Nhật Bản trở lại vị thế cường quốc tàu sân bay siêu hạng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ và Nhật Bản chưa bao giờ hợp tác quân sự chặt chẽ như hiện nay và tạo thành liên minh quân sự hùng mạnh nhất ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ngày 10/4, Tổng thống Mỹ Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã công bố một loạt biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực quân sự, kinh tế và các lĩnh vực khác. Thế giới bên ngoài cho rằng đây là một phần trong kế hoạch phản công của Mỹ chống lại những hành động cứng rắn của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Các đời tổng thống Mỹ từ lâu đã nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Mỹ - Nhật với tư cách là liên minh song phương quan trọng nhất trên thế giới, và chính quyền của ông Biden không chỉ tiếp tục cách tiếp cận này mà còn củng cố nó. Có thể nói quan hệ Mỹ - Nhật ngày nay là bước nâng cấp lớn nhất trong mối quan hệ quân sự chặt chẽ giữa hai nước kể từ khi ký kết Hiệp ước An ninh Mỹ - Nhật (1951).

Hiệp ước An ninh Mỹ-Nhật là sáng kiến ​​có tầm nhìn xa của Tổng thống Eisenhower vào đầu những năm 50. Mục đích lúc đó là biến một kẻ thù bại trận trong Thế chiến thứ hai thành “tàu sân bay lớn nhất Thái Bình Dương” của Mỹ. Ngày nay, nó đã trở thành nền tảng vững chắc trong chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ nhằm chống lại sự bành trướng của Trung Quốc. Chiếc “tàu sân bay” không thể chìm này đã đạt đến thời điểm nổi bật trong lịch sử.

Nhật Bản cũng liên tục bị đe dọa bởi sự bành trướng của Trung Quốc. Với sự hỗ trợ của Mỹ, Nhật Bản bắt đầu điều chỉnh hướng phát triển sức mạnh quân sự của mình từ một quốc gia bại trận không ngừng suy ngẫm về chính mình. Tiêu biểu nhất trong số đó là hai tàu chiến lớn lớp Izumo là Izumo (JS Izumo DDH 183) và Kaga (JS Kaga DDH 184).

Người Nhật gọi nó là tàu khu trục trực thăng, điều này có nghĩa là nó được sử dụng để phòng thủ. Hai tàu chiến được cải tiến này, dù chúng được gọi là gì, cũng không thể thay đổi sự thật rằng chúng là tàu sân bay. Máy bay chiến đấu tàng hình F-35B mà họ sẽ sớm mang theo là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm tiên tiến nhất được triển khai ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Nó có thể xuyên thủng các hệ thống phòng không của đối phương, có hệ thống quản lý thông tin chung và khả năng chiến đấu đa chức năng.

Trong lịch sử, người ta không còn xa lạ với tàu sân bay Nhật Bản. Vào ngày 29/7/1945, tàu sân bay lớp Anri Amagi của Hải quân Nhật Bản, neo đậu tại cảng Kure ở Hiroshima, đã bị đánh chìm trong một cuộc không kích của Mỹ. Vài ngày sau, quân đội Mỹ thả quả bom nguyên tử đầu tiên xuống Hiroshima.

Amagi là tàu sân bay cuối cùng của Nhật Bản bị đánh chìm. Ba tàu sân bay khác là Hosho, Junyo và Katsuragi sống sót và được sử dụng để đón lính Nhật rải rác trên các đảo trên Thái Bình Dương. Tuy nhiên, với việc Nhật Bản đầu hàng vô điều kiện, tham vọng về tàu sân bay của Nhật Bản cũng giảm sút. Tokyo chưa bao giờ vận hành một tàu sân bay thực sự kể từ đó.

Hiến pháp Nhật Bản sau Thế chiến thứ hai đã từ bỏ chiến tranh như một lựa chọn để bảo vệ chủ quyền quốc gia và không còn giữ lại các lực lượng vũ trang có tiềm lực chiến tranh. Hiến pháp đã không được sửa đổi kể từ khi nó được thực hiện vào năm 1947. Tuy nhiên, tình hình này đã thay đổi vào tháng 8/2013, khi Nhật Bản chính thức tuyên bố sẽ tân trang lại hai tàu khu trục trực thăng của mình để phục vụ quốc phòng, đặc biệt là để chống lại sự bành trướng trên biển của Trung Quốc.

Tuy nhiên, quân đội Nhật Bản vẫn chưa công khai chi tiết về kế hoạch chuyển đổi, bao gồm cả ý định thực sự của họ là mang máy bay chiến đấu tàng hình cánh cố định, vì Điều 9 của Hiến pháp Nhật Bản được thông qua sau Thế chiến thứ hai cấm Nhật Bản sở hữu vũ khí tấn công, bao gồm cả vũ khí tấn công và tàu sân bay.

