16 người chết, 36 người mất tích do lũ quét ở Thanh Hải, Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc gần đây đã trải qua thời tiết khắc nghiệt, nhiệt độ cao và hạn hán ở phía nam, mưa lớn và lũ lụt ở phía bắc. Lũ quét ở huyện Đại Đồng, thành phố Tây Ninh, tỉnh Thanh Hải khiến ít nhất 16 người chết và 36 người mất tích. Mưa lớn ở Bắc Kinh, Nội Mông và nhiều nơi khác. Tứ Xuyên, Trùng Khánh và nhiều nơi khác tiếp tục hứng chịu thời tiết nhiệt độ cao. Một số khu vực còn lên tới trên 40°C.

16 người chết, 36 người mất tích do mưa xối xả miền bắc Trung Quốc

Cơ quan Khí tượng Trung ương Trung Quốc cảnh báo mưa lớn xuất hiện từ lúc 6 giờ chiều ngày 17/8. Dự kiến ​​từ 8 giờ tối ngày 17/8 giờ tối ngày 18/8, các khu vực trung và nam Nội Mông, đông Ninh Hạ, bắc Thiểm Tây, bắc Sơn Tây, trung và bắc Hà Bắc, Bắc Kinh có mưa to đến rất to.

Trong số đó, có những trận mưa lớn từ 100-180 mm ở các khu vực miền Trung và Nam Nội Mông và Bắc Sơn Tây. Một số khu vực đi kèm với thời tiết đối lưu mạnh như mưa lớn trong thời gian ngắn, giông bão và gió giật mạnh.

Theo trang web của Cục Quản lý Khẩn cấp tỉnh Thanh Hải, lúc 7 giờ 03 phút sáng ngày 18/8, một trận lũ quét tại huyện Đại Đồng, thành phố Tây Ninh, khiến 4 người chết và 27 người mất tích. Sau đó, số liệu cập nhật chính thức cho thấy, tính đến 12 giờ trưa ngày 18/8, đã có 16 người chết, 36 người mất tích và 6.245 người trong 1.517 hộ gia đình ở 6 thôn thuộc 2 thị trấn bị ảnh hưởng.

Đoạn video trên mạng cho thấy lũ cuốn, một số ô tô bị lũ cuốn lật úp nửa thân xe, một số tuyến đường bị ngập, hư hỏng nền đường.

Sáng 18/8, nhân viên Cục quản lý khẩn cấp huyện Đại Đồng cho biết, vụ việc xảy ra vào khoảng 1 giờ sáng ngày 18/8, chủ yếu ở hai thị trấn Thanh Lâm và Thanh Sơn.

Cư dân mạng thở dài: "Biến đổi khí hậu hiện nay khắc nghiệt đến mức mực nước các con sông ở Trùng Khánh và các khu vực khác ở phía nam đã giảm xuống hoặc thậm chí ngừng chảy. Ở phía bắc thì có lũ lụt. Ở phía bắc Thiểm Tây cũng có một trận lũ quét. Tuần trước, các con đập đã bị cuốn trôi, còn các con đường thì bị ngập lụt".

Bộ Thủy lợi và Cơ quan Khí tượng Trung ương Trung Quốc phối hợp đưa ra cảnh báo lũ quét lúc 18h ngày 17/8. Dự kiến ​​từ 8h ngày 17/8 đến 20h ngày 18/8, lũ quét sẽ xảy ra trong các khu vực phía tây Bắc Kinh, bắc Hà Bắc, bắc Sơn Tây, nam Nội Mông và bắc Thiểm Tây. Nhiều khả năng hơn. Trong số đó, các thảm họa núi lửa cục bộ có khả năng xảy ra ở bắc Hà Bắc, bắc Sơn Tây, đông nam Nội Mông và bắc Thiểm Tây. Từ ngày 17/8 đến ngày 19/8, khí tượng có nguy cơ vượt mực nước cảnh báo tại Nội Mông và một số sông vừa và nhỏ ở bắc Sơn Tây, trung và đông nam Liêu Ninh.

