Nhà Trắng thận trọng khi gọi Trung Quốc và Nga là 'chế độ tà ác'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Tư (30/5), một phóng viên đã yêu cầu Nhà Trắng giải thích lý do tại sao chính quyền ông Biden nhiều lần kiềm chế không gọi các chính phủ Nga và Trung Quốc là ‘các chế độ tà ác’.

Tại một cuộc họp báo, ông James Rosen, trưởng phóng viên Nhà Trắng của hãng tin Newsmax, đã trích dẫn mô tả của Tổng thống Ronald Reagan về chế độ Xô Viết là "hang ổ của tội ác" trên thế giới và hỏi tại sao Tổng thống Joe Biden không xem xét việc dán nhãn cho các chính phủ đang điều hành các trại tập trung hoặc phát động các cuộc chiến tranh vô cớ là "các chế độ tà ác”.

Phản hồi về vấn đề này, ông John Kirby, Điều phối viên về truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia thuộc Nhà Trắng, cho hay: “Đó không phải là một câu hỏi đơn giản".

“Quý vị đang đặt câu hỏi như một lời chỉ trích. Quý vị muốn thấy chúng tôi dán nhãn cho hai quốc gia này nhưng Tổng thống Biden không thực hiện chính sách đối ngoại theo cách đó".

Ông Kirby đã đề cập đến các chiến lược an ninh và quốc phòng của chính quyền Washington để giải thích cách tiếp cận của Tổng thống Mỹ đối với hai quốc gia này.

“Quý vị sẽ thấy rằng chúng tôi đã nói khá rõ ràng với người dân Mỹ, với các quốc gia này và với các nhà lãnh đạo đó về cách chúng tôi nhìn nhận hành vi của họ, hành vi của họ trên trường quốc tế và mối quan hệ của chúng tôi với họ. Chúng tôi đã rất, rất trung thực về điều đó".

Mỹ nỗ lực 'làm tan băng' trong các mối quan hệ?

Ông Kirby nhấn mạnh rằng Washington mong muốn duy trì các đường dây liên lạc cởi mở với Bắc Kinh để tránh hiểu lầm, nhất là trong bối cảnh "căng thẳng" Mỹ - Trung đang leo thang và có nguy cơ xảy ra "tính toán sai lầm".

Tại cuộc họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) tại Nhật Bản hôm 21/5, ông Biden nói rằng ông mong đợi mối quan hệ Mỹ - Trung sẽ "tan băng" trong tương lai gần.

Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ cũng đổ lỗi cho sự xấu đi hiện tại trong quan hệ với Trung Quốc là do một "quả khinh khí cầu ngớ ngẩn" đã bay qua không phận Hoa Kỳ và mang theo thiết bị do thám trước khi bị máy bay chiến đấu của Mỹ bắn hạ trên Đại Tây Dương.

Ông Kirby cho biết Nhà Trắng coi mối quan hệ của họ với Trung Quốc là một "cuộc cạnh tranh" để trả lời các câu hỏi về khinh khí cầu do thám của Trung Quốc, các chiến dịch gián điệp mạng gần đây, hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ và liệu có để lại hậu quả gì hay không.

Ông nói rằng các nhà lãnh đạo G7 đã thống nhất hơn trong quan điểm của họ về Trung Quốc và sẽ đáp trả áp lực kinh tế của Trung Quốc cũng như các hành vi bất công khác, như đã nhấn mạnh tại hội nghị thượng đỉnh ở Hiroshima.

Hôm 20/5, các nhà lãnh đạo G7 gồm: Anh, Mỹ, Đức, Nhật Bản, Pháp, Canada và Ý, đã công bố chiến lược của nhóm nhằm chống lại "sự gia tăng đáng lo ngại của các vụ cưỡng bức kinh tế" của chính quyền Bắc Kinh.

