Nguồn tin mật của FBI nói rằng ông Joe Biden và con trai Hunter Biden đã nhận hối lộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nguồn tin bí mật của FBI đã nói với cơ quan này vào năm 2020 rằng, ứng cử viên tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là ông Joe Biden và con trai ông ấy là Hunter Biden đã nhận hối lộ để gây áp lực buộc Ukraine loại bỏ công tố viên đang điều tra về Burisma - công ty Ukraine mà ông Hunter Biden làm việc tại đó khi ấy, theo một tài liệu vừa được công bố vào thứ 5 (20/07/2023).

Nguồn tin bí mật (người cung cấp tin giấu mặt) của FBI - từ đây gọi là anh X - kể lại rằng, anh ấy đã đến văn phòng của Burisma ở Ukraine vào năm 2015 hoặc 2016 cùng với một người đàn ông tên là Oleksandr Ostapenko. Trong cuộc gặp mặt, Giám đốc tài chính Vadim Pojarskii của Burisma nói với anh X rằng Burisma đã thuê ông Hunter Biden “để bảo vệ [công ty], thông qua cha của ông ấy [ông Joe Biden], khỏi mọi loại vấn đề".

Trước đó, Burisma đã liên hệ với anh X để nhờ anh hỗ trợ trong việc thu mua một công ty Hoa Kỳ nhằm mục đích sáp nhập công ty đó với công ty khác, sau đó để công ty đã hợp nhất niêm yết tại Mỹ.

Sau khi cuộc điều tra về Burisma của ông Viktor Shokin - Tổng công tố Ukraine - được công khai vào năm 2016, anh X nói với ông Mykola Zlochevsky - chủ sở hữu của Burisma - rằng việc đó sẽ tác động tiêu cực đến đợt chào bán lần đầu ra công chúng trong tương lai của công ty mới hợp nhất. Ông Zlochevsky trả lời rằng ông Hunter Biden “sẽ giải quyết tất cả những vấn đề đó thông qua cha của ông ấy", theo tài liệu.

Cũng theo tài liệu, ông Zlochevsky đã nói rằng ông ấy phải trả 5 triệu USD cho một Biden và 5 triệu USD khác cho một Biden khác.

Anh X đáp lại ông Zlochevsky rằng các khoản thanh toán cho gia đình Biden sẽ làm phức tạp thêm vấn đề, và rằng gia đình Biden không có kinh nghiệm trong lĩnh vực dầu khí, theo tài liệu. Ông Zlochevsky trả lời rằng mặc dù bản thân ông đánh giá thấp trí thông minh của Hunter Biden, nhưng ông cần giữ ông Hunter trong hội đồng quản trị, vì như thế “thì mọi thứ sẽ ổn thỏa". Ông Zlochevsky nói thêm, cả hai ông Biden đã nói với ông ấy rằng ông Hunter Biden cần ở lại hội đồng quản trị của Burisma.

Cùng lúc đó, ông Joe Biden, Phó tổng thống Mỹ lúc bấy giờ, đang gây áp lực buộc Ukraine phải sa thải ông Shokin.

“Chúng tôi sẽ rời đi trong 6 giờ nữa. Nếu công tố viên đó không bị sa thải, quý vị sẽ không nhận được tiền”, ông Joe Biden nói tại một sự kiện. Khoản tiền mà ông Biden đề cập đến là khoản bảo đảm cho vay (loan guarantee) trị giá 1 tỷ USD mà ông đe dọa rằng Mỹ sẽ giữ lại.

Ông Shokin nói rằng lời đe dọa của ông Biden đã được nhắc lại với ông ấy khi ông bị sa thải. Ông nói trong một tuyên bố có tuyên thệ rằng Tổng thống Ukraine khi đó là ông Petro Poroshenko đã yêu cầu ông từ chức vì “áp lực từ chính quyền tổng thống Hoa Kỳ, đặc biệt là từ Joe Biden".

Anh X nói với FBI rằng các khoản thanh toán đã đến tay nhà Biden, có lẽ là để đối phó với ông Shokin.

Nguồn tin mật của FBI nói rằng ông Joe Biden và con trai Hunter Biden đã nhận hối lộ
Tổng công tố Ukraine Viktor Shokin tổ chức một cuộc họp báo ở Kyiv, Ukraine, ngày 02/11/2015. (Ảnh: Genya Savilov/AFP/Getty Images)

Tài liệu mới này là bản tóm tắt các cuộc trò chuyện giữa FBI và anh X vào ngày 30/07/2020. Thượng nghị sĩ Chuck Grassley (Cộng hòa - Iowa) và Dân biểu James Comer (Cộng hòa - Kentucky) đã công bố nó vào ngày 20/07/2023 sau khi nhận được một bản sao từ FBI. Ban đầu, FBI từ chối bàn giao tài liệu này, nhưng cuối cùng họ đã phải bàn giao nó sau khi Hạ viện cảnh cáo Giám đốc FBI Christopher Wray rằng ông ấy có thể bị kết tội coi thường Quốc hội.

