Phương Tây lật ngược lý luận của Nga, cho rằng Nga sẽ dùng 'bom bẩn' chứ không phải Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tin từ Reuters, các nước phương Tây đang lo ngại rằng Nga sẽ dùng 'bom bẩn', có thành phần hạt nhân, phóng xạ cao ở miền Nam Ukraine sau khi Nga có động thái đưa người dân rời khỏi vùng chiến sự, tạo khoảng trống chiến trường... Nhưng nghi ngờ của phương Tây chỉ xuất hiện sau nghi ngờ của Nga trước đó rằng Ukraine đang có dấu hiệu sử dụng "bom bẩn".

Các nước phương Tây hôm thứ Hai (24/10) cáo buộc Nga có âm mưu sử dụng bom bẩn, loại bom có chứa vật liệu hạt nhân, làm cái cớ cho leo thang chiến tranh ở Ukraine. Cáo buộc này được đưa ra sau khi Nga có động thái sơ tán dân thường khỏi một thành phố phía Nam Ukraine trước trận chiến lớn.

Khi các lực lượng Ukraine tiến vào tỉnh Kherson do Nga chiếm đóng, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã gọi điện cho những người đồng cấp phương Tây hôm Chủ nhật để nói với họ rằng Moscow nghi ngờ Kyiv đang lên kế hoạch sử dụng "bom bẩn".

Trong một tuyên bố chung, Ngoại trưởng Pháp, Anh và Mỹ cho biết họ đều bác bỏ cáo buộc và tái khẳng định ủng hộ Ukraine chống lại Nga.

Họ nói: “Chúng tôi đã nói rõ rằng chúng tôi bác bỏ những cáo buộc sai trái của Nga rằng Ukraine đang chuẩn bị sử dụng một quả bom bẩn trên lãnh thổ của mình”, họ nói.

Các hãng thông tấn Nga đưa tin Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov và Tổng tham mưu trưởng Quốc phòng Anh Tony Radakin đã nói chuyện qua điện thoại hôm thứ Hai để thảo luận về các cáo buộc.

Trong một bài phát biểu đêm qua, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói rằng cáo buộc của Nga là một dấu hiệu cho thấy Moscow đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công như vậy. Sau đó, Nga sẽ đổ lỗi cho Ukraine [về việc sử dụng bom bẩn].

Ông Zelenskyy nói: “Nếu Nga gọi điện và nói rằng Ukraine đang chuẩn bị một cái gì đó, điều đó có nghĩa là Nga đã chuẩn bị tất cả những điều này".

"Vì vậy, khi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga gọi các bộ trưởng ngoại giao [các nước phương Tây] với những câu chuyện về cái gọi là bom hạt nhân 'bẩn thỉu', mọi người đều hiểu rõ mọi thứ. . ."

Khi được hỏi về việc liệu phương Tây có tin những cáo buộc của Nga về việc Ukraine dùng bom bẩn hay không, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trong cuộc họp báo hôm thứ Hai (24/10): "Sự không tin tưởng của họ không có nghĩa là không có mối đe dọa nào ... Mối đe dọa là hiển nhiên".

Quang Nhật

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Phương Tây lật ngược lý luận của Nga, cho rằng Nga sẽ dùng 'bom bẩn' chứ không phải Ukraine