Nghị sĩ Mỹ ngăn Trung Quốc sở hữu đất nông nghiệp Mỹ bằng dự luật mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 7/3, Thượng Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Josh Hawley đã công bố một dự luật để cấm các tổ chức liên đới với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) mua đất nông nghiệp ở Mỹ. Động thái này đã đưa ông gia nhập nhóm các nghị sĩ đã và đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề này.

Mỹ ‘nắn gân’ Trung Quốc

Dự luật "This Land is Our Land Act” (tạm dịch: Vùng Đất Này Là Của Chúng Ta) sẽ cấm các thực thể hoặc cá nhân có liên đới với ĐCSTQ mua hoặc cho thuê tài sản nông nghiệp ở Hoa Kỳ. Đồng thời các chủ sở hữu đất nông nghiệp của Mỹ hiện tại sẽ đứng trước hai lựa chọn: hoặc là thoái vốn theo dự luật này, hoặc là đối mặt với các hình phạt và cáo buộc hình sự.

“Không có một thực thể hay cá nhân Trung Quốc nào có liên hệ với ĐCSTQ được phép mua đất nông nghiệp của Hoa Kỳ. Điều đó làm suy yếu tính toàn vẹn của chuỗi cung ứng thực phẩm của nước Mỹ, đồng thời gây ra rủi ro an ninh quốc gia khi vùng đất đó nằm liền kề với các căn cứ quân sự và gây tổn hại cho nông dân Hoa Kỳ”, Thượng Nghị sĩ Josh Hawley cho biết trong một tuyên bố hôm 7/3.

Dự luật này đánh dấu nỗ lực mới nhất của Quốc hội Mỹ và các tiểu bang nhằm làm nổi bật các mối đe dọa từ Trung Quốc trong thời gian gần đây, đặc biệt kể từ khi chương trình khinh khí cầu do thám của Trung Quốc xâm phạm không phận của hàng chục quốc gia trên thế giới, trong đó có Hoa Kỳ.

Là một phần của chương trình này, một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc đã lơ lửng trên bầu trời Hoa Kỳ trong vòng một tuần. Nó bay ngang qua các tài sản quân sự nhạy cảm của Washington dưới sự chứng kiến của người dân Mỹ và buộc cả lưỡng viện của Quốc hội Mỹ lên án gay gắt.

Dự luật của Nghị sĩ Hawley sẽ buộc các thực thể và công ty do nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn (được thành lập ở Trung Quốc, Hong Kong hoặc Ma Cao) phải thoái vốn đất nông nghiệp tại Hoa Kỳ trong vòng hai năm. Trong vòng một năm sau khi dự luật có hiệu lực, họ sẽ phải ký vào một lá thư thể hiện mong muốn thực hiện điều này.

Những người vi phạm có thể bị phạt 100 USD/ngày trên mỗi mẫu đất mà họ sở hữu và phạt tù lên tới 5 năm. Họ cũng sẽ bị tịch thu đất, sau đó số đất này sẽ được bán thông qua đấu giá công khai.

Ngày càng có nhiều nhà lập pháp và quan chức Mỹ chuyển sang hạn chế quyền sở hữu đất đai của các thực thể Trung Quốc.

Theo Bộ Nông nghiệp Missouri, các thực thể Trung Quốc sở hữu 42.596 mẫu đất nông nghiệp ở tiểu bang quê hương của Nghị sĩ Hawley tính đến năm 2021, chiếm gần một nửa trong số 100.000 mẫu đất nông nghiệp dưới sự kiểm soát của nước ngoài. Người mua Trung Quốc WH Group, công ty đã tiếp quản nhà sản xuất thịt lợn lớn nhất Hoa Kỳ Smithfield Foods vào năm 2013, đã sử dụng phần lớn diện tích đất đó để chăn nuôi lợn.

Hôm 2/3, Hạ viện Missouri đã thông qua dự luật nhắm mục tiêu mua đất từ Trung Quốc và bốn đối thủ nước ngoài khác.

“Chúng ta phải bảo vệ chủ quyền của tiểu bang Missouri, bảo vệ nông dân Missouri và tôi cho rằng chúng ta phải bảo vệ cả nguồn cung cấp lương thực của chính mình”, Chủ tịch Hạ viện Missouri Dean Plocher cho biết.

Trong một động thái tương tự, tiểu bang Virginia đã cấm các đối thủ nước ngoài, bao gồm cả Trung Quốc, mua đất nông nghiệp trong tiểu bang, sau khi các nhà lập pháp tại Hạ viện và Thượng viện gần đây đã thông qua các phiên bản dự luật và gửi đến Thống đốc Đảng Cộng hòa Glenn Youngkin để xin chữ ký phê duyệt. Lệnh cấm có hiệu lực hồi tố từ ngày 1/1.

