Quốc hội Mỹ duyệt viện trợ 45 tỷ USD cho Ukraine sau chuyến thăm của ông Zelenskyy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (23/12), Hạ viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ trị giá 45 tỷ USD cho Ukraine, sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cảnh báo rằng Nga có thể tiến hành các cuộc tấn công vào dịp Giáng sinh và kêu gọi công dân nước này chú ý đến báo động không kích.

Khoản viện trợ được Hạ viện Mỹ - do đảng Dân chủ kiểm soát - thông qua, nằm trong dự luật chi tiêu chính phủ trị giá 1,66 nghìn tỷ USD đã được Thượng viện Mỹ thông qua một ngày trước đó, giờ đây sẽ được chuyển đến Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden để ký thành luật.

Trong một dòng tweet cảm ơn Quốc hội Mỹ và các nhà lãnh đạo của lưỡng đảng, ông Zelenskyy nói rằng điều “quan trọng” là người Mỹ “sát cánh” với người Ukraine “trong cuộc chiến này”.

Khoản viện trợ kinh tế và quân sự mới của Mỹ sẽ được bổ sung vào khoản viện trợ trị giá 50 tỷ USD cho Ukraine trong năm nay. Bên cạnh đó, phương Tây cũng siết chặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga, hiện bao gồm việc hạn chế giá dầu của Nga.

Hôm 23/12, Nga đã phản ứng trước việc phương Tây áp giá trần với dầu của nước này bằng cách đe dọa giảm sản lượng dầu từ 5% - 7% vào đầu năm tới thông qua việc ngừng bán cho các quốc gia ủng hộ biện pháp này.

Ông Zelenskyy vừa trở về từ Washington trong chuyến công du đầu tiên bên ngoài Ukraine kể từ khi Nga xâm lược vào ngày 24/2. Sau chuyến thăm của Tổng thống Ukraine, Mỹ hứa hẹn sẽ gửi một khẩu đội tên lửa đất đối không Patriot cho nước này để giúp đất nước đang bị chiến tranh tàn phá tăng cường năng lực phòng không.

Từ lâu, ông Zelenskyy đã đề nghị Mỹ viện trợ hệ thống Patriot để giúp nước này chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga trong 3 tháng qua. Theo đó, các cuộc không kích của Nga nhắm vào hệ thống lưới điện của Ukraine đã khiến hàng triệu người dân nước này sống trong tình trạng không có điện, hệ thống sưởi ấm và nước khi nhiệt độ giảm xuống dưới mức đóng băng.

Trong bài phát biểu qua video hàng đêm của mình, ông Zelenskyy cảnh báo người dân Ukraine rằng, Nga có thể tiến hành nhiều cuộc tấn công hơn trong dịp Giáng sinh, đồng thời kêu gọi người dân "chú ý đến báo động không kích, giúp đỡ lẫn nhau và quan tâm đến nhau".

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ nói rằng khẩu đội Patriot mà ông Biden đã hứa sẽ cung cấp cho quân đội Ukraine sẽ không thay đổi cục diện cuộc chiến.

Ông nói: “Với kỳ nghỉ lễ đang cận kề, những kẻ khủng bố Nga có thể đẩy mạnh các hoạt động của họ một lần nữa. Họ không quan tâm đến các giá trị của Cơ đốc giáo hay bất cứ giá trị nào khác".

Ông Zelenskyy cảnh báo bằng tiếng Nga rằng, "công dân Nga phải hiểu rõ rằng khủng bố không bao giờ xảy ra mà không có phản ứng", tuy nhiên, ông không đề cập thông tin chi tiết.

Ông tuyên bố rằng ông đã gặp các chỉ huy cấp cao của mình để đánh giá tình hình quân sự và chính quyền của ông đang "chuẩn bị các kịch bản hành động khác nhau của nhà nước khủng bố. Và Ukraine sẽ đáp trả".

