Ông Zelenskyy: 'Còn quá sớm để nói về việc kết thúc chiến tranh'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước những thay đổi của cục diện chiến tranh Nga-Ukraine, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cũng thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với giới truyền thông rằng còn quá sớm để khẳng định tình hình chiến sự sẽ đảo ngược và nói về việc kết thúc chiến tranh. Nếu Ukraine không phản công, các nước phương Tây có thể giảm viện trợ quân sự.

Gần đây, chính quyền Kyiv tuyên bố đã tái chiếm được 6.000 km vuông lãnh thổ và tiếp tục gây áp lực buộc quân đội Nga phải rút lui.

Ông Zelenskyy thừa nhận còn quá sớm để lật ngược tình thế

Theo một cuộc phỏng vấn độc quyền với Reuters, mặc dù quân đội Ukraine đã nhanh chóng chinh phục một số vùng lãnh thổ thông qua các cuộc phản công vào đầu tháng 9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tin rằng còn quá sớm để khẳng định tình hình chiến sự được đảo ngược theo hướng có lợi cho Ukraine. Kết quả của cuộc chiến còn phụ thuộc nhiều vào sự xuất hiện nhanh chóng của vũ khí và viện trợ đến từ phương Tây.

Ông Volodymyr Zelenskyy cáo buộc quân đội Nga phạm tội ác chiến tranh nghiêm trọng ở khu vực đông bắc Kharkiv. Ông nói: "Tính đến nay, 450 người chết đã được chôn cất ở vùng đông bắc Kharkiv. Nhiều người được chôn cất một mình, có những người bị tra tấn, và ở một số khu vực, toàn bộ thành viên gia đình được chôn cất cùng nhau".

Khi được hỏi liệu có bằng chứng nào về tội ác chiến tranh không, ông Zelenskyy nói: "Tất cả đều ở đó ... có một số bằng chứng mà Ukraine và cộng đồng quốc tế đang đánh giá, điều này rất quan trọng đối với chúng tôi để thế giới công nhận điều đó".

Sau khi thăm Izyum đã được Ukraine tái chiếm, ông Zelenskyy một lần nữa kêu gọi các nước phương Tây và cộng đồng quốc tế tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine. Ông nói: “Chúng tôi muốn có thêm viện trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ, và chúng tôi muốn thêm viện trợ từ châu Á, bao gồm cả viện trợ từ Hàn Quốc và các nước Ả Rập".

Ông Zelenskyy cho biết ông luôn tin rằng nếu Kyiv không tiến hành một cuộc phản công, viện trợ quân sự nước ngoài cho Ukraine sẽ giảm và các nước khác sẽ bị ấn tượng trước sự phục hồi của Ukraine.

"Tôi nghĩ điều này ảnh hưởng hoặc sẽ ảnh hưởng đến một số điểm rất quan trọng đối với các quốc gia khác trong việc ra quyết định", ông nói.

Ông Zelenskyy cũng thừa nhận rằng: “Còn quá sớm để nói về việc kết thúc chiến tranh”.

Điện Kremlin đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về những cáo buộc mới nhất của ông Zelenskyy.

Ngày 16/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu bên lề hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Samarkand, Uzbekistan ngày 15/9 và 16/9. Tại đây, ông Putin không tán thành hành động phản công của Ukraine, đồng thời ông cảnh báo rằng nếu quân đội Nga bị gây sức ép thêm, Nga sẽ phản công mạnh mẽ hơn nữa.

Châu Âu và Hoa Kỳ thận trọng quan sát những thay đổi trong cuộc xung đột Nga-Ukraine

Dựa trên các báo cáo từ các phương tiện truyền thông châu Âu và Mỹ như The New York Times, The Washington Post Associated Press, các quan chức chính phủ Hoa Kỳ tiết lộ rằng lý do Ukraine chọn thực hiện một cuộc phản công vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9 là vì mùa đông sắp đến và cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu đang leo thang. Do đó, Ukraine cần đẩy lùi quân đội Nga càng sớm càng tốt để giành lại nhiều lãnh thổ hơn nữa.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, quân đội Nga đang thực hiện "các cuộc tấn công quy mô nhắm vào tiền tuyến của Ukraine, trước thất bại quân sự to lớn kể từ nỗ lực tái chiếm Kyiv bất thành hồi đầu cuộc chiến Nga-Ukraine".

Các quan chức chính phủ Ukraine cũng khẳng định việc rút quân không ngăn cản được đà tiến công của quân đội Nga. Thống đốc Kharkiv Oleh Synyehubov cho biết, pháo binh Nga đã nã pháo vào thành phố Lozova của Kharkiv, khiến 3 người thiệt mạng và 9 người khác bị thương. Cuộc tấn công của Nga vào thành phố lớn thứ hai của Ukraine, Kharkiv, cũng đang tiếp diễn. Khu vực này cũng đã bị nã pháo trong nhiều tháng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết quân đội Ukraine đang thực hiện "các hoạt động quân sự đặc biệt" trên lãnh thổ tái chiếm ở phía nam và phía đông nước này, đồng thời bao vây và quét sạch quân đội Nga và đồng minh của họ. Ông Zelenskyy cũng hứa hẹn sẽ khôi phục cuộc sống bình thường ở những vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.

Mặc dù chính quyền Kyiv lạc quan về tình hình hiện tại, nhưng Mỹ và các đồng minh phương Tây vẫn theo dõi mọi phản ứng của Moscow, vì biết rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể tiếp tục triển khai binh lính và các nguồn lực hậu cần vào chiến trường.

Chưa thể coi cuộc phản công của Ukraine là một bước ngoặt của cuộc chiến Nga-Ukraine năm nay bởi vì:

  1. Kharkiv Oblast không nằm trong các khu vực mục tiêu quân sự chính của Oblast Ukraine và Crimea mà Nga tuyên bố chủ quyền;
  2. Các hoạt động quân sự của Ukraine ở Kherson Oblast không có tiến triển đáng kể;
  3. Địa hình của Ukraine dễ bị tấn công. Nếu một mặt trận mới được mở ra ở vùng Donbas, Ukraine rất dễ bị bao vây và tiêu diệt;
  4. Nga hiện đang chiếm giữ một khu vực rộng 90.000 km vuông ở Ukraine.

Đồng thời, các nhà phân tích quân sự đang cố gắng tìm hiểu bức tranh thực sự về tổn thất quân sự của Nga. Ngoài ra, có rất nhiều tin tức về việc rút quân của Nga, và thậm chí có nguồn tin cho biết quân đội Nga đang đầu hàng tập thể. Tuy nhiên, tin tức này chưa được xác nhận.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ông Zelenskyy: 'Còn quá sớm để nói về việc kết thúc chiến tranh'