Anh cử các chuyên gia về tội phạm chiến tranh đến Ukraine để điều tra các hành vi tàn bạo của Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc hội đàm với Tòa án Hình sự Quốc tế ở The Hague hôm thứ Sáu (29/4), Ngoại trưởng Liz Truss thông báo, Anh sẽ triển khai một nhóm chuyên gia về tội phạm chiến tranh để hỗ trợ Ukraine điều tra các cáo buộc về hành vi tàn bạo của Nga.

Đội ngũ chuyên gia sẽ hỗ trợ chính phủ Ukraine thu thập bằng chứng để chuẩn bị cho việc truy tố các cáo buộc tội ác chiến tranh do lực lượng xâm lược Nga gây ra.

Theo các báo cáo về các trường hợp bị cáo buộc cưỡng hiếp của quân đội Nga, nhóm của Anh sẽ bao gồm các chuyên gia về bạo lực tình dục liên quan đến xung đột.

Các chuyên gia sẽ đến Ba Lan vào đầu tháng 5 và gặp gỡ các đối tác quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, người tị nạn và chính phủ Ukraine để tìm kiếm sự hỗ trợ mà họ có thể cung cấp.

Ảnh của Epoch Times
Các nhà báo làm việc bên cạnh một ngôi mộ tập thể ở Bucha, ngoại ô Kyiv, Ukraine, vào ngày 4/4/2022. (Ảnh Getty Images)

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Sáu (29/4), Ngoại trưởng Truss nói: “Nga đã thực hiện những hành vi tàn bạo thấp hèn ở Ukraine, bao gồm cả chống lại phụ nữ. Chuyên gia của Anh sẽ giúp khám phá sự thật và khiến chính quyền của ông Putin phải chịu trách nhiệm về các hành động của mình. Công lý sẽ được thực thi”.

Sau cuộc hội đàm với Tòa án Hình sự Quốc tế ở The Hague hôm thứ Sáu, Ngoại trưởng cho biết điều quan trọng là những kẻ phạm tội ác chiến tranh phải chịu trách nhiệm.

“Đây là về việc thu thập nhiều bằng chứng — lời khai của nhân chứng, bằng chứng pháp y, bằng chứng video", bà nói với các đài truyền hình.

Bà nói thêm: “Chúng tôi cũng sẽ sử dụng thông tin tình báo của Anh để giúp chỉ ra mối liên hệ giữa những gì đang xảy ra ở chiến tuyến và chính quyền Nga, bởi vì điều quan trọng là tất cả những ai gây ra đều phải chịu trách nhiệm".

Bà Truss cho biết, việc đưa những thủ phạm của tội ác chiến tranh ra trước công lý sẽ giúp ngăn chặn những hành động tàn bạo hơn nữa, bằng cách “chứng minh cho mọi người thấy rằng nếu họ phạm tội ác chiến tranh, nếu họ sử dụng hiếp dâm như một vũ khí chiến tranh, họ sẽ phải chịu trách nhiệm".

Cũng trong ngày thứ Sáu, Văn phòng Ngoại giao Anh cho biết họ đang khẩn trương tìm kiếm thêm thông tin sau khi có báo cáo về việc hai nhân viên nhân đạo người Anh bị lực lượng Nga giam giữ tại nước này.

Hai người Anh đã được tổ chức phi lợi nhuận Presidium Network của Vương quốc Anh xác định là Paul Urey và Dylan Healey.

Một thông báo từ mẹ của Urey, Linda, do tổ chức này đưa ra, cho biết các thành viên trong gia đình “vô cùng lo lắng”.

Hai thường dân Anh đang tình nguyện viên trợ nhân đạo khi họ bị quân đội Nga bắt giữ vào ngày 25/4 tại một trạm kiểm soát ở phía nam thành phố Zaporizhzhia, phía đông nam của đất nước, theo thông tin của tổ chức phi chính phủ.

Trong khi đó, khoảng 8.000 binh sĩ Quân đội Anh sẽ tham gia các cuộc tập trận khắp Đông Âu trong một trong những đợt triển khai lớn nhất kể từ Chiến tranh Lạnh.

Hàng chục xe tăng sẽ được triển khai tới các quốc gia từ Phần Lan đến Bắc Macedonia vào mùa hè này theo kế hoạch đã được tăng cường kể từ khi Nga xâm lược Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace cho biết, "sự đoàn kết và sức mạnh" sẽ chứng kiến ​​các nhân viên phục vụ của Vương quốc Anh tham gia cùng các đồng minh NATO và những người từ liên minh Lực lượng viễn chinh, bao gồm Phần Lan và Thụy Điển, tham gia các cuộc tập trận.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Anh cử các chuyên gia về tội phạm chiến tranh đến Ukraine để điều tra các hành vi tàn bạo của Nga