Rác thải từ phong điện: Tua-bin gió bị mòn phải đưa đến bãi chôn lấp vì tái chế quá đắt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong lần giáng đòn mới nhất vào phong trào năng lượng được gọi là “xanh” và “tái tạo”, một nghiên cứu gần đây do các nhà khoa học Úc công bố đã gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng vì các tuabin gió đơn giản là không thể tái chế thành bất cứ thứ gì giống như một mô hình hiệu quả về chi phí. Sau thời gian tuổi thọ ngắn ngủi chúng, chúng sẽ trở thành rác thải nhiều hơn trong các bãi chôn lấp.

Công trình nghiên cứu công bố ngày 23/06 của Đại học Nam Úc, dẫn lời trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Peter Majewski cho biết việc tái chế các tua-bin gió (trong sản xuất điện năng) là rất tốn kém.

“Vì việc tái chế chúng rất tốn kém và các vật liệu thu hồi có giá trị rất thấp, nên việc mong đợi một giải pháp tái chế dựa trên thị trường là không thực tế, vì vậy các nhà hoạch định chính sách cần phải vào cuộc ngay bây giờ và lên kế hoạch cho những gì chúng ta sẽ làm. Sự nguy hại của việc không tái chế các cách tua-bin gió sẽ tác động tiêu cực tới môi trường trong vài năm tới", Giáo sư Majewski nói thêm.

Con số này rất lớn, vì chỉ riêng tua-bin gió sẽ chiếm tới 2% tổng lượng rác thải không thể tái chế của nhân loại trong một năm.

Theo dữ liệu do Ngân hàng Thế giới công bố, toàn thế giới sản xuất khoảng 2 tỷ tấn rác mỗi năm. Trong đó, ít nhất 33% trong số đó - theo tính toán cực kỳ thận trọng - không được quản lý theo cách an toàn với môi trường.

Giáo sư Majewski gợi ý rằng giải pháp duy nhất đảm bảo tránh ô nhiễm môi trường trong ngành phong điện là bắt đầu tính chi phí tái chế đặc biệt vào chi phí sản xuất hoặc chi phí vận hành.

Nhưng cách tiếp cận này đi kèm với một vấn đề khác. “Nếu các nhà sản xuất biến mất, hoặc các trang trại điện gió bị phá sản, chúng tôi cần đảm bảo các quy trình vẫn được thực hiện để các cánh tua-bin được xử lý đúng cách”, Giáo sư nói. “Nếu không có các giải pháp như vậy, các lựa chọn năng lượng như gió và năng lượng mặt trời có thể không bền vững hơn các công nghệ cũ mà họ [các chính phủ, chính trị gia và hiệp hội bảo vệ môi trường] đang hướng tới để thay thế”.

Một bài báo ngày 23/06 của hãng truyền thông nhà nước Australia Broadcasting Corporation giải thích rằng các cánh tua-bin không có tuổi thọ lâu dài. Chúng có tuổi thọ trung bình của một chiếc xe hơi từ 10 đến 20 năm.

Ngoài ra, chúng được "làm từ các vật liệu hỗn hợp bao gồm sợi thủy tinh, sợi carbon, polyester và nhựa epoxy", hãng truyền thông cho biết.

Bài báo trích dẫn thêm Giáo sư Majewski kêu gọi chính phủ cung cấp các khoản trợ cấp xã hội hóa để bù đắp chi phí tái chế đắt đỏ.

Hãng tin ABC đã phỏng vấn một trang trại phong điện ở địa phương, trang trại Tilt Renewables. Các ông chủ trang trại này thừa nhận rằng quá trình tái chế rác thải từ các trang trại này là “phức tạp”.

“Mục đích là để tách nhựa polyme và vật liệu tổng hợp sợi. Một khi chúng được tách ra, nhựa thường được sử dụng để sản xuất năng lượng trong khi vật liệu tổng hợp sợi có thể được tái sử dụng hoặc tái chế”, một người phát ngôn tiết lộ.

Công ty cho biết thêm rằng “nhà máy quy mô công nghiệp duy nhất để tái chế cánh tua-bin gió” là ở Đức, và họ chỉ có thể tái chế 60.000 tấn mỗi năm.

Giáo sư Majewski đặt vấn đề vào góc nhìn, "Một lưỡi dao (trong tua-bin) có kích thước gần bằng một cánh máy bay và chúng không thể bị bỏ lại trong các bãi chôn lấp".

Không chỉ là gió

Tình huống được mô tả không phải là một hiện tượng cá biệt.

Khi châu Âu phải chịu đựng đợt nắng nóng lớn do một mái vòm áp suất cao gây ra, các bài báo đã chia sẻ rằng mặc dù những ngày nắng là một lợi ích cho ngành điện mặt trời của khu vực, một vấn đề cơ bản đã xuất hiện.

Càng nóng, các tấm pin càng kém hiệu quả.

Ngoài ra, mức nhiệt kỷ lục đã làm giảm khả năng sản xuất điện của các tua-bin gió do thiếu gió và khí động học, có nghĩa là các trang trại năng lượng mặt trời chỉ đang vật lộn để lấp đầy khoảng trống năng lượng xanh.

Giá điện giao ngay của Đức đã cao hơn gần ba lần so với mức trung bình của Hoa Kỳ trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng leo thang ở châu Âu.

Hơn nữa, báo cáo ngày 14/07 của Los Angeles Times tiết lộ rằng California đang đối mặt với cùng một vấn đề, nhưng với hơn một triệu ngôi nhà và tòa nhà được trang bị các tấm pin mặt trời được trợ cấp của chính phủ sẽ phải đối mặt với ngày hết hạn sử dụng trong những năm tới.

Mặc dù 80% tấm pin mặt trời có thể được tái chế, nhưng tái chế rất tốn kém, cần có thiết bị chuyên dụng và kỹ thuật viên được đào tạo.

Sau đó, các thành phần [trong pin mặt trời] phải được nấu trong các lò chuyên dụng, tiêu thụ điện một cách tự nhiên, vẫn được tạo ra chủ yếu bằng cách đốt khí đốt tự nhiên.

Phòng thí nghiệm Năng lượng tái tạo Quốc gia ước tính rằng chi phí khoảng 20 USD đến 30 USD để tái chế một bảng điều khiển so với 1 USD đến 2 USD để gửi nó đến một bãi rác”, bài báo cũng cung cấp thêm số liệu.

Minh Đăng

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Rác thải từ phong điện: Tua-bin gió bị mòn phải đưa đến bãi chôn lấp vì tái chế quá đắt