Nhà hàng Trung Quốc tuyên bố đóng cửa khi Hàn Quốc điều tra đồn cảnh sát Trung Quốc bí mật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà hàng Trung Quốc ở Hàn Quốc đã quyết định đóng cửa sau khi có thông tin cho rằng, nhà hàng này hoạt động như một đồn cảnh sát bí mật của Trung Quốc được Bắc Kinh sử dụng để đàn áp những người bất đồng chính kiến ở hải ngoại.

Nhà hàng nằm ở quận Gangnam của Seoul đã bác bỏ các cáo buộc trên. Theo hãng thông tấn Yonhap News Agency, đại diện của nhà hàng tuyên bố sẽ đóng cửa nhà hàng vào tháng tới và việc đóng cửa không liên quan đến các báo cáo.

“Việc đóng cửa theo kế hoạch không liên quan gì đến tin tức về các đồn cảnh sát bí mật. Chúng tôi sẽ đóng cửa kinh doanh vì vụ kiện kéo dài cả năm nay đã kết thúc”, đại diện của nhà hàng cho biết, đồng thời nói thêm rằng họ đã nhận được yêu cầu trục xuất trước ngày 1/1/2023.

Nhà hàng ban đầu thông báo rằng họ sẽ tạm thời đóng cửa để "bảo trì nội bộ" từ tháng 1 năm 2023. Nhà hàng cũng đưa ra thông báo "chỉ những khách đã đặt chỗ trước" mới được chấp nhận vào nhà hàng.

Truyền thông địa phương đưa tin, nhà chức trách Hàn Quốc đang kiểm tra nhà hàng Trung Quốc và các hoạt động kinh doanh của nhà hàng này vì nghi ngờ đây là căn cứ của một đồn cảnh sát Trung Quốc bí mật ở thủ đô Seoul.

Theo báo cáo của tổ chức giám sát nhân quyền Tây Ban Nha Safeguard Defenders, Trung Quốc có 102 đồn cảnh sát ở 53 quốc gia, chủ yếu ở các nước phương Tây. Những đồn cảnh sát này được cho là dùng để nhắm mục tiêu vào công dân Trung Quốc sống ở nước ngoài.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm thứ Ba (20/12) cho biết các quan chức Hàn Quốc đang điều tra vụ việc nhưng chưa phát hiện ra "điều gì đáng kể".

Đại sứ quán Trung Quốc tại Hàn Quốc bác bỏ các cáo buộc là "vô căn cứ" và phủ nhận sự tồn tại của các đồn cảnh sát như vậy. Cơ quan này kêu gọi các phương tiện truyền thông ngừng "bịa đặt" và thay vào đó tập trung vào "tình bạn" giữa Trung Quốc và Hàn Quốc.

Nhật Bản cũng được liệt kê trong báo cáo và đang điều tra các tuyên bố tương tự.

Cộng đồng người Hoa hải ngoại 'Sống trong sợ hãi'

Các trạm dịch vụ cảnh sát của Bắc Kinh ở hải ngoại được thành lập và vận hành bởi một số công an Trung Quốc nằm vùng hợp tác với các tổ chức người Hoa ở hải ngoại cùng một số cộng đồng doanh nghiệp.

Safeguard Defenders đã xác định bốn cơ quan cảnh sát địa phương ở Trung Quốc - nơi ra lệnh thành lập các trạm cảnh sát ở hải ngoại. Tổ chức này tuyên bố rằng, sở cảnh sát Trung Quốc ở tỉnh Giang Tô đã thành lập ít nhất một đồn cảnh sát ở Hàn Quốc, nhưng không rõ vị trí.

Đối với trường hợp của Nhật Bản, báo cáo cho biết sở cảnh sát Phúc Châu của Trung Quốc đã thiết lập một trạm dịch vụ ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản, trong khi cảnh sát Nam Thông có một trạm tương tự ở nơi khác trong nước.

Chính quyền Trung Quốc tuyên bố rằng, các trung tâm này do các tình nguyện viên điều hành để cung cấp các dịch vụ hành chính cho công dân Hoa kiều, chẳng hạn như gia hạn hộ chiếu.

Báo cáo chỉ ra rằng các đồn cảnh sát bí mật của người Hoa ở nước ngoài này là phần mở rộng của sự kiểm soát của chế độ đối với những người Hoa kiều và người nhập cư. Cảnh sát Trung Quốc đã thừa nhận rằng các trạm này là để “dùng Hoa kiều để cai trị Hoa kiều".

Ngoài ra, chính quyền Trung Quốc cũng thành lập các đồn cảnh sát bí mật mà không thông báo cho chính phủ các quốc gia sở tại, báo cáo nêu rõ.

Hà Lan, Ireland và Canada trước đây đã tiến hành điều tra các đồn cảnh sát Trung Quốc hoạt động trên lãnh thổ của họ. Các quốc gia này coi việc thành lập các đồn cảnh sát Trung Quốc ở hải ngoại như vậy là vi hiến và vi phạm Công ước Viên (Vienna Convention), bất kể mục đích của ĐCSTQ là gì.

Ông Peter Dahlin, người sáng lập Safeguard Defenders, đã viết trong bài phân tích của mình gửi tới tờ The Epoch Times rằng, cho đến khi tất cả các đồn cảnh sát của ĐCSTQ ở hải ngoại bị đóng cửa, “cộng đồng người Hoa trên khắp Hoa Kỳ, Canada và những nơi khác sẽ còn sống trong sợ hãi, không thể tự do lên tiếng và bị từ chối các quyền dân chủ của họ trên quê hương mới".

“Đối với người Hoa kiều, đó là vấn đề quyền tự do dân chủ cơ bản bị chối bỏ do sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc ở hải ngoại. Các trạm này là một công cụ khác của chiến lược ‘dùng Hoa kiều để cai trị Hoa kiều’".

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhà hàng Trung Quốc tuyên bố đóng cửa khi Hàn Quốc điều tra đồn cảnh sát Trung Quốc bí mật