Một máy bay trinh sát không người RQ-4 Block 30 Global Hawk tại Grand Sky ở Căn cứ Không quân Grand Forks, tiểu bang Bắc Dakota, Mỹ, hôm 06/6/2022. (Ảnh: Không quân Hoa Kỳ/The Epoch Times)

Dự án nhà máy ngô của Trung Quốc vấp phải sự phản đối kịch liệt

Cùng với đó, Thị trưởng Brandon Bochenski của Grand Forks, tiểu bang Bắc Dakota, đã công bố kế hoạch hủy bỏ dự án nhà máy ngô của Trung Quốc gần Căn cứ Không quân Grand Forks, sau khi Lực lượng Không quân Hoa Kỳ cảnh báo rằng nhà máy này đã đặt ra "mối đe dọa đáng kể đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ" và có thể kéo theo những tác động nghiêm trọng đến hoạt động của họ trong khu vực ở cả ngắn hạn và dài hạn.

Giao dịch được đề cập liên quan đến tập đoàn nông nghiệp Fufeng, nhà sản xuất phụ gia thực phẩm lớn có trụ sở tại Sơn Đông, Trung Quốc và có liên hệ với ĐCSTQ.

Fufeng gần đây đã mua 370 mẫu đất ở Grand Forks, Bắc Dakota và có kế hoạch xây dựng thành một nhà máy xay ngô. Theo đó, nhà máy trong tương lai sẽ cách Căn cứ Không quân Grand Forks khoảng 24 km, nơi đặt máy bay không người lái, vệ tinh và công nghệ giám sát nhạy cảm của Mỹ.

Dự án đã vấp phải phản đối gay gắt từ các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa và người dân địa phương. Họ cho rằng, nhà máy này gây nguy hiểm cho nền kinh tế và an ninh quốc gia.

Theo đó, 51 thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã viết thư cho ba quan chức nội các hàng đầu của chính quyền ông Biden để cảnh báo về những nỗ lực của một thực thể Trung Quốc muốn mua đất nông nghiệp gần căn cứ không quân Bắc Dakota.

Các nhà lập pháp cho hay, với khả năng tình báo, giám sát và trinh sát đặc biệt của căn cứ không quân, khu đất mà Fufeng mua sẽ trở thành vị trí lý tưởng để giám sát chặt chẽ và chặn đứng các hoạt động quân sự của Hoa Kỳ.

Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ – ông Donald Trump. (Ảnh: Saul Loeb/AFP/Getty Images)

Ông Trump tuyên bố sẽ cấm Trung Quốc đầu tư vào đất nông nghiệp Mỹ nếu tái đắc cử

Cựu Tổng thống Donald Trump gần đây cũng đã hứa hẹn sẽ cấm công dân Trung Quốc mua đất nông nghiệp hoặc lấn sân vào các ngành công nghiệp trọng yếu của Hoa Kỳ nếu ông tiếp quản Nhà Trắng vào năm 2024.

Trong một video mang tính vận động tranh cử dài gần ba phút được công bố vào ngày 18/1, ông Trump đã gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng, ảnh hưởng kinh tế sâu rộng của Trung Quốc tại Mỹ có nguy cơ khiến Washington nằm dưới sự kiểm soát của ĐCSTQ.

“Trung Quốc không cho phép các công ty Mỹ tiếp quản cơ sở hạ tầng trọng yếu của họ, cho nên Mỹ cũng không nên cho phép Trung Quốc nắm giữ cơ sở hạ tầng then chốt của chúng ta”, ông Trump nói trong một bài phát biểu được ghi âm từ tư dinh Mar-a-Lago ở tiểu bang Florida.

Nhưng chỉ tập trung vào đất đai thôi là chưa đủ để chống lại các mối đe dọa do chính quyền Trung Quốc gây ra, ông Trump nói.

Ông nói: “Thực tế là chúng ta nên hết sức lo ngại về mọi hoạt động của ĐCSTQ tại Hoa Kỳ. Như tôi đã nói từ lâu, an ninh kinh tế chính là an ninh quốc gia".

Bên cạnh việc cấm Trung Quốc dính líu vào các ngành công nghiệp thiết yếu của Hoa Kỳ, ông Trump tin rằng, Mỹ “nên bắt đầu quá trình buộc Trung Quốc bán tất cả những bất động sản hiện tại gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Mỹ”.

“Nếu không làm điều này, Hoa Kỳ sẽ thuộc sở hữu của Trung Quốc, điều này sẽ khiến họ vô cùng hài lòng. Khi tôi còn đương chức Tổng thống Mỹ, tôi luôn đảm bảo rằng tương lai của nước Mỹ vẫn nằm trong tay người Mỹ, giống như những gì tôi từng làm khi còn là tổng thống lần trước. Điều này sẽ tái diễn lần nữa và đất nước chúng ta sẽ vững mạnh hơn bao giờ hết".

Trong thời gian tại vị, ông Trump đã phá vỡ quan điểm của các chính quyền tiền nhiệm bằng cách áp dụng cách tiếp cận cứng rắn với Trung Quốc, tập trung vào giải quyết hàng loạt mối đe dọa an ninh quốc gia do ĐCSTQ gây ra.

Lam Giang tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Nghị sĩ Mỹ ngăn Trung Quốc sở hữu đất nông nghiệp Mỹ bằng dự luật mới