Syria tố cáo đòn tấn công của Israel khiến sân bay Damascus phải tạm ngừng hoạt động

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo bản tin của Reuters, một loạt tên lửa phóng từ trên không đã tấn công sân bay Damascus lúc 2 giờ sáng, tin từ quân đội Syria cho biết trong một tuyên bố. Tên lửa được cho là phóng từ hướng Hồ Tiberias ở Israel.

Theo tin từ quân đội Syria, tên lửa từ phía Israel đã đánh trúng các mục tiêu ở phía nam Damascus, giết chết 2 thành viên của lực lượng vũ trang Syria và gây ra một số thiệt hại về tài sản.

Trước đó, hai nguồn tin tình báo khu vực cho biết các cuộc không kích đã đánh trúng một tiền đồn gần sân bay của Lực lượng Quds của Iran và lực lượng dân quân mà lực lượng này hậu thuẫn.

Lực lượng Phòng vệ Israel đã không bình luận ngay lập tức về cuộc tấn công.

Năm ngoái, Israel đã tăng cường các cuộc tấn công vào sân bay quốc tế Damascus và các sân bay dân sự khác để ngăn chặn việc Tehran tăng cường sử dụng các đường tiếp tế trên không để vận chuyển vũ khí cho các đồng minh ở Syria và Lebanon, bao gồm cả Hezbollah.

Các đòn tấn công của Israel khiến Syria tạm dừng các chuyến bay (cả đến và đi) trong suốt 2 tuần trong tháng 6/2022 sau khi Israel không kích gây thiệt hại lớn cho cơ sở hạ tầng, bao gồm cả đường băng và nhà ga.

Vào tháng 9/2022, Israel cũng bắn tên lửa vào sân bay quốc tế Damascus và sân bay dân sự lớn thứ hai của Syria ở thành phố Aleppo phía Bắc. Cuộc tấn công khiến sân bay dân sự phải ngừng hoạt động vài ngày.

Các nguồn tin tình báo phương Tây và khu vực cho biết, Tehran đã sử dụng vận tải hàng không dân sự, như một phương tiện đáng tin cậy hơn, để vận chuyển thiết bị quân sự tài trợ cho các lực lượng của họ cũng như của Syria mà họ đang hậu thuẫn. Việc vận chuyển thiết bị quân sự, vũ khí bằng đường hàng không dân dụng được áp dụng sau khi Israel đã cắt đứt tuyến tiếp tế đường bộ.

Israel cho biết cái gọi là "chiến dịch giữa các cuộc chiến" ở Syria bắt đầu từ một thập kỷ trước, vào ngày 30/1/2013 bằng một cuộc tấn công nhắm vào tổ hợp phòng không SA-17 do Nga cung cấp mà Damascus đã có ý định chuyển giao cho Hezbollah.

Hezbollah theo tiếng Ả-rập có nghĩa là "Đảng của Thượng đế", là một tổ chức chính trị vũ trang của người Liban theo đạo Hồi dòng Shi'a. Tổ chức này được thành lập từ năm 1982 nhằm phản ứng trước sự kiện xung đột Israel Liban để đẩy "Tổ chức giải phóng Palestine (PLO) của Tổng thống Yesser Arafat ra khỏi Liban. Hezbollah được thành lập từ sự hợp nhất ba tổ chức dân quân của người Hồi giáo dòng Shiite tại Liban, gồm Phong trào Hồi giáo Amal, Tổ chức Daw'ah và Tổ chức Ulema.

Hezbollah được sự hỗ trợ tài chính, quân sự của Iran và Syria. Tổ chức này cũng được xem là kẻ thù không đội trời chung của Israel.

Hezbollah là tổ chức bị Mỹ, EU và Israel liệt vào tổ chức khủng bố.

Quang Nhật

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Syria tố cáo đòn tấn công của Israel khiến sân bay Damascus phải tạm ngừng hoạt động