Ngày 15/8, người dân thị trấn Changgouhe, huyện Hanzhong Mian, tỉnh Thiểm Tây đang nướng thịt và chơi đùa dưới nước bên hồ bơi thì bất ngờ xảy ra vụ lũ quét khiến 3 nam và 2 nữ chết đuối, trong đó một nam sinh mới 12 tuổi.

Bị ảnh hưởng bởi lượng mưa và nhiệt độ cao tuyết tan ở Tân Cương từ ngày 9/8 đến ngày 11/8, 21 con sông bao gồm dòng chính của sông Tarim và các nhánh của nó, sông Yeerqiang, sông Aksu và sông Weigan, đã trải qua lũ lụt vượt quá tốc độ cảnh báo.

Quận Zhongyang, thành phố Luliang, tỉnh Sơn Tây đã bị lũ quét vào ngày 10/8. Nhà cửa, đường xá, đất nông nghiệp và một số lượng lớn ô tô bị cuốn trôi.

Một trận lũ quét ở thung lũng Longcao tỉnh Tứ Xuyên vào ngày 13/8 khiến nhiều du khách không kịp sơ tán, đã bị lũ cuốn trôi.

Miền nam nóng và khô

Trong khi đó, miền nam Trung Quốc hứng chịu nhiệt độ cao, gây ra hạn hán. Đài quan sát khí tượng trung ương Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo nhiệt độ cao màu đỏ trong nhiều ngày liên tiếp. Người ta ước tính rằng trong ngày 18/8, nhiệt độ cao nhất đạt 35℃ ~ 39℃ ở nam Thiểm Tây, Hà Nam, tây Sơn Đông, An Huy, tây và nam Giang Tô, Hồ Bắc, Hồ Nam, Giang Tây, Chiết Giang, Thượng Hải, Phúc Kiến, trung và đông Tứ Xuyên, Trùng Khánh, đông và bắc Quý Châu, Trung và Bắc Quảng Tây, Bắc Quảng Đông... Ở một số khu vực, nhiệt độ có thể lên tới trên 40°C.

Nhiệt độ cao nhất ở đông Tứ Xuyên, Trùng Khánh, đông Hồ Bắc, trung và bắc Hồ Nam, trung tâm Giang Tây và hầu hết Chiết Giang sẽ đạt 40°C thậm chí cao hơn vào ngày 18/8.

Dự báo trong 10 ngày tới, các lưu vực Tứ Xuyên, Giang Sơn, Giang Hoài, Giang Nam và các nơi khác tiếp tục xuất hiện thời tiết nhiệt độ cao, số ngày nhiệt độ cao cộng dồn ước tính từ 7 đến 10 ngày. Vũ Hán, Hàng Châu, Trường Sa, Nam Xương, Trùng Khánh, Thành Đô, Phúc Châu và những nơi khác sẽ tiếp tục hứng chịu nhiệt độ cao trong 7 ngày tới. Đặc biệt ở Trùng Khánh, có thể có nhiệt độ cao khoảng 42°C trong vài ngày liên tiếp trong tuần này.

Nhiệt độ cao trong thời gian dài đã khiến lưới điện quá tải, gây ra mất điện ở Tứ Xuyên, Trùng Khánh và nhiều nơi khác. Các trung tâm mua sắm, cao ốc văn phòng, nhà dân và tàu điện ngầm ở Thành Đô cũng bị mất điện. Các bậc thang của ga tàu điện ngầm Trùng Khánh chật cứng người. Các chủ đề liên quan đến "Trùng Khánh nhiệt độ cao, tàu điện ngầm chật kín người" liên tục xuất hiện trên danh sách tìm kiếm của Weibo.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

16 người chết, 36 người mất tích do lũ quét ở Thanh Hải, Trung Quốc