Nga tố Mỹ điều hành các phòng thí nghiệm sinh học quân sự bí mật ở Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới chức Nga trong tuần này đã lặp lại cáo buộc rằng Hoa Kỳ đang điều hành các chương trình vũ khí sinh học bí mật ở Ukraine.

Ngày 17/8, ông Konstantin Vorontsov - một quan chức Bộ Ngoại giao Nga - đã một lần nữa nhắc lại yêu cầu của Moscow rằng Washington phải cung cấp thông tin về “các hoạt động sinh học - quân sự bên ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ… bao gồm cả các khu vực gần biên giới Nga”.

Ông Vorontsov lặp lại những tuyên bố mà Nga đã nhiều lần đưa ra trước đó rằng Moscow có “bằng chứng” về “các phòng thí nghiệm sinh học” do Mỹ điều hành ở Ukraine, tập trung vào việc “tạo ra các thành phần vũ khí sinh học”.

Trước đó một ngày, ông Igor Kirillov - người đứng đầu Đơn vị Phòng thủ Phóng xạ, Hóa học và Sinh học của quân đội Nga - cũng đưa ra cáo buộc tương tự. Ông Kirillov tin rằng Viện Nghiên cứu Y tế Quân đội Hoa Kỳ về Bệnh Truyền nhiễm (USAMRIID) "tham gia các chương trình sinh học của Hoa Kỳ ở Ukraine".

Đặt trụ sở tại Fort Detrick (bang Maryland), USAMRIID là tổ chức hàng đầu của Quân đội Mỹ về nghiên cứu các biện pháp đối phó với chiến tranh sinh học. Trên trang web của mình, viện này cho biết họ “cung cấp các biện pháp y tế hàng đầu mà có khả năng ngăn chặn và bảo vệ khỏi các tác nhân đe dọa sinh học hiện tại và mới nổi”.

Trong các bình luận được hãng thông tấn TASS của Nga trích dẫn, ông Kirillov cáo buộc USAMRIID đang thu thập “các mầm bệnh nguy hiểm”, thử nghiệm “các loại thuốc chưa đăng ký” và vận hành “các chương trình mục đích kép”.

Khi được The Epoch Times yêu cầu bình luận về cáo buộc của ông Kirillov, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã gửi cho hãng tin này tuyên bố ngày 9/3/2022 của bộ.

“Điện Kremlin cố tình lan truyền lời dối trá trắng trợn rằng Hoa Kỳ và Ukraine đang tiến hành các hoạt động vũ khí hóa học và sinh học ở Ukraine”, trích tuyên bố. "Những lời cáo buộc này đã bị vạch trần một cách thuyết phục và nhiều lần trong nhiều năm".

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ kết luận: “Chúng tôi hoàn toàn tin rằng Nga sẽ tiếp tục lan truyền lời dối trá với những cáo buộc vô căn cứ hơn nữa”.

‘Trò tuyên truyền kinh điển của Nga’

Kể từ khi Moscow tiến hành cuộc xâm lược miền đông Ukraine vào tháng 2/2022, họ đã nhiều lần cáo buộc Hoa Kỳ và NATO điều hành các chương trình vũ khí sinh học bí mật trên lãnh thổ Ukraine.

Trong vòng vài tuần kể từ khi chiến tranh nổ ra, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố đã thu được bằng chứng về những nỗ lực của Kyiv nhằm “xóa bằng chứng” về “các chương trình sinh học quân sự” đang hoạt động ở Ukraine do Lầu Năm Góc tài trợ.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga không cung cấp chi tiết liên quan đến các tài liệu bằng chứng mà họ khẳng định là đang sở hữu.

Nga tố Mỹ điều hành các phòng thí nghiệm sinh học ở Ukraine
Các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bỏ phiếu trong cuộc họp tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở Thành phố New York, Mỹ, ngày 25/2/2022. (Ảnh: David Dee Delgado/Getty Images)

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby gọi những cáo buộc của Nga là "lố bịch" và "buồn cười". Ông nói: "Đây là trò tuyên truyền kinh điển của Nga".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price cáo buộc Moscow “bịa ra những cái cớ… để biện minh cho hành vi khủng khiếp của chính họ ở Ukraine”.

Tương tự như vậy, Liên minh châu Âu (EU) cũng chỉ trích cáo buộc của Nga.

Phát ngôn viên phụ trách đối ngoại của EU Peter Stano nói: “Độ tin cậy của thông tin do Điện Kremlin cung cấp là… rất đáng ngờ và rất thấp”. Ông cho biết thêm: “[Bộ phận truyền bá] thông tin sai lệch của Nga đã luôn quảng bá các câu chuyện mang tính thao túng về vũ khí sinh học và ‘phòng thí nghiệm bí mật'".

Trong khi đó, người phát ngôn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói rằng Kiev "hoàn toàn phủ nhận mọi cáo buộc như vậy".

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bỏ phiếu chống

Bất chấp sự phủ nhận mạnh mẽ của phương Tây, Moscow vẫn kiên trì lặp lại các cáo buộc, ngay cả tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tháng 11 năm ngoái, lời kêu gọi của Nga cho một cuộc điều tra chính thức về các cáo buộc đã bị bác bỏ khi Hoa Kỳ, Anh và Pháp — các thành viên thường trực của hội đồng — bỏ phiếu chống lại đề xuất này.

Chỉ có Nga và Trung Quốc bỏ phiếu ủng hộ, trong khi 10 thành viên không thường trực của hội đồng đều bỏ phiếu trắng.

