phải quay trở lại Trung Quốc, nơi người này có thể sẽ phải đối mặt với hình phạt.

Các quan chức cho biết, các điệp viên Zhu Feng, Hu Ji, Li Minjun, Hongru Jin và Zhu Yong đã làm việc với McMahon, một điều tra viên tư nhân, để thu thập thông tin tình báo về nạn nhân và vị trí của người này ở New Jersey.

Một trong những bị cáo và một đồng phạm chưa rõ danh tính được cho là đã để lại một tờ ghi chú trong nhà nạn nhân, nói rằng: “Nếu anh chịu về đại lục và ở tù 10 năm thì vợ con anh sẽ không sao cả. Kết cục của vấn đề là như vậy!".

Các quan chức liên bang nói rằng, vụ việc này không phải là trường hợp cá biệt. Từ năm 2016 đến năm 2019, ĐCSTQ đã luôn chỉ đạo các đặc nhiệm của mình cưỡng ép những người khác ở Hoa Kỳ. Giới chức Hoa Kỳ đã lên tiếng cảnh báo về Chiến dịch Fox Hunt của chính quyền Bắc Kinh, vì đó là một “hành vi bất hảo” nhằm vào những người chỉ trích hoặc bất đồng chính kiến với ĐCSTQ.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ truy tố 8 đặc vụ ĐCS Trung Quốc trong 'chiến dịch săn cáo'