Taliban đóng cửa các tiệm làm tóc và chăm sóc sắc đẹp ở Afghanistan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Taliban đã ra lệnh đóng cửa các cơ sở chăm sóc sắc đẹp ở Afghanistan trong vòng một tháng, theo người phát ngôn của tổ chức này. Động thái là một đòn giáng khác vào quyền của phụ nữ Afghanistan kể từ khi Taliban lên nắm quyền gần 2 năm trước.

Ông Mohammad Sadiq Akif, phát ngôn viên của Bộ Truyền bá Đạo đức và Phòng chống tệ nạn của Taliban, cho biết vào hôm thứ 3 (04/07) rằng thời hạn đóng cửa các tiệm làm đẹp là một tháng, bắt đầu từ ngày 02/07, khi họ lần đầu được thông báo về yêu cầu này.

Một phụ nữ Afghanistan nói với BBC rằng các tiệm làm tóc ở Kabul và các thành phố khác cũng sẽ bị đóng cửa. “Đó là một tin còn sốc hơn đối với phụ nữ Afghanistan. Tôi đi ra ngoài và thấy tất cả các cơ sở chăm sóc sắc đẹp ở địa phương tôi đã đóng cửa".

Một phụ nữ Afghanistan khác giấu tên cho biết sắc lệnh mới nhất của Taliban là muốn “loại bỏ phụ nữ ở mọi cấp độ của cuộc sống công cộng” và ngăn cản phụ nữ phục vụ những người phụ nữ khác.

Bà nói: “Taliban đang lấy đi những quyền con người cơ bản nhất của phụ nữ Afghanistan”.

Động thái này của Taliban xảy ra trong bối cảnh nhiều chính phủ nước ngoài và Liên hợp quốc (LHQ) liên tục lên án những hạn chế ngày càng tăng mà Taliban áp đặt lên phụ nữ kể từ khi tổ chức cực đoan lên nắm quyền vào năm 2021 sau thất bại của chính phủ cũ do Mỹ hậu thuẫn.

Các cơ sở làm đẹp đã mọc lên ở Kabul và các thành phố khác của Afghanistan trong những tháng sau khi Taliban bị lật đổ vào cuối năm 2001, vài tuần sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/09/2001 ở Hoa Kỳ.

Nhiều cơ sở vẫn mở cửa sau khi nhóm Hồi giáo cực đoan trở lại vào 2 năm trước, nhưng các biển hiệu và cửa sổ đã được che kín. Những cơ sở như thế tạo ra việc làm cho một số phụ nữ và cung cấp dịch vụ cho các khách hàng của họ.

Bộ Truyền bá Đạo đức và Phòng chống tệ nạn của Taliban không đưa ra bất kỳ lý do nào cho lệnh cấm, cũng không đề xuất bất kỳ lựa chọn thay thế nào cho phụ nữ sau khi các tiệm làm đẹp bị đóng cửa.

Trong một bài viết đăng trên Twitter hôm thứ 3, Phái bộ Hỗ trợ của Liên Hợp Quốc tại Afghanistan (UNAMA) đã kêu gọi chính quyền thực quyền của Afghanistan dừng lệnh đóng cửa các tiệm làm đẹp. Phái bộ nhấn mạnh rằng một loạt các hạn chế khác đối với quyền của phụ nữ sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế và không hỗ trợ cho phụ nữ khởi nghiệp.

Taliban đàn áp phụ nữ

Khi Taliban lật đổ chính phủ được bầu cử dân chủ vào năm 2021, chế độ này ban đầu hứa sẽ bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em gái, đồng thời thực hiện một hình thức cai trị Hồi giáo ôn hòa hơn so với thời kỳ cầm quyền trước đó từ năm 1996 đến năm 2001.

Tuy nhiên, kể từ đó, Taliban đã áp đặt nhiều yêu cầu khắc nghiệt lên phụ nữ, ảnh hưởng đến các quyền của phụ nữ, bao gồm cả việc cấm họ được hưởng nền giáo dục hay đi đến các nơi công cộng, cũng như loại bỏ một số cơ hội việc làm. Nhiều nơi công cộng bao gồm nhà tắm, phòng tập thể dục và công viên đều không cho phụ nữ vào cửa.

Đầu năm nay, Taliban cũng cấm phụ nữ Afghanistan làm việc với Liên Hợp Quốc tại Afghanistan. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã lên án gay gắt động thái này, gọi đây là “điều chưa từng xảy ra trong lịch sử” của tổ chức liên chính phủ này.

Hầu hết phụ nữ cũng bị cấm làm việc cho hầu hết các tổ chức phi chính phủ, mặc dù Taliban từng hứa vào tháng 09/2021 rằng tất cả nhân viên của các tổ chức nhân đạo, bao gồm cả nam và nữ, sẽ được đảm bảo an toàn, an ninh và tự do đi lại.

Trong khi chế độ này ‘nổi tiếng’ vì đã thực hiện nhiều hành vi vi phạm nhân quyền trầm trọng, Taliban vẫn đang cố gắng để được Liên Hợp Quốc chính thức công nhận là chính phủ hợp pháp của Afghanistan. Vào thời điểm này, không có quốc gia nào công nhận Taliban là chính phủ hợp pháp, và chính phủ cũ của Tổng thống Ashraf Ghani vẫn giữ ghế tại Liên Hợp Quốc.

Các chính phủ phương Tây và tổ chức quốc tế đã cảnh báo rằng những hạn chế đối với phụ nữ đang cản trở bất kỳ tiến bộ nào có thể mang đến sự công nhận quốc tế đối với Taliban.

Tuy nhiên, Taliban khẳng định họ tôn trọng quyền của phụ nữ theo cách giải thích của họ về luật Hồi giáo và phong tục Afghanistan.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Taliban đóng cửa các tiệm làm tóc và chăm sóc sắc đẹp ở Afghanistan