Vào thời điểm đó, bà Linda Thomas-Greenfield - đặc phái viên Liên Hợp Quốc của Washington - đã gọi cáo buộc của Nga là "sự bịa đặt thuần túy... mà không có một chút bằng chứng nào".

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an, bà cho biết những cáo buộc của Moscow là để "đánh lạc hướng khỏi những hành động tàn bạo mà các lực lượng Nga đang thực hiện ở Ukraine".

Về phần mình, ông Dmitry Polyansky - phó đặc phái viên Liên Hợp Quốc của Moscow - bày tỏ nỗi thất vọng khi hội đồng đã “không sử dụng cơ chế của Công ước Vũ khí Sinh học và Độc tố”.

Công ước Vũ khí Sinh học và Độc tố, có hiệu lực vào năm 1975, nghiêm cấm các bên đã đặt bút ký được phép phát triển, sản xuất hoặc sử dụng vũ khí sinh học và độc tố.

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, ông Polyansky khẳng định rằng Moscow sẽ tiếp tục “nỗ lực xác minh mọi sự thật liên quan đến hoạt động của các phòng thí nghiệm sinh học mà Mỹ đặt tại Ukraine”.

Nga tố Mỹ điều hành các phòng thí nghiệm sinh học ở Ukraine
Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Nikolai Patrushev tham dự cuộc họp tại Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng ở Moscow, Nga, ngày 21/12/2022. (Ảnh: Sergey Fadeichev/Sputnik/AFP qua Getty Images)

Chương trình vũ khí sinh học của Mỹ có vỏ bọc ‘chống khủng bố’

Và họ đã thực sự làm điều đó.

Vào tháng 1 năm nay, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng Nga ở Ukraine đã tìm thấy thêm hàng nghìn tài liệu liên quan đến các chương trình nghiên cứu sinh học của Hoa Kỳ.

Trong bài phát biểu ngày 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định rằng Hoa Kỳ, cùng với NATO, đã điều hành "các phòng thí nghiệm sinh học bí mật gần biên giới Nga".

Vào tháng 4, một ủy ban của Quốc hội Nga đã trình bày một báo cáo có tính kết luận về chủ đề này. Báo cáo khẳng định trong những năm gần đây, các hoạt động chiến tranh sinh học của Hoa Kỳ đã mở rộng thành “một nỗ lực quy mô lớn” và thường được tiến hành dưới vỏ bọc của các dự án “chống khủng bố”.

Vào tháng 6, ông Nikolay Patrushev - người đứng đầu Hội đồng An ninh Nga - cáo buộc rằng các chương trình sinh học do Hoa Kỳ điều hành có thể được sử dụng để “tạo ra các loại virus”.

Phát biểu tại một cuộc họp an ninh với những người đồng cấp Trung Á, ông Patrushev đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về “các chương trình sinh học do Lầu Năm Góc giám sát”, được cho là đang được tiến hành ở Trung Á.

“Kinh nghiệm tại Ukraine cho thấy trên thực tế, tất cả [các chương trình sinh học do Mỹ điều hành] đều có mục đích kép và có thể được sử dụng để tạo ra các chủng virus nguy hiểm nhắm vào chủng tộc”, ông Patrushev nói vào hôm 23/6, theo TASS.

Đầu tháng này, Kazakhstan đã phủ nhận tin đồn lan truyền trên mạng rằng hàng chục phòng thí nghiệm sinh học do Mỹ điều hành đang được chuyển từ Ukraine sang nước này.

“Đây là tin giả”, Bộ Y tế Kazakhstan cho biết trong một tuyên bố. “Không có kế hoạch đặt các phòng thí nghiệm sinh học của các nước thứ ba trên lãnh thổ Cộng hòa Kazakhstan”.

Nga tố Mỹ điều hành các phòng thí nghiệm sinh học ở Ukraine
Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Robert F. Kennedy Jr. phát biểu trước hơn 300 người ở Beverly Hills, California, Mỹ, ngày 3/8/2023. (Ảnh: John Fredricks/The Epoch Times)

‘Bom tin’ từ ông Robert F. Kennedy Jr.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 15/8 với nhà bình luận tin tức nổi tiếng Tucker Carlson, ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ Robert F. Kennedy Jr. dường như cũng đưa ra những cáo buộc tương tự với cáo buộc của Nga.

“Chúng ta [Hoa Kỳ] có những phòng thí nghiệm sinh học ở Ukraine vì chúng ta đang phát triển vũ khí sinh học”, ông Kennedy nói trong cuộc phỏng vấn.

“Những vũ khí sinh học đó đang sử dụng tất cả các loại… kỹ thuật di truyền mới mà các thế hệ trước không có. Và họ có thể tạo ra những thứ đáng sợ", ông Kennedy Jr. nói với ông Carlson.

Ông Kennedy không cung cấp bằng chứng cho khẳng định của mình.

Vào tháng 3 năm ngoái, bà Victoria Nuland - khi đó là Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ về các vấn đề chính trị - đã thừa nhận rằng trên thực tế, Ukraine có “các cơ sở nghiên cứu sinh học”.

Phát biểu trước Quốc hội Mỹ, bà Nuland - người hiện giữ chức Quyền Thứ trưởng Ngoại giao - nói rằng: "Chúng ta đang làm việc với người Ukraine về cách họ có thể ngăn chặn bất kỳ tài liệu nghiên cứu sinh học nào rơi vào tay người Nga".

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nga tố Mỹ điều hành các phòng thí nghiệm sinh học quân sự bí mật ở Ukraine