Quốc hội Mỹ đã không biết đến sự tồn tại của tài liệu này cho đến khi các thành viên Quốc hội được một người tố giác thông báo cho biết.

Nguồn tin mật của FBI nói rằng ông Joe Biden và con trai Hunter Biden đã nhận hối lộ
Thượng nghị sĩ Chuck Grassley (Cộng hòa - Iowa) phát biểu trong một phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Thượng viện, trên Đồi Capitol, Mỹ, ngày 20/04/2021. (Ảnh: Bill Clark/Pool/AFP qua Getty Images)

Các cuộc gọi sau cuộc gặp mặt

Trong một cuộc gọi sau lần nói chuyện đầu tiên với ông Zlochevsky - chủ sở hữu của Burisma, anh X cho biết ông Zlochevsky khẳng định rằng ông bị thúc ép phải trả tiền cho gia đình Biden; ông ấy đã sử dụng tiếng lóng của Nga có nghĩa là bị ép buộc. Ông Zlochevsky kể lể rằng ông nắm trong tay các tin nhắn và đoạn ghi âm có thể chứng minh cho khẳng định của mình. Anh X khuyên ông Zlochevsky nên lưu trữ cẩn thận các bằng chứng. Ông Zlochevsky nói rằng vì cuộc điều tra đã kết thúc nên ông nghĩ sẽ không ai phát hiện ra các khoản tiền mà ông đã trả cho gia đình Biden. Ông ấy cũng tự hỏi liệu các bằng chứng có tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào, về mặt pháp lý, hay không - trong trường hợp ông ấy tự nguyện thực hiện các khoản thanh toán và trường hợp ông ấy bị thúc ép phải thực hiện chúng. Ông Zlochevsky đã yêu cầu anh X giúp đỡ nếu có điều gì đó xảy ra trong tương lai, nhưng anh X đã từ chối.

Anh X đã không nói chuyện với ông Zlochevsky trong vài năm.

Ông Ostapenko - người đàn ông đi cùng anh X đến văn phòng của Burisma ở Ukraine năm 2015 hoặc 2016 (đã nêu ở trên), trong một cuộc gặp với anh X vào năm 2019, đã gọi điện cho ông Zlochevsky.

Ông Zlochevsky hỏi ông Ostapenko và anh X rằng họ đã nghe tin tức về các cuộc điều tra mới về nhà Biden và Burisma chưa; ông chủ của Burisma cũng nói đùa rằng anh X là một “nhà tiên tri”. Ông Zlochevsky nói rằng ông đã không trực tiếp gửi bất kỳ khoản tiền nào cho “ông lớn” - ám chỉ ông Joe Biden, và rằng các nhà điều tra sẽ mất một thập kỷ để tìm ra hồ sơ về các khoản thanh toán bất hợp pháp đó.

Anh X nói với FBI rằng ông Zlochevsky cho biết ông ấy nắm trong tay 17 đoạn ghi âm, trong đó có 2 đoạn ghi âm có sự tham gia của ông Joe Biden. Ông Zlochevsky cũng cho biết ông có 2 tài liệu cung cấp bằng chứng về các khoản thanh toán cho nhà Biden. Anh X cũng lưu ý rằng ông Ostapenko kể từ đó đã bắt đầu làm việc cho Tổng thống Ukraine đương nhiệm Volodymyr Zelenskyy.

Anh X cũng nói với FBI rằng việc các doanh nghiệp ở Nga và Ukraine hối lộ các quan chức chính phủ là chuyện bình thường, và việc bí mật ghi âm cũng không phải là hiếm. Anh X nói thêm rằng những gì mà ông Zlochevsky đã nói là không có gì bất thường; tuy nhiên, anh X không thể xác minh chúng.

Ông Kyle Brosnan, cố vấn trưởng của Dự án Giám sát của Quỹ Di sản (một tổ chức tư vấn nổi tiếng có trụ sở tại Mỹ), cho biết tài liệu mới này chứa đựng những cáo buộc nghiêm trọng và sẽ kích hoạt một loạt trát đòi hầu tòa từ Quốc hội khi các thành viên Quốc hội muốn xác minh thông tin, bao gồm cả thông tin về khoản hối lộ có chủ đích dành cho ông Joe Biden.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nguồn tin mật của FBI nói rằng ông Joe Biden và con trai Hunter Biden đã nhận hối lộ