Núi lửa Indonesia phun trào, hơn 2.000 người sơ tán, sân bay đóng cửa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Ba (2/1), các quan chức địa phương ở Indonesia cho biết, hơn 2.200 cư dân đã được sơ tán đến nơi trú ẩn tạm thời do hoạt động núi lửa gia tăng ở tỉnh Đông Nusa Tenggara.

Trung tâm Giảm nhẹ thiên tai Địa chất và Núi lửa Indonesia (PVMBG) cho biết, núi Lewotobi Laki-Laki đã phun trào nhiều lần trong những tuần gần đây. Cột tro núi lửa phun trào hôm thứ Hai (1/1) đã đạt độ cao 1,5 km (4.800 feet).

Cơ quan này cho biết trong một tuyên bố, rằng có một vụ phun trào khác của núi lửa Lewatobi đã được ghi nhận vào thứ Ba (2/1).

Theo hãng thông tấn nhà nước Antara của Indonesia đưa tin, tro núi lửa cũng đã buộc sân bay Frans Seda, cách đó hơn 80 km, phải đóng cửa kể từ thứ Hai (1/1).

Quan chức quận Đông Flores, ông Benediktus Bolibapa Herin nói với AFP hôm thứ Ba (2/1) rằng tro từ vụ phun trào gần đây đã ảnh hưởng đến hai khu vực gần đó, khiến 2.200 người phải sơ tán.

Ông Herrin cho biết: "1.931 người ở tiểu khu Wulanggitang và 328 người ở tiểu khu Ile Bura đã được sơ tán". Số lượng người được sơ tán có thể sẽ tăng lên khi nhiều người tìm kiếm sự an toàn.

Ông Herrin cho biết thêm: “Do sự hoạt động gia tăng của núi lửa Lewotobi, cư dân trong cộng đồng đã được di dời đến khu vực an toàn để ngăn chặn những tình huống bất ngờ xảy ra”.

Các nhà chức trách hôm thứ Hai đã nâng tình trạng của Núi Lewatobi lên mức cao thứ 2 trong 4 mức cảnh báo của Indonesia và mở rộng vùng cấm xung quanh miệng núi lửa từ 2 km lên 4 km.

Indonesia nằm trong Vành đai lửa Thái Bình Dương, khu vực thường xuyên có hoạt động núi lửa và địa chấn. Tháng trước, 75 nhà leo núi có mặt trên núi lửa Marapi ở Sumatra đúng lúc phun trào, phun ra cột tro cao 3.000m. Vụ phun trào này đã giết chết 23 người.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Núi lửa Indonesia phun trào, hơn 2.000 người sơ tán, sân bay đóng cửa