SpaceX lập kỷ lục sau khi đưa máy bay 'tuyệt mật' của Hoa Kỳ X-37B vào vũ trụ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty SpaceX của Elon Musk đã hoàn thành xuất sắc 96 phi vụ phóng vào năm 2023. Sau khi đưa máy bay không gian ‘tuyệt mật’ X-37B của quân đội Hoa Kỳ vào vũ trụ một lần nữa, sự kiện này đã phá vỡ kỷ lục phóng tên lửa vào quỹ đạo hàng năm và tiếp tục thống trị thị trường vệ tinh Hoa Kỳ.

SpaceX đã hoàn thành 91 lần phóng bằng tên lửa Falcon 9 trong năm nay, và hoàn thành 5 lần phóng khác bằng tên lửa Falcon Heavy, trung bình bốn ngày phóng một tên lửa. SpaceX đã phá vỡ kỷ lục của công ty trước đó với 61 lần phóng vào quỹ đạo vào năm 2022.

Vào lúc 20h07 ngày 28/12 theo giờ địa phương (7h07 ngày 29/12 giờ Hà Nội), SpaceX đã phá kỷ lục khi phóng tên lửa Falcon Heavy mang theo máy bay không gian X-37B của quân đội Mỹ, đưa máy bay lên độ cao chưa từng có. Chưa đầy ba giờ sau, Falcon 9 mang theo 23 vệ tinh của mạng Starlink cất cánh.

Đây là khoảng thời gian phóng ngắn nhất ở Florida kể từ sứ mệnh Gemini 11 của NASA vào năm 1966.

X-37B tương tự như tàu con thoi thu nhỏ của NASA, có thể tái sử dụng và hoàn toàn tự động. Đây là nhiệm vụ thứ bảy của X-37B.

Theo dữ liệu liên quan, SpaceX đã phóng tên lửa Falcon 9 nhiều lần trong năm nay so với toàn bộ thập kỷ đầu tiên sau khi tên lửa ra mắt và tiếp tục đẩy các giới hạn của việc tái sử dụng tên lửa.

Ngoài ra, số lần phóng trong năm nay của SpaceX không bao gồm hai chuyến bay thử nghiệm Starship của công ty. Hai chuyến bay thử nghiệm không mang theo trọng tải thương mại nào lên quỹ đạo.

Ông Jon Edwards, phó chủ tịch phụ trách phương tiện phóng Falcon tại SpaceX, đã viết trong một bài đăng trên mạng xã hội rằng, chỉ vài năm trước, ông Musk đã đề xuất “mục tiêu phóng 100 lần”, mà ông gọi là “thử nghiệm suy nghĩ”.

Ông Edwards viết: "Chúng tôi đã làm được. Tôi vô cùng tự hào khi được làm việc với đội ngũ xuất sắc nhất thế giới và rất vui mừng được xem những gì chúng tôi có thể đạt được trong năm tới".

Các quan chức của SpaceX cho biết, công ty đặt mục tiêu phóng tới 144 phi vụ Falcon vào năm 2024, đồng thời tiếp tục triển khai các vệ tinh cho mạng lưới Starlink. Mạng lưới này chiếm phần lớn trong giá trị 180 tỷ USD của công ty.

Starlink là dự án mạng vệ tinh quỹ đạo Trái đất thấp, sử dụng các vệ tinh quay quanh trái đất ở độ cao từ 200 km đến 2.000 km để cung cấp dịch vụ mạng. Thông qua vệ tinh, người dùng có thể truy cập dữ liệu mạng ngay cả ở những nơi xa xôi nhất.

Hiện tại, mạng lưới khổng lồ Starlink bao gồm hơn 5.200 vệ tinh đang hoạt động. SpaceX có kế hoạch triển khai tới 12.000 vệ tinh và hy vọng sẽ tăng số lượng của chúng lên 42.000.

Theo CNBC, định giá của SpaceX đạt xấp xỉ 180 tỷ USD vào đầu tháng 12/2023.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

SpaceX lập kỷ lục sau khi đưa máy bay 'tuyệt mật' của Hoa Kỳ X-37B vào vũ trụ