Nga nỗ lực đảo ngược thất bại trên chiến trường Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong những ngày gần đây, quân đội Nga tiếp tục không kích các cơ sở năng lượng trọng yếu và tấn công người dân Ukraine bằng máy bay không người lái (UAV) do Iran cung cấp. Nỗ lực này của Moscow được cho là nhằm đảo ngược thất bại trên chiến trường Ukraine.

Nga tăng cường không kích trên diện rộng

Sau khi hứng chịu những thất bại nặng nề trên nhiều mặt trận, Tổng thống Nga Putin đã cố gắng điều hàng chục nghìn lính nghĩa vụ Nga không được huấn luyện và trang bị kém vào chiến trường đẫm máu tại Ukraine.

Đồng thời, quân đội Nga tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng và các mục tiêu dân sự trên khắp Ukraine. Sau các cuộc không kích dữ dội, quân đội Nga hiện chủ yếu sử dụng máy bay không người lái Kamikaze do Iran cung cấp.

Truyền thông Mỹ cho hay, mục tiêu của Moscow là "đóng băng người dân Ukraine cùng với sự giá lạnh của mùa đông đang cận kề".

Các hãng thông tấn như AP Reuters đưa tin, 50% nhà máy điện của Ukraine đã bị phá hủy bởi các cuộc không kích của Nga, "dẫn đến tình trạng mất điện trên diện rộng ở Ukraine".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho hay, nhiều khu vực đã bị lực lượng Nga nhắm mục tiêu trong hai ngày qua. Trong bài phát biểu qua video hàng đêm, ông một lần nữa kêu gọi người dân Ukraine tiết kiệm điện.

“Hãy hạn chế mức tiêu thụ điện cũng như tránh sử dụng các loại thiết bị cần nhiều điện năng”, ông nói.

Ông cho biết thêm 3 cơ sở năng lượng đã bị tấn công vào ngày 19/10. Một trong những cơ sở bị ảnh hưởng là một nhà máy nhiệt điện than lớn ở thành phố Burshtyn, miền tây Ukraine.

"Với sự tàn phá như vậy, không có chỗ cho đàm phán với Nga", ông Zelenskyy viết trên Twitter.

Cuộc không kích của Nga nhằm gieo rắc nỗi 'kinh hoàng' cho người dân Ukraine

Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh rằng, chính quyền ông Putin muốn gieo rắc nỗi kinh hoàng và phá hủy ý chí chiến đấu của người dân Ukraine. Bên cạnh đó, Moscow cũng đang nỗ lực làm suy yếu sự ủng hộ của người dân châu Âu và các đồng minh của Kyiv.

Đáp lại, Ukraine tuyên bố sẽ kiên cường chống trả các cuộc tấn công cực đoan nhằm vào dân thường của Moscow.

"Tôi cho rằng, chính quyền của ông Putin đang cố gắng gây ra nỗi đau cho xã hội dân sự và các lực lượng Ukraine", Chuẩn tướng Không quân Mỹ Patrick Ryder cho hay.

"Nhưng cho đến nay, những gì chúng ta đang thấy là một Ukraine rất kiên cường", ông nói.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói với đài CNN rằng, các cuộc không kích của lực lượng Nga trong tháng này đã "phần nào thành công" trong việc gây ra sự hỗn loạn ở nhiều vùng lãnh thổ ở Ukraine. Ông cho rằng, thay vì cố gắng đảo ngược thất bại trên chiến trường, các cuộc không kích của Moscow rõ ràng không đạt được lợi ích gì. Đó chỉ là một nỗ lực nhằm "đe dọa" người dân Ukraine và buộc họ phải đầu hàng.

Châu Âu sẽ tiếp tục viện trợ cho Ukraine?

Mỹ khẳng định rằng nước này sẽ tiếp tục viện trợ cho Ukraine. Tuy nhiên, người dân châu Âu đang đứng trước lựa chọn giữa "ăn no mặc ấm" và viện trợ cho cuộc chiến tại Ukraine.

Theo đó, châu Âu đang tìm cách bổ sung kho dự trữ vũ khí ngày càng cạn kiện trong khi vẫn phải tăng cường viện trợ cho Ukraine. Song song với đó, tất cả các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) được yêu cầu phải chi 2% GDP của họ cho chi tiêu quốc phòng vào năm 2024. Điều này khiến châu Âu đã và đang phải gánh chịu áp lực rất lớn.

Bộ Quốc phòng Mỹ (DOD) hôm 14/10 thông báo nước này sẽ cung cấp 725 triệu USD hỗ trợ an ninh bổ sung để đáp ứng "nhu cầu an ninh và quốc phòng trọng yếu" của Ukraine nhằm chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Gói mới mới nâng tổng số viện trợ của Mỹ dành cho Ukraine lên tới 17,6 tỷ USD kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra. Trước đó, Mỹ đã gửi 20 hệ thống HIMARS cho Ukraine và cam kết gửi thêm 18 hệ thống nữa cho nước này trong những năm tới.

"Tôi không chắc người Nga đang tấn công tinh thần của Ukraine. Tôi nghĩ đó còn là tinh thần của châu Âu, tinh thần của Đức, tinh thần của Pháp và tinh thần của nhiều quốc gia khác", ông John Bolton, cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nói với đài CNN.

"Mùa đông đang đến gần. Không rõ là châu Âu có đủ năng lượng để vượt qua mùa đông, cũng như có đủ khả năng để đáp ứng nhu cầu sưởi ấm cho các hộ gia đình hay không", ông Bolton nói.

Ông Bolton nhận định rằng, thế giới sẽ rơi vào suy thoái. Có vẻ như suy thoái của châu Âu sẽ trầm trọng hơn cả.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo của NATO và Liên minh châu Âu (EU) đã nhiều lần tuyên bố ủng hộ Ukraine, lưu ý rằng "Nếu ông Putin giành chiến thắng ở thời điểm hiện tại, đó sẽ là một tình huống vô cùng khó khăn cho châu Âu và toàn thế giới".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã kêu gọi các nhà tài trợ quốc tế đóng góp nhiều hơn nữa. Quốc gia này đang cần khoảng từ 38 tỷ đến 55 tỷ USD để bù đắp thâm hụt ngân sách ước tính của năm tới. Bên cạnh đó, Kyiv cần thêm 17 tỷ USD để giúp đất nước bắt đầu xây dựng lại cơ sở hạ tầng quan trọng, bao gồm trường học, nhà ở và cơ sở năng lượng.

Vào ngày 30/9, ông Zelenskyy thông báo rằng đất nước của ông đã nộp đơn xin gia nhập liên minh quân sự NATO. Đơn này được đưa ra sau khi Nga sáp nhập 4 khu vực Ukraine bị chiếm đóng một phần là Kherson, Luhansk, Donetsk và Zaporizhzhya.

Tư cách thành viên NATO đối với Ukraine là rất xa vời vì Kyiv phải nhận được sự đồng thuận của tất cả thành viên NATO, theo tờ Reuters.

Đáp lại đơn xin gia nhập NATO của Ukraine, Mỹ nói rằng "chưa đến lúc".

Huyền Anh

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Nga nỗ lực đảo ngược thất bại trên chiến trường Ukraine