Ai đã hối thúc ông Elon Musk mua Twitter?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 01/05, người đàn ông giàu nhất thế giới Elon Musk cho biết ông đã bị thuyết phục mua lại Twitter, dựa trên nguồn ẩn danh từ tờ The Wall Street Journal. Vậy, ai là người hối thúc ông Elon Musk mua lại nền tảng này?

Ông Marc Andreessen, đối tác chung của công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz, đã chia sẻ ảnh chụp màn hình câu chuyện này trên Twitter, kích khởi sự phản ứng của ông Musk.

Ông Musk viết trên Twitter: “Nhóm thân cận của tôi bị ốm rồi! Mà, họ là những ai thế?”.

Ông Musk sau đó đã hỏi trong cùng một chủ đề: “Bán hàng hóa của Nhóm thân cận để mua Twitter?”.

Ông Musk đã chỉ trích gay gắt các chính sách kiểm duyệt nội dung của Twitter trong nhiều tháng. Ông đã sử dụng nền tảng truyền thông xã hội này để chỉ trích việc thực hiện [chính sách] của Twitter, từ tuyên bố kiểm duyệt cho đến chặn bình luận. Hồi cuối tháng 03/2022, ông Musk đã thăm dò những người theo dõi của mình: “Tự do ngôn luận là điều cần thiết cho một nền dân chủ đang vận hành. Quý vị có tin rằng Twitter đang tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc này không?”.

Hầu hết những người được hỏi đều hồi đáp là không.

Báo cáo của Tạp chí Wall Street Journal cho rằng, nhiều người đã thúc đẩy CEO Tesla tham gia vào công ty công nghệ đang gặp khó khăn này. Tờ báo gọi nhóm này là “Nhóm Thân cận” bao gồm nhà đồng sáng lập Twitter Jack Dorsey, nhà đầu tư tỷ phú Peter Thiel, doanh nhân David Sacks, nhà đầu tư Tesla thời đầu và nhà đầu tư mạo hiểm Steve Jurvetson. Báo cáo khẳng định, anh trai của ông Musk, ông Kimbal Musk, cũng ủng hộ ông Musk mua cổ phần của trang web tiểu blog này.

Ông Musk đã từ chối phỏng vấn về câu chuyện này, và Tạp chí này đã thừa nhận sớm trong bài báo của mình rằng “không rõ liệu ông ấy có nghe theo lời khuyên của họ hay chỉ đơn thuần làm theo linh tính của riêng mình”.

The Epoch Times đã không thể liên lạc được với ông Musk để xin ý kiến bình luận.

Hồi tháng Ba, theo bài báo này, ông Musk đã liên lạc với ông Seth Dillon, Giám đốc điều hành của hãng thông tấn trào phúng theo phái bảo tồn truyền thống The Babylon Bee. Ông Musk đã hỏi liệu ấn phẩm này có bị đình chỉ khỏi Twitter hay không sau một dòng tweet đề cập đến trợ lý Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ, một người phụ nữ chuyển giới, là “Người Đàn Ông Của Năm”.

Ông Musk được cho là đã nói dí dỏm với ông Dillon rằng ông có thể cần phải mua Twitter.

Ông Elon Musk, người sáng lập và kỹ sư trưởng của SpaceX, trình bày tại Triển lãm và Hội nghị vệ tinh 2020 ở Hoa Kỳ, vào ngày 09/03/2020. (Ảnh: Win McNamee/Getty Images)

Ông Musk rõ ràng đã giữ bí mật quyết định của mình, cho đến ngày ông tiết lộ ý định của mình.

Tờ Wall Street Journal đưa tin: “Một người tham dự cho biết, sau bữa tối trong phòng ăn riêng tại một nhà hàng địa phương, ông Musk không thể hiện nhiều hứng thú khi nói về Twitter. Thay vào đó, ông ấy đề nghị những người cùng bàn chia sẻ quan điểm của họ về ý nghĩa của cuộc sống. Ngày hôm sau, ông Musk tiết lộ rằng ông đang tìm cách tiếp quản Twitter”.

Có một cuộc thảo luận trên ‘quảng trường công cộng’ [Twitter] về những gì mà ông Musk muốn nói về tự do ngôn luận.

Hôm 26/04, ông Musk đã khẳng định rõ lại quan điểm của mình về quyền tự do ngôn luận trong một bài đăng.

Ông viết. “Nói là ‘quyền tự do ngôn luận’, ý tôi chỉ đơn giản là điều đó phù hợp với luật pháp. Tôi chống lại sự kiểm duyệt vượt ra ngoài luật pháp. Nếu người dân muốn có ít quyền tự do ngôn luận hơn, họ sẽ yêu cầu chính phủ thông qua luật để có hiệu lực ấy. Vì vậy, việc vượt ra ngoài luật pháp là trái với ý nguyện của người dân”.

