Nga đưa ra tối hậu thư cho Ukraine: Hoặc là thực thi đề xuất của Nga hoặc là Nga sẽ tự quyết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ một ngày sau khi đưa ra thông điệp có thể đàm phán với Ukraine và nối lại nguồn cung khí đốt cho EU trong mùa đông băng giá kỷ lục, Nga đã đưa tối hậu thư cho Ukraine trong việc yêu cầu nước này phải thực thi các đề xuất của Nga hoặc là Nga sẽ tự quyết. Hy vọng mong manh về kết thúc chiến tranh như ngọn đèn dầu trước gió đông và bão tuyết.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đưa ra tối hậu thư cho Ukraine vào thứ Hai, yêu cầu Ukraine thực hiện các đề xuất của Moscow, bao gồm cả việc giao nộp lãnh thổ mà Nga kiểm soát, nếu không quân đội của họ sẽ tự quyết định vấn đề.

Tối hậu thư Nga gửi cho Ukraine chỉ một sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Ukraine.

Theo Reuters, Kyiv và các đồng minh phương Tây đã từ chối lời đề nghị đàm phán của ông Putin. Phía Ukraine không thể nào chấp nhận đề xuất của Nga đối với 1/5 lãnh thổ Nga chiếm giữ bằng cuộc khi xâm lược vũ trang vào một đất nước có chủ quyền.

Hãng thông tấn TASS, trích lời của Bộ trưởng Lavrov:

"Kẻ thù [Ukraine] biết rõ các đề xuất của chúng tôi [Nga] về việc phi quân sự hóa và phi hạt nhân hóa các vùng lãnh thổ do chế độ [Kiev] kiểm soát. [Chỉ bằng cách này mới] loại bỏ các mối đe dọa đối với an ninh của Nga đến từ đó. [Việc phi quân sự hoá và phi hạt nhân hoá] bao gồm các vùng lãnh thổ mới của chúng tôi [DPR, LPR, Kherson và Zaporozhye]".

"Vấn đề rất đơn giản, [Kyiv] chấp nhận những đề xuất này một cách thân thiện. Nếu không, Quân đội Nga sẽ giải quyết vấn đề này", ông Lavrov tuyên bố.

"Quyết định việc cuộc xung đột có chấm dứt hay kéo dài thuộc về phía chính quyền Kiev, Washington và các lực lượng đứng đằng sau nó. Họ có thể chấm dứt sự kháng cự vô nghĩa này bất cứ lúc nào", Ngoại trưởng Nga nói thêm.

Quân đội Nga đã tràn vào xâm lược Ukraine vào ngày 24/2/2022, gọi đây là một "chiến dịch đặc biệt" nhằm "phi hạt nhân hóa" và "phi quân sự hóa Ukraine", mà ông Putin cho là mối đe dọa đối với Nga.

Hãng truyền thông của Nhà nước Nga cũng đặc biệt nhắc lại rằng:

Từ ngày 23/9 đến ngày 27/9, "Cộng hòa Nhân dân Donetsk" và "Cộng hòa Nhân dân Lugansk"(theo cách gọi của Nga) cũng như Vùng Kherson và Vùng Zaporozhye đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý, và "đa số cử tri đã chọn gia nhập Nga".

Ukraine với sự hỗ trợ của Mỹ và phương Tây đã và đang nỗ lực giành lại các phần lãnh thổ đã mất này.

Cuộc chiến hiện tại đã bước sang tháng thứ 11, ngày một khốc liệt với cả hai chiến tuyến. Nga đã bắt đầu phá huỷ nguồn cung điện, năng lượng trên khắp Ukraine. Theo Tổng thống Ukraine, 9 triệu người dân nước này không có điện, năng lượng sưởi ấm trong mùa đông.

Quang cảnh những chiếc xe đang bốc cháy sau khi Nga pháo kích vào thành phố Kherson của Ukraine vào ngày 24/12/2022. (Ảnh của Cơ quan Báo chí Tổng thống Ukraine/Handout/Cơ quan Anadolu/Getty Images)

Các lực lượng Nga đã tham gia giao tranh ác liệt trong nhiều tháng ở phía đông và nam Ukraine, để bảo vệ các vùng đất mà Moscow tuyên bố sáp nhập vào tháng 9 và tạo nên khu vực công nghiệp Donbas rộng lớn hơn của Ukraine.

Theo tin từ Reuters, Bộ chỉ huy quân sự hàng đầu của Ukraine cho biết hôm thứ Hai rằng các lực lượng Nga đã thực hiện 19 cuộc tấn công trong khu vực trong ngày hôm qua.

Trong thông điệp video hàng đêm hôm thứ Hai (26/12), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy gọi tình hình dọc tiền tuyến ở Donbas là "khó khăn và đau đớn".

"Bakhmut, Kreminna và các khu vực khác ở Donbas... đòi hỏi sức mạnh và sự tập trung tối đa", ông Zelenskiy nói.

Oleh Zhdanov, một nhà phân tích quân sự ở Kyiv, cho biết giao tranh ác liệt đang diễn ra xung quanh các khu vực trên cao gần Kreminna ở khu vực Luhansk, theo Reuters.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Nga đưa ra tối hậu thư cho Ukraine: Hoặc là thực thi đề xuất của Nga hoặc là Nga sẽ tự quyết