Mặc dù Hiến pháp Nhật Bản chưa được sửa đổi nhưng vào năm 2014, Thủ tướng Shinzo Abe khi đó đã phê chuẩn việc giải thích lại Điều 9, cho phép Nhật Bản thực hiện “quyền tự vệ tập thể” trong một số trường hợp nhất định. Điều này có nghĩa là nếu bất kỳ đồng minh nào của Nhật Bản bị tấn công, Nhật Bản có thể thực hiện hành động quân sự.

Vào ngày 29/3, tại cùng cảng nơi tàu Amagi bị chìm, Nhà máy đóng tàu Kure ở Hiroshima đã hạ thủy phiên bản nâng cấp của tàu Kaga. Con tàu được hiện đại hóa này đã biến đổi từ một khinh hạm đa năng thành một tàu sân bay hạng nhẹ thực sự có khả năng mang theo F-35B Lightning II. Sự thay đổi này tượng trưng cho một sự thay đổi lớn trong thế trận phòng thủ của Nhật Bản và phản ánh những thay đổi năng động trong tình hình an ninh khu vực cũng như việc Nhật Bản diễn giải lại hiến pháp hòa bình.

Nhật Bản nên suy ngẫm về tội ác chiến tranh và những sai lầm lịch sử của mình, nhưng điều này không có nghĩa là nước này không thể đánh trả đối thủ khi bị đe dọa an ninh. Mặc dù trong lời nói, Nhật Bản vẫn duy trì lập trường không mang tính công kích nhưng trên thực tế, kế hoạch nâng cấp Izumo và Kaga thành các bệ ngoài khơi có thể mang theo máy bay cánh cố định đã được tiến hành tốt. Điều này nhấn mạnh rằng chiến lược phòng thủ của Nhật Bản không ngừng phát triển để ứng phó với các thách thức địa chính trị và sức mạnh của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải cũng đang phát triển theo hướng khả năng tấn công để có thể hoàn thành trách nhiệm duy trì an ninh khu vực và nội địa.

Ngày 2/4, Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản (JMSDF) thông báo rằng việc sửa chữa khinh hạm Kaga lớp Izumo để mang theo máy bay chiến đấu F-35B đã được hoàn thành theo kế hoạch. Khinh hạm Kaga có kế hoạch tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm trên biển trong năm nay, tiếp tục thúc đẩy các cải tiến tiếp theo và cuối cùng đạt được khả năng chiến đấu của tàu khu trục lớp Izumo để vận hành F-35B.

Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản cho biết, việc tân trang hai tàu khu trục trực thăng lớp Izumo được thực hiện theo hai giai đoạn chính trùng với kế hoạch đại tu và tân trang thường xuyên 5 năm. Hai tàu này sẽ hoàn tất mọi nâng cấp trong năm tài chính 2027 và trở thành tàu sân bay hạng nhẹ vận hành tiêm kích F-35B. Đây là lần đầu tiên kể từ khi kết thúc kỷ nguyên Hải quân Đế quốc Nhật Bản, một chiếc máy bay cánh cố định có khả năng cất cánh từ tàu chiến Nhật Bản. Mặc dù Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản sẽ không có hạm đội lớn như trong Thế chiến II, nhưng lực lượng này sẽ sử dụng các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm tiên tiến hơn để chiến đấu và giúp hình thành khả năng răn đe chống lại Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Khinh hạm Kaga sẽ bắt đầu giai đoạn sửa đổi đầu tiên vào tháng 3/2022, bao gồm thay đổi sàn đáp thành hình vuông, tương tự như các tàu tấn công đổ bộ lớp Wasp và lớp America của Hải quân Hoa Kỳ, để tạo thuận lợi cho hoạt động của F-35B được tăng cường; sàn đáp để hỗ trợ thêm trọng lượng, bổ sung thêm thiết bị và dấu hiệu cần thiết cho việc cất cánh và hạ cánh của F-35B. Giai đoạn sửa đổi thứ hai của Kaga dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào năm 2026, bao gồm sửa đổi nội thất cabin và khu vực hoạt động của phi hành đoàn.

Giai đoạn đầu tiên của quá trình sửa đổi khinh hạm Izumo được hoàn thành vào tháng 6/2021. Vào tháng 10 cùng năm, chiếc F-35B của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã tiến hành các cuộc thử nghiệm cất cánh và hạ cánh trên Izumo. Giai đoạn thứ hai của quá trình tái trang bị Izumo sẽ bắt đầu vào năm 2024 và hoàn thành vào năm 2026.