Tuyên bố an ninh kinh tế của các nhà lãnh đạo G7 nêu rõ: “Thế giới đang phải đối mặt với sự gia tăng đáng lo ngại về các vụ cưỡng ép kinh tế nhằm lợi dụng các điểm yếu và sự phụ thuộc về kinh tế, đồng thời làm suy yếu các chính sách đối ngoại và đối nội cũng như vị thế của các thành viên G7 cũng như các đối tác trên toàn thế giới. Chúng tôi sẽ hợp tác cùng nhau để đảm bảo rằng các nỗ lực vũ khí hóa sự phụ thuộc kinh tế bằng cách cưỡng ép các thành viên G7 và các đối tác của chúng tôi, bao gồm cả các nền kinh tế nhỏ, sẽ thất bại và phải đối mặt với hậu quả”.

"Chúng tôi bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về sự cưỡng ép kinh tế và kêu gọi tất cả các quốc gia tránh sử dụng phương thức này”.

Trong khi đó, cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan nói với các phóng viên bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 hôm 20/5 rằng các nhà lãnh đạo đã quyết định sử dụng "một bộ công cụ chung" để đối phó với sự cưỡng ép kinh tế của Trung Quốc.

"Những công cụ an ninh kinh tế này bao gồm các bước để tăng cường khả năng phục hồi trong chuỗi cung ứng của chúng tôi. Những công cụ này cũng bao gồm các biện pháp bảo vệ các công nghệ nhạy cảm, chẳng hạn như kiểm soát xuất khẩu và hạn chế đầu tư ra nước ngoài”, ông Sullivan cho hay.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh rằng mục tiêu của họ là giảm thiểu rủi ro hơn là tách rời khỏi Trung Quốc.

“Các cách tiếp cận chính sách của chúng tôi không nhằm gây tổn hại cho Trung Quốc, chúng tôi cũng không tìm cách cản trở sự phát triển và tiến bộ kinh tế của Trung Quốc”, theo thông cáo của Hội nghị thượng đỉnh G7 công bố hôm 20/5.

“Một Trung Quốc đang phát triển tuân theo các quy tắc quốc tế sẽ có ích cho toàn cầu. Chúng tôi không tách rời hoặc hướng nội. Đồng thời, chúng tôi nhận ra rằng khả năng phục hồi kinh tế đòi hỏi phải giảm thiểu rủi ro và đa dạng hóa".

Chiến dịch gián điệp mạng của Trung Quốc

Hôm 24/5, Microsoft và các cơ quan tình báo phương Tây đã tuyên bố rằng một băng nhóm tin tặc Trung Quốc do nhà nước bảo trợ đã nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng trọng yếu của Hoa Kỳ kể từ năm 2021. Các chuyên gia của Microsoft đã phân loại đây là một trong những hoạt động gián điệp mạng lớn nhất của một diễn viên do nhà nước Trung Quốc tài trợ nhắm vào một phạm vi rộng của cơ sở hạ tầng thiết yếu ở Hoa Kỳ, từ viễn thông cho đến các trung tâm giao thông.

Khi The Epoch Times hỏi ông Kirby rằng chính quyền Hoa Kỳ dự định xử lý vấn đề với Bắc Kinh như thế nào, ông đã từ chối trả lời.

Sau đó, một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia nói với The Epoch Times rằng chính phủ Hoa Kỳ đã và đang thực hiện các biện pháp nhằm củng cố cơ sở hạ tầng của quốc gia trước các cuộc tấn công mạng.

“Để chống lại chương trình không gian mạng tinh vi của Trung Quốc, Mỹ đã không ngừng tập trung vào việc cải thiện an ninh mạng đối với các đường ống, hệ thống đường sắt, hệ thống nước và các dịch vụ trọng yếu khác của đất nước”, quan chức này cho biết trong một email.

"Điều này thể hiện rõ ràng trong các quy định an ninh mạng đầu tiên của chúng tôi đối với các lĩnh vực này, cũng như sự hợp tác chặt chẽ hơn nhiều giữa chính phủ và các công ty chủ chốt để bảo vệ các mạng quan trọng đó”.

Sau báo cáo này, các cơ quan an ninh mạng của Hoa Kỳ và quốc tế đã ban hành một “Cố vấn an ninh mạng” chung để cung cấp cho những người bảo vệ mạng các thông tin kỹ thuật “để săn lùng và loại bỏ các tác nhân mạng độc hại và bảo mật mạng lưới”.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng thận trọng khi gọi Trung Quốc và Nga là 'chế độ tà ác'