Nga thông báo tạm ngừng bắn ở Ukraine để mở hành lang nhân đạo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 7/3, Nga thông báo sẽ tạm ngừng bắn để mở các hành lang nhân đạo sau yêu cầu của Tổng thống Macron và giữa bối cảnh tình hình nhân đạo ở một số thành phố của Ukraine diễn biến xấu đi.

"Do tình hình nhân đạo và diễn biến xấu đi ở các thành phố như Kyiv, Kharkov, Sumy và Mariupol, cũng như yêu cầu cá nhân của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron với Tổng thống Nga Vladimir Putin, lực lượng vũ trang Nga thông báo lệnh ngừng bắn và mở hành lang nhân đạo từ 14h ngày 7/3 (giờ Việt Nam)", tuyên bố của phía Nga cho hay.

Hôm 6/3, Tổng thống Nga Putin đã thông báo với Tổng thống Macron về tình hình các cuộc trao đổi giữa phái đoàn của Nga và Ukraine, đồng thời thể hiện thái độ sẵn sàng tiếp tục các cuộc trao đổi nhằm thực hiện các yêu cầu của Moscow.

"Tổng thống Putin đã thông báo cho Tổng thống Pháp về tình hình các cuộc trao đổi giữa phái đoàn Nga và phái đoàn Ukraine. Nga thể hiện thái độ sẵn sàng đối thoại nếu những yêu cầu của mình được thực hiện vô điều kiện. Điều quan trọng nhất là đảm bảo rằng phía Ukraine thể hiện một hướng tiếp cận nghiêm túc đối với các cuộc trao đổi về những thỏa thuận, vốn có ý nghĩa cần thiết để chấm dứt chiến dịch quân sự này", Điện Kremlin cho hay.

Trước đó, hôm 5/3, phía Nga cũng thông báo sẽ ngừng bắn và mở hành lang nhân đạo để người dân ở Mariupol và Volnovakha rời đi. Hành lang nhân đạo và các lối thoát cũng được cả phía Ukraine nhất trí.

Phía Nga cũng cho biết, những người rời Kyiv sau đó sẽ được vận chuyển bằng máy bay không người lái để giám sát việc sơ tán.

Cuộc xâm lược của Nga đã bị lên án trên khắp thế giới, khiến hơn 1,5 triệu người Ukraine tháo chạy và gây ra các lệnh trừng phạt sâu rộng do phương Tây dẫn đầu nhằm làm tê liệt nền kinh tế Nga.

Giá dầu tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008 trong giao dịch thương mại châu Á sau khi chính quyền ông Biden cho biết, họ đang tìm cách cấm nhập khẩu dầu của Nga. Nga cung cấp 7% nguồn cung toàn cầu.

Nhật Bản, quốc gia coi Nga là nhà cung cấp dầu thô lớn thứ năm, cũng đang thảo luận với Hoa Kỳ và các nước châu Âu về việc có thể cấm nhập khẩu dầu của Nga, Kyodo News đưa tin hôm thứ Hai (7/3).

Châu Âu phụ thuộc vào Nga về dầu thô và khí đốt tự nhiên nhưng nay đã sẵn sàng cấm các sản phẩm của Nga, Reuters đưa tin.

Bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, các lực lượng Nga đang "bắt đầu tích lũy nguồn lực cho cơn bão Kyiv", sau nhiều ngày tiến triển chậm chạp trong cuộc tiến công chính của họ vào thủ đô, phía nam Belarus.

Khoảng 200.000 người vẫn bị mắc kẹt trong cảng Mariupol bị bao vây trên Biển Đen, hầu hết đang trú dưới lòng đất sau hơn sáu ngày pháo kích của Nga đã cắt đứt lương thực, nước, điện và hệ thống sưởi, theo các nhà chức trách Ukraine.

Khoảng một nửa trong số 400.000 người trong thành phố sẽ được sơ tán vào Chủ nhật nhưng nỗ lực đó đã bị hủy bỏ trong ngày thứ hai khi kế hoạch ngừng bắn sụp đổ do các bên cáo buộc nhau không ngừng bắn và pháo kích.

Các nhà chức trách Ukraine hôm thứ Hai cho biết thành phố Mykolayiv ở miền nam nước này đang bị pháo kích.

Truyền thông Nga dẫn lời các phần tử ly khai thân Nga cho biết, một bến dầu ở Luhansk đã bốc cháy và cáo buộc đó là một cuộc tấn công bằng tên lửa của Ukraine.

Nga gọi chiến dịch mà họ phát động vào ngày 24/2 là một "hoạt động quân sự đặc biệt". Điện Kremlin đã nhiều lần phủ nhận việc tấn công các khu vực dân sự và nói rằng họ không có kế hoạch chiếm đóng Ukraine.

Số người chết vì các cuộc xung đột trên khắp Ukraine kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược là 364 người, trong đó có hơn 20 trẻ em, Liên Hợp Quốc cho biết hôm Chủ nhật.

Huyền Anh

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Nga thông báo tạm ngừng bắn ở Ukraine để mở hành lang nhân đạo