8 người Đài Loan ở Ấn Độ tiêm vaccine Trung Quốc, 5 người nhiễm bệnh 1 người tử vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

8 nhân viên người Đài Loan đang làm việc tại một công ty công nghệ ở Ấn Độ đã tiêm vaccine của Sinovac Trung Quốc, nhưng sau đó có 5 người vẫn bị nhiễm viêm phổi Vũ Hán (Covid-19) và 1 trong 5 người này đã qua đời. Các chuyên gia cho rằng, vaccine của Sinovac có hiệu quả thấp và vô hiệu đối với các chủng biến thể ở Ấn Độ, nếu có nhiều sự lựa chọn vaccine thì nên chọn tiêm loại khác.

Theo Hãng thông tấn Trung ương (CNA), một chuyện gia Đài Loan họ Dương làm việc tại một công ty công nghệ ở Ấn Độ đã qua đời tại một bệnh viện ở thành phố Gurgaon vào chiều ngày 1/5 do nhiễm Covid-19. Thi thể của người này sẽ được đưa về Đài Loan sau khi hỏa táng.

Công ty công nghệ này có 8 chuyên gia Đài Loan, tất cả đều đã được tiêm vaccine của Sinovac và sau đó 5 người đã nhiễm bệnh, 1 trong 5 người này đã tử vong. Hiện nay có ít nhất 11 người Đài Loan ở Ấn Độ đang nhiễm Covid-19.

Ngày 30/4, số người nhiễm virus ở Ấn Độ đã lên tới hơn 400.000 người, lập kỷ lục thế giới về số ca lây nhiễm trong một ngày của tất cả các quốc gia. Hôm mùng 1 và 2/5, số ca lây nhiễm có giảm nhưng không đáng kể, lần lượt là hơn 392.000 ca và hơn 368.000 ca. Hiện tại, Văn phòng Ngoại giao của Đài Loan tại Ấn Độ đang tiến hành khử trùng toàn bộ do có nhân viên địa phương nhiễm Covid-19, tuy nhiên Văn phòng vẫn làm việc như thường.

Bà Hà Mỹ Khanh (He Meiqing), chuyên gia phòng chống dịch bệnh của Đài Loan, nói với phóng viên The Epoch Times: "Hiện tại vaccine của Sinovac không thể chống lại loại virus đột biến ở Ấn Độ. Chúng tôi không phải chỉ chú ý tới các trường hợp là người Đài Loan, mà vì tác dụng của loại (vaccine) này không tốt lắm, bây giờ người Ấn Độ đông như vậy, điều kiện sống quá hạn chế, sân bay cũng rất đông đúc và dịch bệnh rất khó kiểm soát".

Bà Hà cho rằng, có rất ít thông tin về các chủng biến thể ở Ấn Độ, nhưng độc tính của các chủng biến thể ở Ấn Độ mạnh hơn ở Nam Phi. "Đối với các chủng biến thể ở Nam Phi, tác dụng của vaccine cũng giảm đi rất nhiều. Ví dụ, nếu ban đầu tỷ lệ hiệu quả là 90% thì giờ giảm xuống 60%, khả năng bảo vệ giảm thấp”.

Bà cũng cho rằng nên theo dõi sát sao những người mắc bệnh sau khi tiêm phòng để kiểm tra xem "sau khi tiêm vaccine mà bị nhiễm bệnh thì bệnh có nặng hơn không?”, và nên so sánh tình trạng nhiễm bệnh của những người đã tiêm vaccine và chưa tiêm vaccine.

Ông Trương Khoa (Zhang Ke), Chủ nhiệm Phòng Kiểm soát Lây nhiễm của Bệnh viện Tiểu Cảng Cao Hùng, cho rằng vaccine của Sinovac có khả năng bảo vệ kém nhất trong số các loại vaccine ngừa Covid-19 hiện nay, chỉ có tỷ lệ 51%, nếu có nhiều sự lựa chọn vaccine thì nên chọn tiêm loại khác. Ông cũng gợi ý rằng các doanh nhân Đài Loan tại Ấn Độ có thể cân nhắc làm việc từ xa tại nhà và cố gắng không ra ngoài nếu có thể.

Theo BBC, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hứa cung cấp cho châu Phi khoản hỗ trợ vaccine trị giá 2 tỷ đô-la Mỹ và cung cấp cho châu Mỹ La-tinh khoản vay trị giá 1 tỷ đô-la Mỹ để mua vaccine. Các điều khoản và quy tắc cụ thể hiện chưa rõ ràng. Một số nhà phân tích ở Âu - Mỹ cho rằng Bắc Kinh sẽ nắm bắt cơ hội này để đổi vaccine lấy lợi ích thương mại và ngoại giao.

Chính quyền Trung Quốc vẫn luôn ra sức thúc đẩy “ngoại giao vaccine”, nhưng tính an toàn và hiệu quả của vaccine “made in China” luôn bị nghi ngờ.

Hiện tại, có tổng cộng 28 người ở Hồng Kông đã chết sau khi tiêm vaccine, trong đó có 22 người tiêm vaccine của công ty Sinovac Trung Quốc. Tính đến ngày 25/4, Hồng Kông đã tiêu thụ khoảng 1.275.300 liều vaccine Covid-19 và xuất hiện 2131 báo cáo về trường hợp bất thường sau khi tiêm chủng.

Tuy nhiên, số người tiêm chủng ở Trung Quốc Đại lục đã lên tới gần 200 triệu người, nhưng chính quyền chưa từng công khai về trường hợp bất thường và tử vong nào sau khi tiêm chủng.

Bên cạnh đó, các quốc gia như Chile, Thổ Nhĩ Kỳ và Pakistan đã tiến hành chủng ngừa trên toàn cầu trong hơn bốn tháng, và lựa chọn vaccine do Trung Quốc sản xuất. Tuy nhiên, số trường hợp được xác nhận nhiễm bệnh ở các nước này đã tăng lên thay vì giảm đi, và dịch bệnh ngày một nặng thêm.

Ví dụ, Chile có dân số khoảng 19 triệu người và kế hoạch tiêm chủng được thực hiện từ tháng 12 năm ngoái. Có 35% người dân đã được tiêm phòng, 90% trong số đó đã tiêm vaccine Sinovac của Trung Quốc. Tuy nhiên, số ca nhiễm bệnh ở Chile vẫn đang tăng lên mỗi ngày trong hai tháng qua, tỷ lệ nhiễm bệnh tăng 35%. Hiện cả nước này có hơn 2,84 triệu người nhiễm Covid-19.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

8 người Đài Loan ở Ấn Độ tiêm vaccine Trung Quốc, 5 người nhiễm bệnh 1 người tử vong