Phản ứng với tự do ngôn luận trên Twitter

Phản ứng về việc ông Musk mua lại Twitter là trái ngược nhau, trong đó có bên cổ vũ, có bên giễu cợt. Sau khi ông Musk tiếp quản Twitter, công ty này đã xác định được những biến động về số lượng người theo dõi, bao gồm việc ngừng kích hoạt, kích hoạt lại, và tạo tài khoản mới trên quy mô lớn.

Trên Điện Capitol, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã chúc mừng ông Musk.

Thượng nghị sỹ Ted Cruz (Đảng Cộng Hòa, bang Texas) đã gọi đây là “bước tiến quan trọng nhất đối với quyền tự do ngôn luận trong nhiều thập niên”.

Thượng nghị sỹ Josh Hawley (Đảng Cộng Hoà, bang Missouri) đã yêu cầu ông Musk thúc giục công ty có trụ sở tại San Francisco này điều tra các nỗ lực trong nội bộ nhằm đình chỉ người dùng và hạ cấp các câu chuyện liên quan đến máy điện toán xách tay của ông Hunter Biden.

Dân biểu Jim Jordan (Đảng Cộng Hoà, bang Ohio), nói với ông Sean Hannity của đài Fox News: “Cánh tả không muốn quý vị nói. Nếu quý vị không đồng ý với họ, quý vị không được phép nói. Hiện nay tất cả đều thay đổi với việc ông Elon Musk sở hữu Twitter”.

Một số thành viên Đảng Dân Chủ đang cân nhắc kêu gọi điều trần về kế hoạch của ông Musk đối với Twitter, viện dẫn vai trò của trang web này trong các cuộc thảo luận công cộng. Thượng nghị sỹ Maria Cantwell (Đảng Dân Chủ, bang Washington), Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện, tiết lộ với Bloomberg rằng “chúng tôi đang suy nghĩ về điều đó”.

Thượng nghị sỹ Ed Markey (Đảng Dân Chủ, bang Massachuset), một thành viên của ủy ban thương mại, cho biết một cuộc điều trần với ông Musk là rất quan trọng.

Ông nói với tờ Bloomberg: “Đó là một công nghệ đóng vai trò trung tâm trong nền dân chủ và nền kinh tế của chúng ta và việc những người đại diện cho người dân Mỹ phải lắng nghe xem những người chủ sở hữu mới này có ý định sử dụng công nghệ đó để đạt được mục đích gì là điều quan trọng. Chúng ta phải lý giải được việc kiểm duyệt hay không kiểm duyệt, kiểm duyệt nội dung hay không, đó sẽ là chính sách của chủ sở hữu mới”.

“Về những giá trị mà công ty này sẽ tạo ra cho thế giới Twitter mới của ông Elon Musk, tôi nghĩ Quốc hội thực sự đóng một vai trò quan trọng”.

Đáp lại một loạt dòng tweet về sự thay đổi ý thức hệ trong chính trường Hoa Kỳ, ông Musk thừa nhận sự ủng hộ của ông dành cho cựu Tổng thống Barack Obama.

Ông viết, “Tôi rất ủng hộ ông Obama cho vị trí Tổng thống, nhưng Đảng Dân Chủ ngày nay đã bị tấn công bởi những kẻ cực đoan”.

Ông Musk cũng phàn nàn về phái cực tả và cực hữu, kêu gọi “bớt thù hận và yêu thương nhiều hơn”.

Đa số người Mỹ tin rằng việc tiếp quản Twitter của ông Musk “sẽ mang lại quyền tự do ngôn luận nhiều hơn trên nền tảng này”.

Theo một cuộc thăm dò mới của Ipsos, 39% người dùng Twitter nói chung tin rằng ông Musk sẽ cải thiện nền tảng này. 28% những người không sử dụng nói rằng ông Musk sẽ cải tiến trang web này.

Trong số những người dùng Twitter, 52% cho rằng sự tham gia của ông Musk sẽ cải thiện chất lượng đối thoại, trong khi 29% tin rằng nó sẽ trở nên tồi tệ hơn.

73% tổng số người tham gia khảo sát ủng hộ việc loại bỏ các bài đăng được coi là thông tin sai lệch. Nhưng có một sự khác biệt về việc xóa các bài đăng mang tính đảng phái: 47% ủng hộ việc gỡ bỏ các tweet ủng hộ hành động chính trị và 40% phản đối thông lệ này.

Công ty thực hiện cuộc thăm dò này ​​viết: “So với kết quả khảo sát của chúng tôi hồi đầu tháng Tư, quan điểm về vai trò của các nền tảng mạng xã hội trong việc loại bỏ một số loại nội dung nhất định vẫn không thay đổi”.

Thỏa thuận của ông Elon Musk với Twitter vẫn chưa được hoàn tất và có thể sẽ phải mất vài tháng mới có thể hoàn thành. Twitter sẽ phải trả khoản phí chấm dứt hợp đồng trị giá 1 tỷ USD trong một số trường hợp nhất định nếu công ty này đơn phương chấm dứt thỏa thuận; ông Musk cũng sẽ phải chịu mức phí tương tự nếu đơn phương chấm dứt kết thúc thỏa thuận.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ai đã hối thúc ông Elon Musk mua Twitter?