Mỹ viện trợ thêm 520 triệu USD cho Ukraine để tạo ra năng lượng 'sạch hơn'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv trong tuần này, ông không chỉ hứa viện trợ mới hơn 1 tỷ USD cho Ukraine mà còn nhấn mạnh quyết tâm của chính quyền ông Biden về vấn đề biến đổi khí hậu bằng cách nhắc lại cam kết trước đó là cấp thêm 520 triệu USD cho Ukraine để nước này sản xuất năng lượng “sạch hơn”.

Ông Blinken đưa ra tuyên bố trên trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, trong đó tập trung vào nhiều loại viện trợ khác nhau, như viện trợ nhân đạo, quân sự và cơ sở hạ tầng.

Khoản viện trợ mới bao gồm hơn 665 triệu USD để hỗ trợ an ninh quân sự và dân sự mới. Ngoài ra còn có 203 triệu USD để hỗ trợ điều mà Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ mô tả là “sự minh bạch và trách nhiệm giải trình của các thể chế” như một phần trong nỗ lực cải cách của Ukraine liên quan đến pháp quyền và chống tham nhũng.

Ông Blinken nói: “Chúng tôi đang thực hiện các khoản đầu tư mới để cải thiện tính minh bạch của các thể chế của Ukraine và tăng cường pháp quyền để nền dân chủ của Ukraine thậm chí còn đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và có thể thu hút vốn tư nhân cần thiết để tái thiết đất nước”.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken lắng nghe các diễn giả khác trong buổi ra mắt Cục An ninh Y tế Toàn cầu và Ngoại giao tại Bộ Ngoại giao ở Washington, hôm 1/8/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken lắng nghe các diễn giả khác trong buổi ra mắt Cục An ninh Y tế Toàn cầu và Ngoại giao tại Bộ Ngoại giao ở Washington, hôm 1/8/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)

Sau khi cam kết ủng hộ Kyiv và phác thảo một số mặt hàng quân sự có trong khoản viện trợ mới trị giá 1 tỷ USD, ông Blinken nói với người đồng cấp Ukraine rằng chính quyền ông Biden có ý định thực hiện cam kết trước đó là cấp thêm 500 triệu USD để hỗ trợ Ukraine sản xuất năng lượng sạch hơn.

"Hội nghị Tái thiết Ukraine diễn ra tại London, Anh, vài tháng trước, tôi đã cam kết rằng Hoa Kỳ sẽ đầu tư hơn 520 triệu USD để xây dựng cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine - hơn một nửa trong số đó đã bị Nga phá hủy - sạch hơn, linh hoạt hơn và hội nhập hơn với châu Âu", ông Blinken nói.

Bình luận của ông Blinken ở Kyiv về việc chi nửa tỷ USD để giúp làm sạch mạng lưới năng lượng của Ukraine đã thu hút sự chú ý của bên này Đại Tây Dương, khi cựu Tổng thống Donald Trump đã để bày tỏ sự ngờ vực của mình trên mạng xã hội.

Cựu Tổng thống Trump viết trên mạng xã hội Truth Social: “Chúng ta vừa chi 520.000.000 USD cho Ukraine để ‘giúp cho năng lượng của họ sạch hơn’”.

Đầu tư vào xe tăng điện để chống biến đổi khí hậu

Cựu Tổng thống Trump thường xuyên chỉ trích chính sách năng lượng của chính quyền ông Biden, cho rằng Tổng thống Joe Biden đang ưu tiên một cuộc chiến sai lầm trước mối đe dọa quá mức của biến đổi khí hậu.

Là một phần của cam kết quốc tế nhằm chống lại sự nóng lên toàn cầu, Tổng thống Biden đã đặt mục tiêu giảm một nửa lượng khí thải nhà kính của Hoa Kỳ vào năm 2030.

Các sáng kiến về khí hậu của ông rất đáng kể, thậm chí còn mở rộng sang cả khí thải của phương tiện quân sự, như Tổng thống Trump đã mỉa mai nói trong một bài đăng tiếp theo trên Truth Social hôm 8/9.

Ông Trump viết trong bài đăng: “Chính quyền ông Biden hiện muốn sản xuất Xe tăng quân đội chạy hoàn toàn bằng điện để giảm thải chất gây ô nhiễm vào không khí hơn, mặc dù phạm vi hoạt động của chúng rất hạn chế”.

Hôm 22/4, một ngày còn được gọi là "Ngày Trái đất", Tổng thống Biden cam kết sẽ sản xuất tất cả các phương tiện quân sự chạy bằng điện vào năm 2030.

Phát biểu tại Seattle hôm 22/4, Tổng thống Biden cho hay: “Chúng tôi sẽ bắt đầu quá trình chế tạo mọi phương tiện trong quân đội Hoa Kỳ, mọi phương tiện, đều sẽ thân thiện với khí hậu - mọi phương tiện. Chúng tôi sẽ chi hàng tỷ USD vào sáng kiến này”.

Các nhà phân tích rất ngạc nhiên trước phát biểu của Tổng thống Biden về việc điện khí hóa toàn bộ đội xe của Lầu Năm Góc.

Theo bà Maiya Clark, cộng tác viên nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Quốc phòng của Quỹ Di sản, việc chế tạo tất cả những phương tiện đó "thân thiện với khí hậu" sẽ khiến các quân nhân gặp rủi ro cao hơn cũng như khiến Bộ Quốc phòng bị phá sản.

Liên minh Năng lượng Hoa Kỳ, một tổ chức vận động hành lang của Viện Nghiên cứu Năng lượng, một tổ chức nghiên cứu năng lượng có trụ sở tại Washington, đã mô tả ý tưởng về điện khí hóa xe tăng là "loạn trí".

Trong khi ông Blinken ở Ukraine và tuyên bố rằng Mỹ "cam kết trao quyền cho Ukraine để viết nên tương lai của chính mình" đồng thời hỗ trợ các thỏa thuận an ninh dài hạn của đất nước, thì ở quê nhà Washington, Quốc hội Mỹ lại tỏ ra kém nhiệt tình hơn với viện trợ bổ sung.

Một cuộc xung đột tiềm ẩn về viện trợ cho Ukraine

Yêu cầu mới nhất của Tổng thống Biden về việc hỗ trợ Ukraine đã vấp phải những rào cản mới tại Quốc hội hôm 7/9, khi các phe phái trong Đảng Cộng hòa tranh cãi về chi tiêu liên bang trước thời điểm chính phủ đóng cửa vào tháng 10.

Tháng trước, Tổng thống Biden đã yêu cầu Quốc hội chi thêm 40 tỷ USD, bao gồm 24 tỷ USD cho Ukraine và các nhu cầu quốc tế khác cũng như 16 tỷ USD cứu trợ thiên tai.

Yêu cầu của Tổng thống Mỹ đang thách thức sự sẵn sàng của nước này trong việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc phản công chống lại lực lượng Nga.

Đề xuất này dự kiến sẽ được Thượng viện và Hạ viện xem xét trong tháng này, có thể là một phần trong kế hoạch chi tiêu ngắn hạn nhằm duy trì hoạt động của chính phủ sau ngày 30/9 trong khi họ tranh luận về ngân sách cho năm tới.

Hạ viện do Đảng Cộng hòa chiếm đa số đang bị chia rẽ, trong đó nhiều đảng viên Cộng hòa ủng hộ viện trợ cho Ukraine nhưng một số thành viên trong đảng lại kêu gọi chấm dứt nỗ lực này.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ viện trợ thêm 520 triệu USD cho Ukraine để tạo ra năng lượng 'sạch hơn'