NATO ký nghị định thư về việc Phần Lan, Thụy Điển gia nhập khối này

Giúp NTDVN sửa lỗi

30 quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hôm thứ Ba (5/7) đã ký nghị định thư cho phép Phần Lan và Thụy Điển gia nhập khối liên minh quân sự NATO một khi quốc hội của các nước phê duyệt.

NATO ký nghị định thư nêu trên tại trụ sở ở Brussels, Bỉ hôm 5/7 sau khi đạt được thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ trong hội nghị thượng đỉnh NATO tại Madird tuần trước. Trong thỏa thuận đó, Ankara (thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ) đã đồng ý không phủ quyết tư cách thành viên của Phần Lan và Thụy Điển sau khi hai quốc gia Bắc Âu cam kết họ sẽ tăng cường chống khủng bố.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói hôm 5/7 rằng: “Đây thực sự là thời khắc lịch sử. Khi 32 quốc gia ngồi quanh bàn này, chúng ta sẽ còn mạnh mẽ hơn”.

Nghị định thư gia nhập được ký kết có nghĩa rằng Phần Lan và Thụy Điển có thể tham gia vào các cuộc họp của NATO và có quyền tiếp cận thông tin tình báo nhiều hơn, nhưng sẽ chưa được bảo vệ theo điều khoản phòng vệ chung của NATO cho đến khi được quốc hội của toàn bộ 30 quốc gia thành viên phê duyệt. Tiến trình này có thể kéo dài hàng năm.

Canada đã trở thành quốc gia thành viên NATO đầu tiên chính thức phê duyệt nghị định thư cho phép Phần Lan và Thụy Điển gia nhập khối liên minh quân sự do Mỹ lãnh đạo.

Tổng thư ký NATO Stoltenberg cũng đã kêu gọi các quốc gia thành viên hãy phê duyệt nhanh chóng và đồng thời đảm bảo hai nước Bắc Âu nhận được sự hỗ trợ từ NATO trong thời gian chờ duyệt trở thành thành viên chính thức.

“An ninh của Phần Lan và Thụy Điển là quan trọng đối với liên minh chúng ta, bao gồm cả trong suốt tiến trình phê duyệt nghị định thư gia nhập này”, ông Stoltenberg nói.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh: “Nhiều thành viên NATO đã cam kết về an ninh của Phần Lan và Thụy Điển. Đồng thời NATO đã và đang tăng cường sự hiện diện của liên minh trong khu vực này, trong đó bao gồm mở thêm các cuộc diễn tập quân sự”.

Tại một hội nghị thượng đỉnh đồng minh ở Madrid năm 1997, Hungary, Ba Lan và Cộng hòa Séc đã được mời tham gia. Đây được coi là thành tựu của phương Tây trong đợt đầu tiên của làn sóng mở rộng về phía đông của NATO. Tuy nhiên, điều này đã khiến Nga tức giận.

Moscow đã nhiều lần cảnh báo cả hai quốc gia trên không nên gia nhập NATO. Vào ngày 12/3, Bộ Ngoại giao Nga cho biết "sẽ có những hậu quả chính trị và quân sự nghiêm trọng".

Cảnh báo của Thổ Nhĩ Kỳ

Các đại sứ của NATO đã chụp ảnh cùng nhau, trong đó các bộ trưởng ngoại giao của Thụy Điển và Phần Lan giơ cao các giao thức đã ký của họ.

Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde viết trên Twitter: “Cảm ơn quý vị đã ủng hộ! Bây giờ tiến trình phê duyệt từ mỗi quốc gia thành viên NATO sẽ bắt đầu”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đến dự một cuộc họp với Thủ tướng Boris Johnson tại số 10 phố Downing hôm 03/12/2019, ở London, Anh. (Ảnh: Leon Neal/Getty Images)

Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã cảnh báo hôm thứ Năm (30/6) tại hội nghị thượng đỉnh NATO rằng, Phần Lan và Thụy Điển trước tiên phải giữ lời hứa với Thổ Nhĩ Kỳ trong một thỏa thuận, nếu không việc phê chuẩn sẽ không được gửi tới Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau nhiều tuần ngoại giao, ông Erdogan và những người đồng cấp Phần Lan và Thụy Điển đã đồng ý các biện pháp cho phép hai nước Bắc Âu vượt qua quyền phủ quyết của Thổ Nhĩ Kỳ mà Ankara áp đặt hồi tháng 5 do lo ngại về chủ nghĩa khủng bố.

Theo bản ghi nhớ đã ký, Phần Lan và Thụy Điển cam kết không hỗ trợ các nhóm PKK và YPG của chiến binh người Kurd hoặc mạng lưới của giáo sĩ Fethullah Gulen có trụ sở tại Mỹ, vốn bị Ankara coi là một tổ chức khủng bố.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

NATO ký nghị định thư về việc Phần Lan, Thụy Điển gia nhập khối này