Ông Putin: Bầu cử qua thư ở Mỹ năm 2020 có gian lận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Nga Putin đưa ra quan điểm rằng việc bầu cử qua thư ở Mỹ năm 2020 đã có tình trạng gian lận, do cách thức bỏ phiếu qua đường bưu điện.

Ông Putin nói: "Bất cứ điều gì cũng có thể bị sai lệch. Tương tự như các cuộc bầu cử trước đây ở Mỹ, đã xảy ra gian lận thông qua hình thức bỏ phiếu qua thư. Họ mua lá phiếu với giá 10 USD, điền thông tin và vứt vào hòm thư mà không có ai giám sát. Mọi thứ chỉ diễn ra như vậy thôi."

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trả lời phỏng vấn vào ngày 16/1, khi so sánh cách thức bầu cử ở Nga và Mỹ. Ông đưa ra nhận định này khi nhận được câu hỏi về việc bỏ phiếu ở các vùng lãnh thổ Ukraine bao gồm Kherson, Zaporizhzhia, Donetsk và Lugansk, nơi Nga tuyên bố sáp nhập vào năm 2022. Ông Putin cho rằng bầu cử ở những khu vực này diễn ra trung thực, minh bạch vì người dân bỏ phiếu trực tiếp, không giống như ở Mỹ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước quốc dân ở Moscow vào ngày 26/6/2023. (Ảnh: Gavriil Grigorov/Sputnik/AFP/Getty Images)
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước quốc dân ở Moscow vào ngày 26/6/2023. (Ảnh: Gavriil Grigorov/Sputnik/AFP/Getty Images)

Ông Putin nói: "Không ai ép buộc hay cấm đoán người dân ở đó phải có mặt tại điểm bầu cử. Họ chỉ cần đi bỏ phiếu. Đây chính là bản chất của dân chủ. Dân chủ là khi người dân thể hiện ý nguyện của mình".

Ông Putin đang chuẩn bị tái tranh cử tổng thống Nga. Nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 3, ông sẽ trở thành người lãnh đạo nắm quyền lâu nhất ở Nga kể từ năm 1953. Người dân Nga bầu tổng thống theo hình thức hai vòng, thông qua bỏ phiếu trực tiếp. Vòng bỏ phiếu thứ hai chỉ diễn ra nếu không có ứng cử viên nào đạt được số phiếu đa số tuyệt đối, nhưng cho đến nay chưa có trường hợp xảy ra vòng bỏ phiếu thứ hai.

Trong những năm gần đây, việc bỏ phiếu qua thư đã trở thành một hình thức bầu cử phổ biến đối với nhiều người Mỹ, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhiều chính trị gia Mỹ cho rằng việc bầu cử qua thư tiềm ẩn nguy cơ gian lận.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần cáo buộc việc gian lận trong việc bỏ phiếu sớm và bỏ phiếu qua thư.

Trong chiến dịch tranh cử gần đây, ông Trump khuyến khích cử tri Cộng hòa bỏ phiếu sớm và bỏ phiếu qua thư. Đây là sự ủng hộ mạnh mẽ nhất của ông đối với hình thức này, với lý do "chúng ta phải đánh bại phe Dân chủ trong trò chơi của chính họ".



BÀI CHỌN LỌC

Ông Putin: Bầu cử qua thư ở Mỹ năm 2020 có gian lận