Nhật Bản tiết lộ kế hoạch mua 42 chiếc F-35B trong ngân sách quốc phòng được công bố vào tháng 8/2023. Lô 6 chiếc F-35B đầu tiên dự kiến ​​sẽ được giao vào cuối năm 2024. Bộ Quốc phòng Nhật Bản có kế hoạch triển khai F-35B tới Căn cứ Không quân Nyutabaru của Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản (JASDF) trên đảo Kyushu bắt đầu từ năm 2024. Tokyo dự định tăng cường khả năng của Nhật Bản trong việc bảo vệ các hòn đảo ở khu vực xa xôi phía nam, bao gồm cả những hòn đảo gần Quần đảo Điếu Ngư đang tranh chấp, bằng cách triển khai F-35B tại Nittahara.

F-35B là máy bay chiến đấu cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng trên tàu sân bay. Nhật Bản đã mua 42 chiếc F-35B, tương đương với việc thành lập hai phi đội. Nó sẽ tương ứng với hai tàu sân bay hạng nhẹ lớp Izumo, nghĩa là mỗi tàu có thể được trang bị tới 21 chiếc F-35B. Tuy nhiên, thế giới bên ngoài có nhiều ý kiến ​​khác nhau về số lượng F-35B mà lớp Izumo có thể mang theo. Một số người cho rằng con số này là 14. Đây cũng có thể là suy đoán dựa trên khả năng ban đầu của con tàu. Thế giới bên ngoài vẫn chưa rõ khả năng chuyên chở thực tế của con tàu sau khi cải tiến. Dựa trên số lượng F-35B thực tế mà Nhật Bản mua, khả năng mang F-35B tương ứng của Izumo và Kaga có thể vượt quá 14. Ngoài ra, những chiếc máy bay này còn có thể được sử dụng thay thế giữa các sân bay trên đất liền và các sân bay ngoài khơi.

Với tổng chiều dài 248 mét và lượng giãn nước 27.000 tấn, Izumo và Kaga là những tàu mặt nước lớn nhất của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản. Hải quân Mỹ cho rằng chương trình lớp Izumo sẽ không làm thay đổi bản chất của con tàu là nền tảng phòng thủ. Việc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản sử dụng F-35B để đối mặt với thách thức từ tiêm kích cao cấp được trang bị tên lửa hành trình là hoàn toàn cần thiết. Do tầm bắn trung bình của tên lửa chống hạm đạt tới hàng trăm km, trong khi tầm phòng thủ trung bình của tên lửa phòng không phóng từ tàu nhỏ hơn nhiều nên sự tồn tại của máy bay cánh cố định phóng từ tàu sân bay là cần thiết. Nói cách khác, Nhật Bản cần các máy bay chiến đấu tiên tiến được tàu sân bay mang theo để bảo vệ hạm đội của mình.

F-35B có thể tiến hành hỗ trợ tầm gần, thực hiện các nhiệm vụ phối hợp tấn công và trinh sát, cũng như phòng không tấn công, trấn áp phòng không đối phương, tác chiến điện tử, hỗ trợ điện tử và phòng không chủ động cùng các nhiệm vụ khác.

Giống như F-35A và F-35C, F-35B có thể mang theo 4 tên lửa không đối không tầm trung AIM-120 ở cấu hình tàng hình cho các nhiệm vụ không đối không hoặc có thể mang theo hai tên lửa không đối không AIM-120 và hai quả đạn tấn công trực tiếp chung GBU-31 (JDAM) để thực hiện các nhiệm vụ tấn công trên không và mặt đất. F-35B cũng có thể chuyển sang "chế độ quái thú", nghĩa là hy sinh vũ khí tàng hình và lắp đặt trên tất cả các điểm cứng trên thân và cánh. Trong trường hợp này, nó có thể mang tới 14 loại vũ khí phòng không tầm ngắn khác nhau, tên lửa không đối không tầm trung và đạn dược tấn công mặt đất chính xác.

Thực ra, nó được gọi là gì không quan trọng. Trong mọi trường hợp, Nhật Bản thực sự sắp có lại một tàu sân bay. Ngay cả khi nước này mang theo một số lượng máy bay chiến đấu hạn chế, vì mang theo các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm mạnh mẽ, sẽ có tác động quan trọng đến vùng biển xung quanh Nhật Bản và khu vực eo biển Đài Loan. Trong trường hợp xảy ra xung đột, Nhật Bản có thể đóng vai trò là lực lượng hàng hải tiếp cận Trung Quốc để hỗ trợ các nhóm tấn công tàu sân bay Mỹ.

Theo Shishi Junshi
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản trở lại vị thế cường quốc tàu sân bay siêu hạng?