Người Nhật thứ 3 tử vong sau mũi tiêm từ loạt vaccine COVID-19 nhiễm bẩn của Moderna

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 6/9, Bộ Y tế Nhật Bản cho biết, một người thứ 3 đã chết tại nước này sau khi tiếp nhận một mũi tiêm từ lô vaccine ngừa COVID-19 bị đình chỉ của Moderna.

Vụ việc đánh dấu trường hợp thứ 3 tương tự, sau khi Nhật Bản phát hiện ra một số lô vaccine ngừa COVID-19 của Moderna có nhiễm vật chất lạ trong nước. Bộ Y tế Nhật Bản cho biết, người đàn ông 49 tuổi này đã tiêm liều thứ 2 vào ngày 11/8 và qua đời vào ngày hôm sau.

Hai trường hợp tử vong đầu tiên được báo cáo ở nước này liên quan đến vaccine Moderna bị nhiễm chất lạ là 2 nam giới, một người 30 tuổi và một người 38 tuổi. Cả hai đều chết 2 ngày sau khi tiêm liều vaccine thứ 2 từ một lô vaccine nhiễm chất lạ.

Cả 3 người đàn ông đều bị sốt sau khi tiêm liều thứ 2 của chủng vaccine này, và tử vong ngay sau đó. Giống như vaccine của Pfizer, vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán của Moderna cũng sử dụng công nghệ mRNA.

Hãng dược phẩm lớn nhất Nhật Bản là Takeda Pharmaceutical đang phân phối vaccine Moderna tại nước này. Trong một tuyên bố hôm 7/9, công ty Takeda cho biết, nguyên nhân tử vong đang được điều tra và không có bằng chứng nào cho thấy chúng có liên quan đến vaccine Moderna, theo Reuters đưa tin.

Liều vaccine tiêm cho nạn nhân 49 tuổi xuất phát từ cùng một lô vaccine Moderna mà các nhà chức trách phát hiện có chứa các mảnh thép không gỉ. Phát hiện này đã dẫn đến việc thu hồi 1,63 triệu liều vaccine Moderna vào ngày 26/8.

Trong một tuyên bố chung hồi tuần trước, cả Takeda Pharmaceutical và Moderna đều khẳng định: “Sự hiện diện hiếm hoi của các hạt thép không gỉ trong vaccine Moderna COVID-19 không gây rủi ro quá mức cho sự an toàn của bệnh nhân, và nó không ảnh hưởng xấu đến lợi ích/rủi ro của sản phẩm”.

Sau khi thực hiện một cuộc thăm dò, các công ty cho biết, vật chất lạ xuất hiện trong vaccine bắt nguồn từ quá trình sản xuất do nhà thầu Tây Ban Nha ROVI Pharma Industrial Services điều hành.

Các công ty cho biết thêm: “Thép không gỉ thường được sử dụng trong van tim, thay thế khớp, chỉ khâu và đinh nẹp kim loại. Do đó, việc tiêm các hạt được xác định trong các lô này ở Nhật Bản sẽ không làm gia tăng nguy cơ y tế”.

Theo ông Taro Kono - Bộ trưởng dẫn đầu chương trình vaccine ngừa COVID-19 của Nhật Bản - hơn nửa triệu người Nhật đã được tiêm vaccine từ các lô bị ô nhiễm.

Tính đến ngày 7/9, khoảng 58% dân số Nhật Bản đã nhận được ít nhất một liều vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán. Đã có khoảng 16.400 ca tử vong liên quan đến COVID-19 trên toàn nước Nhật, kể từ khi đại dịch bắt đầu.

The Epoch Times đã liên hệ với Moderna để bình luận.

Các cơ quan quản lý y tế Nhật Bản đang điều tra cái chết của cả 3 người đàn ông.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Người Nhật thứ 3 tử vong sau mũi tiêm từ loạt vaccine COVID-19 nhiễm bẩn của Moderna