Nga tập kích thao trường tập trung 1500 lính Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nga tuyên bố phóng loạt tên lửa mang đạn chùm nhằm vào thao trường có mặt 1.500 binh sĩ Ukraine chuẩn bị tăng viện cho Avdiivka.

Hãng tin Lenta của Nga hôm nay nói rằng quân đội nước này đã tiến hành "đòn tấn công dữ dội" nhằm vào thao trường huấn luyện của lực lượng vũ trang Ukraine tại thành phố Selidovo thuộc tỉnh Donetsk, cách thành trì Avdiivka khoảng 35 km về phía đông.

"Nhiều tiểu đoàn Ukraine với tổng quân số khoảng 1.500 binh sĩ có mặt ở khu vực mục tiêu trước khi xảy ra đòn tấn công. Họ đang tập kết để chuẩn bị tăng viện cho thành phố Avdeevka. Hoạt động này diễn ra công khai, do lực lượng Nga hiếm khi tập kích quy mô lớn ở cách xa tiền tuyến như vậy", hãng tin Nga cho hay.

Truyền thông Nga cho biết đòn đánh mở đầu bằng nhiều tên lửa đạn đạo Iskander-M mang đầu đạn chùm, có khả năng gây sát thương lớn cho bộ binh và khí tài vỏ giáp mỏng ở nơi trống trải. Đợt tập kích thứ hai diễn ra sau đó khoảng một giờ, trước khi quân đội Nga tung đòn đánh bồi thứ ba vào thời điểm chưa xác định.

Ngoài tên lửa Iskander-M, lực lượng Nga dường như cũng huy động pháo phản lực hạng nặng Uragan và Smerch cho đòn tấn công. "Dữ liệu sơ bộ cho thấy ít nhất 300 người đã chết và bị thương", bản tin có đoạn.

Thông tin xuất hiện trong bối cảnh Nga tiếp tục siết vòng vây quanh Avdiivka, đồng thời tăng cường tập kích khu vực hậu phương đang duy trì tiếp tế cho thành trì này. Giới chức Ukraine hồi tháng 1 cho biết Nga đã tập trung khoảng 40.000 quân gần Avdeevka để xuyên phá phòng tuyến ở thành phố.

Trong một diễn biến khác, tân Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Aleksandr Syrsky tuyên bố Kiev đã chuyển đổi từ các hoạt động tấn công sang phòng thủ chiến lược trong cuộc chiến với Nga.

"Cuộc chiến đang bước vào một giai đoạn mới. Chúng tôi đã chuyển từ hoạt động tấn công sang chiến dịch phòng thủ nhằm làm kiệt sức đối phương và gây tổn thất tối đa cho họ bằng cách sử dụng các công sự, lợi thế kỹ thuật, máy bay không người lái, hệ thống tác chiến điện tử và hệ thống phòng thủ được chuẩn bị sẵn sàng", ông Syrsky nói trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình ZDF của Đức được phát sóng hôm 13/2.

Tướng Syrsky cho biết, các lực lượng vũ trang Ukraine đã chuyển sang sử dụng máy bay không người lái trên không và thậm chí trên mặt đất để bảo vệ tính mạng của binh lính. "Tôi có thể rời bỏ một vị trí, nhưng tôi sẽ không cho phép mất đi nhân lực", tướng Syrsky nói thêm. Tướng Syrsky cũng cho rằng Nga chịu tổn thất cao gấp 7-8 lần so với Ukraine.

Tướng Syrsky cũng cho biết Ukraine cần tăng cường sản xuất vũ khí và đạn dược trong nước để bù đắp cho việc có thể mất đi sự hỗ trợ từ bên ngoài. Kiev gần như trở nên phụ thuộc hoàn toàn vào Mỹ và NATO, những nước đã rót hơn 200 tỷ USD vũ khí, thiết bị và đạn dược cho Ukraine trong hai năm qua.

Viên Minh (tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Nga tập kích thao trường tập trung 1500 lính Ukraine