Washington và các đồng minh không sẵn lòng cung cấp cho Kyiv xe tăng chiến đấu hiện đại và tên lửa tầm xa ATACMS có thể vươn xa ra phía sau tiền tuyến và vào chính nước Nga. ATACMS là tên lửa tầm xa có thể tấn công các mục tiêu cách xa khoảng 305 km với đầu đạn chứa khoảng 170 kg chất nổ.

Kyiv và chính quyền ông Biden đã đề cao cảnh giác rằng, việc duy trì sự ủng hộ của Quốc hội Mỹ đối với việc viện trợ có thể trở nên phức tạp hơn khi đảng Cộng hòa chiếm đa số mỏng manh trong Hạ viện vào năm tới. Một số đảng viên Cộng hòa phản đối việc viện trợ cho Ukraine và các nhà lập pháp khác cũng kêu gọi giám sát chặt chẽ hơn các khoản này.

Hôm 23/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có chuyến thăm tới thành phố Tula, một địa điểm nổi tiếng về sản xuất vũ khí. Ông được cho là đã yêu cầu các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp quốc phòng trong việc tăng sản lượng vũ khí cho mặt trận.

DTEK, Công ty năng lượng tư nhân lớn nhất ở Ukraine, cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng, vụ pháo kích của Nga hôm 23/12 đã khiến một trong các nhà máy điện của họ phải tạm dừng hoạt động, khiến một nhân viên thiệt mạng và một người khác bị thương. Công ty sở hữu 8 nhà máy nhiệt điện này không nói rõ nhà máy nào đã bị tấn công.

Nga bổ sung lực lượng tiếp viện

Ukraine đã đẩy binh lính Nga ra khỏi các vùng lãnh thổ xung quanh thủ đô Kyiv và thành phố lớn thứ hai Kharkiv. Moscow hiện đang tập trung lực lượng ở miền nam và miền đông Ukraine, chiếm khoảng 1/5 diện tích đất nước.

Theo bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, các binh sĩ Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công vào ít nhất 17 ngôi làng phía đông vào sáng ngày 23/12 (theo giờ địa phương).

Bộ này cho biết thêm rằng, các lực lượng Nga đã tiến hành 12 cuộc tấn công bằng tên lửa và các cuộc không kích cách xa chiến tuyến ở miền đông và đông nam Ukraine, bao gồm cả các địa điểm dân sự.

Ông Ivan Fedorov, Thị trưởng lưu vong của thành phố Melitopol do Nga chiếm đóng ở Đông Nam Ukraine, cho biết, quân đội Nga bổ sung đã được triển khai và các công sự, và người dân hiện tại chỉ có thể đi bộ.

Ông Ivan Fedorov cho biết thêm trong cuộc họp báo trực tuyến rằng, hôm 23/12, một chiếc xe hơi bị gài bom và phát nổ trong thành phố Melitopol.

Theo Thống đốc Yaroslav Yanushevych, quân đội Nga đã nã pháo vào khu vực phía nam Kherson 61 lần trong vòng 24 giờ, một nửa trong số đó là bên trong thành phố Kherson, và khiến một người thiệt mạng. Tháng trước, Nga đã rút khỏi thành phố đó.

Thống đốc tỉnh Zaporizhzhia lân cận do Nga bổ nhiệm, ông Yevgeny Balitsky, tuyên bố các cuộc bắn phá cơ sở năng lượng hạt nhân đã "gần như chấm dứt", nhưng các lực lượng Nga sẽ không rút lui.

Ukraine và Nga đã cáo buộc lẫn nhau về việc đặt nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu vào nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân, và Liên Hợp Quốc đã yêu cầu thiết lập một vùng đệm xung quanh cơ sở này.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã kêu gọi thiết lập một khu vực an toàn xung quanh nhà máy điện hạt nhân để giảm nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân. Theo đó, cơ quan này cho biết, hai bên đang tiến hành các cuộc đàm phán về vấn đề này.

Reuters không thể xác nhận các báo cáo chiến trường.

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Quốc hội Mỹ duyệt viện trợ 45 tỷ USD cho Ukraine sau chuyến thăm của ông Zelenskyy