Seoul nghi Trung Quốc sử dụng cần cẩu và thiết bị khí tượng làm công cụ gián điệp Hàn Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh Seoul đang giám sát chặt chẽ các cần cẩu do Trung Quốc sản xuất khi nghi ngờ chúng là công cụ gián điệp, Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc đã kinh ngạc khi phát hiện ra mã độc trong các thiết bị khí tượng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Nhiều hãng truyền thông Hàn Quốc đã xác nhận rằng mã độc này đã được tìm thấy vào tháng 6 năm nay.

Vụ việc được Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) tiết lộ lần đầu ở một diễn đàn an ninh mạng được tổ chức vào tháng 7. Phối hợp với các tổ chức liên quan khác, tại đây, NIS cũng công bố về một cuộc điều tra chung, sâu rộng đối với các thiết bị do Trung Quốc sản xuất, bao gồm hệ thống Truyền hình Mạch kín (CCTV).

Theo IT Chosun - công ty con của hãng tin Chosun Ilbo, “vào tháng 4, những kẻ tấn công mạng Trung Quốc đã nhắm vào một công ty tư nhân mà chuyên cung cấp dịch vụ lao động cho các cơ quan chính phủ Hàn Quốc, cố gắng xâm nhập vào mạng nội bộ của công ty này. Trong bối cảnh nhiều cuộc tấn công mạng từ ‘cửa hậu’ đã được thực hiện nhằm vào các thực thể Hàn Quốc, NIS đang kiểm tra xem liệu các nhà cung cấp Trung Quốc có cố tình tạo ra các thiết bị như vậy cho mục đích gián điệp mạng hay không".

IT Chosun nêu ra khả năng rằng, nếu ‘cửa hậu’ xuất hiện trong các thiết bị khí tượng, các tổ chức mạng Trung Quốc không chỉ có thể truy cập mà còn có thể thao túng dữ liệu thời tiết theo thời gian thực ở Hàn Quốc. “Cửa hậu” là một mã độc có khả năng trốn tránh các biện pháp bảo mật, từ đó giành quyền truy cập trái phép vào hệ thống hoặc phần mềm.

Tháng 3, Seoul đã khởi xướng một cuộc điều tra về cần cẩu do Trung Quốc sản xuất được sử dụng tại các cảng ở Hàn Quốc, do nghi ngờ chúng là công cụ gián điệp. Seoul Economic Daily vào tháng 4 đưa tin rằng các biện pháp tiếp theo đang được xây dựng dựa trên cuộc điều tra đang diễn ra.

Ngoài ra, trong năm nay, các biện pháp khắc phục sẽ được thực hiện đối với các cần cẩu Trung Quốc vốn đang được sử dụng tại các cảng.

Một số công ty cảng Hàn Quốc đã quyết định ngừng nhập khẩu cần cẩu từ Trung Quốc, chuyển sang sử dụng các sản phẩm thay thế được sản xuất trong nước.

Hơn 50% số cần cẩu lớn đang hoạt động tại các cảng Hàn Quốc có nguồn gốc từ Trung Quốc. Con số này là 75% tại cảng Pyeongtaek, gần trụ sở quân đội Hoa Kỳ tại Hàn Quốc. Quân đội Hoa Kỳ thường xuyên sử dụng cảng này để nhập khẩu vũ khí và vật tư.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Seoul nghi Trung Quốc sử dụng cần cẩu và thiết bị khí tượng làm công cụ gián điệp Hàn Quốc