Nóng: Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương bị cách chức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thông cáo của chính phủ Trung Quốc hôm 25/7 cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương bị Quốc hội bãi nhiệm. Người thay thế ông Tần Cương là Vương Nghị, chính là người tiền nhiệm của ông Tần.

Những đồn đoán dữ dội về số phận của Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương đã dấy lên suốt thời gian gần 1 tháng ông này đột nhiên biến mất. Cho đến lúc này, khi ông Tần bị bãi nhiệm, người ta vẫn không hiểu lý do vì sao.

Hãng thông tấn quốc gia Trung Quốc Tân Hoa xã đưa tin: "Quốc hội Trung Quốc bỏ phiếu bổ nhiệm ông Vương Nghị làm Ngoại trưởng trong phiên họp ngày 25/7. Ông Tần Cương đã bị miễn nhiệm chức ngoại trưởng".

Quyết định được đưa ra tại kỳ họp thứ tư Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc diễn ra tại Bắc Kinh. Ông Dịch Cương cũng bị miễn nhiệm chức Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc. Chủ tịch Tập Cận Bình đã ký sắc lệnh thực thi các quyết định này.

Ông Tần, 57 tuổi, được Quốc hội Trung Quốc bổ nhiệm làm Ngoại trưởng ngày 30/12/2022, thay thế ông Vương Nghị. Ông Vương Nghị được bầu vào Bộ Chính trị tại Đại hội 20 và sau đó làm Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Tần Cương không xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 25/6, sau khi tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko ở thủ đô Bắc Kinh. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó giải thích rằng ông Tần "có vấn đề về sức khỏe".

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Nóng: Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương bị cách chức