Anh: Cơ quan y tế xác nhận bệnh đậu mùa khỉ đã lây lan trong cộng đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan y tế của Anh xác nhận bệnh đậu mùa khỉ đã lay lan trong cộng đồng, chủ yếu là người đồng tính nam, tổng số người nhiễm ở Anh tính tới ngày 1/6/2022 đã lên tới 196 người.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) hôm qua (1/6/2022) cho biết dường như bệnh đậu mùa khỉ đang lây lan từ người sang người ở Anh.

Bệnh đậu mùa khỉ do virus gây ra, thường khá nhẹ, phổ biến ở Tây và Trung Phi, được hiểu là lây lan qua tiếp xúc gần gũi. Cho đến đầu tháng 5/2022, các trường hợp nhiễm bệnh vẫn chủ yếu xảy ra ở Châu Phi, đã lây lan sang Châu Âu, có vẻ như căn bệnh liên quan đến khách du lịch đến từ Châu Âu.

Cơ quan này cho biết: “Đợt bùng phát hiện nay là lần đầu tiên virus lây truyền từ người sang người ở Anh, nơi chưa xác định được các liên kết du lịch đến một quốc gia lưu hành dịch bệnh", theo Reuters.

Trên trang web của UKHSA, hiện ở Vương quốc Anh có 196 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ. Cơ quan y tế này đưa ra cảnh báo cho người dân:

"Bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh đậu mùa khỉ. Hiện tại, hầu hết các trường hợp đều xảy ra ở những người đồng tính nam, song tính hoặc có quan hệ tình dục đồng giới, vì vậy, điều đặc biệt quan trọng là phải nhận biết các triệu chứng nếu bạn thuộc các nhóm này.

Hãy liên hệ với phòng khám sức khỏe tình dục nếu bạn bị phát ban với mụn nước và bạn đã từng:

  • tiếp xúc gần gũi, bao gồm cả quan hệ tình dục, với một người đã hoặc có thể bị bệnh đậu mùa ở khỉ (ngay cả khi họ chưa được xét nghiệm) trong 3 tuần qua;
  • đến Tây hoặc Trung Phi trong 3 tuần qua."

34 trường hợp xác nhận bị mắc bệnh đậu mùa khỉ sau khi đi du lịch trong vòng 21 ngày vừa qua, khoảng 18% trong số 196 trường hợp mắc bệnh đã được Vương quốc Anh xác nhận đến ngày 1/6/2022.

Ông Kevin Fenton, Giám đốc khu vực y tế cộng đồng của London cho biết “Như với bất kỳ đợt bùng phát dịch bệnh mới nào, nguy cơ bị kỳ thị và không chắc chắn, thậm chí là rất lớn". Ông Fenton nhắc tới nguy cơ kỳ thị người đồng tính bởi đây là nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao nhất với căn bệnh này.

UKHSA đang làm việc với các nhóm bao gồm Hiệp hội Sức khỏe Tình dục và HIV của Anh và App hẹn hò Grindr để giao tiếp với các dịch vụ sức khỏe tình dục và cộng đồng tính nam, đồng tính luyến ái.

Bệnh đậu mùa khỉ thường gây ra các triệu chứng giống như bệnh cúm và các tổn thương da đầy mủ thường tự khỏi trong vòng vài tuần, nhưng có thể gây tử vong cho một phần nhỏ những người bị nhiễm bệnh.

Các cơ quan y tế của Vương quốc Anh đang cung cấp vaccine Imvanex của Bavarian Nordic, cho những người tiếp xúc với các trường hợp được xác nhận hoặc nghi ngờ.

Các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục gia tăng bên ngoài châu Phi, chủ yếu ở châu Âu, và các nhà khoa học đang cố gắng xác định nguyên nhân đằng sau sự lây lan.

Hôm thứ Tư, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết họ đã nhận được báo cáo về hơn 550 trường hợp được xác nhận nhiễm virus đậu mùa khỉ từ 30 quốc gia bên ngoài châu Phi.

Thanh Đoàn

(Theo Reuters)



BÀI CHỌN LỌC

Anh: Cơ quan y tế xác nhận bệnh đậu mùa khỉ đã lây lan trong cộng đồng