Anh sẽ tăng cường khả năng tự vệ cho Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm Chủ nhật (13/3), Thủ tướng Johnson cho biết, Vương quốc Anh sẽ “tiếp tục đứng sau hỗ trợ Ukraine nhằm chấm dứt cuộc xung đột thảm khốc này”.

Vương quốc Anh sẽ “tiếp tục theo đuổi nhiều lựa chọn hơn để tăng cường khả năng tự vệ của Ukraine”, Thủ tướng Boris Johnson cho biết.

Tờ Downing Street cho biết, thủ tướng đã khen ngợi Tổng thống Ukraine Zelensky và người dân Ukraine về “lòng dũng cảm” của họ, đồng thời nói thêm rằng “những hành động man rợ” của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã “thử thách không chỉ Ukraine mà còn thử thách cả nhân loại”.

Ảnh của Epoch Times
Một quân nhân của Lực lượng Quân sự Ukraine nhắm mục tiêu với bệ phóng tên lửa phòng không Hạng nhẹ (NLAW) trong cuộc diễn tập tại bãi bắn của Trung tâm Gìn giữ Hòa bình và An ninh Quốc tế, gần thành phố Lviv, miền Tây Ukraine ngày 28/1/2022. (AFP qua Getty Images)

Người phát ngôn chính thức của ông Johnson nói với các phóng viên: “Thủ tướng nêu rõ sự hỗ trợ mà Vương quốc Anh sẽ tiếp tục dành cho Ukraine".

“Ông ấy cho biết Vương quốc Anh sẽ tiếp tục theo đuổi nhiều lựa chọn hơn để tăng cường khả năng tự vệ của Ukraine, phối hợp với các đối tác, bao gồm cả cuộc họp của Lực lượng Viễn chinh (JEF) hôm thứ Ba ở London".

Ông Johnson sẽ tiếp đón các nhà lãnh đạo từ Lực lượng Viễn chinh (JEF), một liên minh của các quốc gia Bắc Âu bao gồm Đan Mạch, Phần Lan, Estonia, Iceland, Latvia, Lithuania, Hà Lan, Thụy Điển và Na Uy, vào ngày 14 và 15/3.

Cũng trong ngày Chủ nhật, Ngoại trưởng Liz Truss cho biết bà đã nói chuyện với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba.

Bà viết trên Twitter rằng, Vương quốc Anh đang "làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ, bao gồm cả vũ khí phòng thủ và viện trợ nhân đạo".

Trước đó, hôm Chủ nhật, 35 người đã thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng tên lửa của Nga nhằm vào một căn cứ huấn luyện quân sự ở miền tây Ukraine, cách biên giới với Ba Lan, một quốc gia thành viên NATO, chưa đầy 15 km.

Cuộc tấn công vào căn cứ Yavoriv, ​​nơi trước đây được NATO sử dụng để huấn luyện binh sĩ Ukraine, là một trong những mục tiêu phía Tây bị Nga tấn công trong cuộc xâm lược.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi NATO bị tấn công bởi hỏa lực của Nga.

Trao đổi với BBC hôm thứ Hai, Bộ trưởng Y tế Vương quốc Anh Sajid Javid cho biết ông tin rằng một cuộc tấn công trực tiếp của Nga vào một thành viên NATO vẫn "rất khó xảy ra", nhưng "không phải là không thể".

Ông cảnh báo rằng một cuộc tấn công như vậy sẽ kích hoạt phản ứng từ liên minh vốn có chính sách phòng thủ lẫn nhau.

Ông nói: “Chúng tôi đã nói rất rõ ràng với người Nga ngay cả trước khi bắt đầu cuộc xung đột này. Ngay cả khi một con chim đầu đàn của Nga bước vào lãnh thổ NATO, thì đó sẽ bị coi là một hành động chiến tranh”.

Tờ Downing Street cho biết, cuộc tấn công quá gần một thành viên NATO là "quan ngại sâu sắc" và Anh đang tìm cách xây dựng "liên minh rộng lớn nhất có thể" chống lại sự xâm lược của Nga.

Người phát ngôn chính thức của thủ tướng cho biết: “Những cuộc đình công này gây lo ngại sâu sắc. “Chúng tôi muốn mọi người trong cộng đồng quốc tế lên án những hành vi man rợ của ông Putin”.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Anh sẽ tăng cường khả năng tự vệ cho Ukraine