Nghị sỹ Mỹ tố cáo Trung Quốc tiếp tục chặn cuộc điều tra của Hoa Kỳ về nguồn gốc của COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắc Kinh tiếp tục cản trở nỗ lực của Hoa Kỳ trong việc xác định nguồn gốc của COVID-19, theo Dân biểu Jim Himes (Dân chủ - Connecticut) và Mike Turner (Cộng hòa - Ohio).

Các nhà lập pháp đã đưa ra bình luận trong một lần xuất hiện trên chương trình “Gặp gỡ báo chí” của NBC phát sóng vào ngày 5/3 khi Dân biểu Himes lưu ý rằng điều này “có thể mãi mãi là vậy” trước khi Washington biết chính xác nguồn gốc của virus là từ đâu.

Ông Himes, thành viên cấp cao của Đảng Dân chủ trong Ủy ban Tình báo Hạ viện, cho biết: “Chúng ta có rất ít sự thật vì chế độ Trung Quốc đã làm xáo trộn lung tung”.

Cuộc phỏng vấn diễn ra sau các đưa tin vào tháng trước rằng Bộ Năng lượng (DOE) được cho là đã kết luận trong một tài liệu mật gửi tới Nhà Trắng rằng rò rỉ phòng thí nghiệm có thể là nguyên nhân gây ra đại dịch COVID-19.

Tạp chí Phố Wall đã đưa tin về tài liệu mật vào ngày 26/2 và các quan chức tình báo nói rằng có “độ tin cậy thấp” trong kết luận của tài liệu, nghĩa là không có sự chắc chắn tuyệt đối trong giả thuyết về sự rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Ông Turner, Chủ tịch Ủy ban Tình báo, đã lưu ý trong cuộc phỏng vấn của NBC rằng không có bình luận chính thức nào từ DOE xác nhận hay phủ nhận tài liệu mật bị được nhắc đến.

'Không có bằng chứng trực tiếp'

“Nhưng hãy giả sử rằng họ đã làm”, ông Turner nói. “Trong tất cả những điều này, vì không có bằng chứng trực tiếp, chúng tôi sẽ không để Trung Quốc được hưởng điều đó, chúng tôi sẽ không để [phòng thí nghiệm] Vũ Hán che đậy những thứ này, tất cả điều này đang được đánh giá bằng cách xem xét các khía cạnh khác của việc phóng thích này”.

Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, là nơi có nhiều phòng thí nghiệm, bao gồm Viện Virus học Vũ Hán (WIV). COVID-19 lần đầu tiên được xác định trong một đợt bùng phát ở thành phố vào tháng 12/2019.

Trong khi một số quan chức tình báo Hoa Kỳ nói rằng virus gây ra COVID-19 có thể đến từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, những người khác lại lập luận rằng nó có nguồn gốc tự nhiên.

Vào tháng 2, Giám đốc FBI Christopher Wray xác nhận rằng văn phòng đã đánh giá rằng nguồn gốc của virus có khả năng là một “sự cố phòng thí nghiệm” ở Vũ Hán.

“Từ lâu FBI đã đánh giá rằng nguồn gốc của đại dịch rất có thể là một sự cố phòng thí nghiệm tiềm ẩn ở Vũ Hán”, ông Wray nói với Fox News. “Công việc liên quan đến vấn đề này vẫn tiếp tục và không có nhiều chi tiết chưa được phân loại”.

Ông Wray, giống như các ông Himes và Turner, cũng lưu ý rằng chính quyền Trung Quốc đã “làm hết sức mình để cố gắng ngăn cản và làm xáo trộn lung tung” nỗ lực của Hoa Kỳ và các quốc gia nước ngoài khác nhằm điều tra nguồn gốc của COVID-19.

Tranh luận về nguồn gốc COVID-19

Tuy nhiên, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia đã nói rằng nó “rất có thể là do tiếp xúc tự nhiên với động vật bị nhiễm virus hoặc một loại virus tiền thân gần gũi—một loại virus có thể giống đến hơn 99% với SARS-CoV- 2”.

Chính quyền Trung Quốc từ lâu đã bác bỏ khả năng rò rỉ phòng thí nghiệm và cáo buộc Washington “coi thường khoa học”, bịa đặt dối trá và tham gia vào chiến dịch bôi nhọ Bắc Kinh.

Tuy nhiên, ĐCSTQ cũng không cho phép điều tra độc lập về WIV.

Điều đó bất chấp bản thông tin kiểm định do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố vào ngày 15/1 nói rằng một số nhà nghiên cứu tại cơ sở này đã bị bệnh với các triệu chứng tương tự như các triệu chứng do COVID-19 gây ra vào mùa thu năm 2019. Thông tin tương tự cũng lưu ý rằng WIV đã làm việc trong các dự án bí mật với quân đội Trung Quốc, bao gồm các thí nghiệm được phân loại trên động vật ít nhất là từ đầu năm 2017.

“Chúng tôi có quá ít sự thật nên các cơ quan khác nhau chắc chắn sẽ đưa ra những kết luận khác nhau”, ông Himes nói trong cuộc phỏng vấn của NBC. “Và khi một cơ quan điều chỉnh một chút cách giải thích của mình như Bộ Năng lượng có thể đã làm, điều đó không có nghĩa là đột nhiên chính phủ có quan điểm chắc chắn. Nó có thể mãi mãi là vậy trước khi chúng ta thực sự biết chính xác điều gì đã xảy ra”.

Theo The Epoch Times

Thuỷ Tiên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghị sỹ Mỹ tố cáo Trung Quốc tiếp tục chặn cuộc điều tra của Hoa Kỳ về nguồn gốc của COVID-19