Anh thay Ukraine đăng cai tổ chức cuộc thi ‘Eurovision’ 2023

Giúp NTDVN sửa lỗi

Anh sẽ tổ chức cuộc thi âm nhạc Eurovision 2023 thay cho Ukraine do xung đột đang diễn ra, các nhà tổ chức cuộc thi xác nhận hôm 25/7, theo Reuters.

Ukraine đã giành được quyền đăng cai cuộc thi vào năm 2023 sau khi ban nhạc Kalush của nước này giành chiến thắng tại cuộc thi năm nay được tổ chức tại Ý vào tháng 5. Tuy nhiên, Liên minh Phát thanh Truyền hình châu Âu (EBU) đã cho biết vì lý do an toàn và an ninh nên á quân đến từ nước Anh được mời đăng cai.

Trong một tuyên bố đưa ra vào ngày 25/7, EBU cho biết đài BBC sẽ tổ chức sự kiện, thu hút gần 200 triệu khán giả truyền hình và được tổ chức lần cuối tại Anh vào năm 1998. Ukraine vẫn đủ điều kiện để lọt vào vòng chung kết cuộc thi, đại diện EBU cho biết.

Ông Martin Osterdahl, giám sát điều hành của Eurovision, cho biết: “Chúng tôi đặc biệt biết ơn vì đài BBC đã chấp nhận tổ chức Cuộc thi Eurovision tại Vương quốc Anh vào năm 2023".

Ông cho biết cuộc thi “sẽ thể hiện sự sáng tạo và kỹ năng của một trong những đài truyền hình công cộng có kinh nghiệm nhất châu Âu đồng thời đảm bảo người chiến thắng năm nay, Ukraine, được tôn vinh và đại diện xuyên suốt sự kiện".

'Một đặc ân tuyệt vời'

Tháng trước, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, ông tin rằng Ukraine có thể và nên tổ chức cuộc thi Eurovision 2023.

Thủ tướng Johnson viết trên Twitter hồi tuần trước ông đã đồng ý với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy rằng “bất cứ nơi nào tổ chức Eurovision 2023 thì phải tôn vinh đất nước và con người Ukraine”.

“Vì chúng tôi hiện là chủ nhà nên Vương quốc Anh sẽ tôn trọng cam kết đó, tổ chức một cuộc thi âm nhạc tuyệt vời thay mặt cho những người Ukraine”, Thủ tướng Johnson nói thêm.

Anh tham dự cuộc thi Eurovision năm nay tại Ý vào tháng 5 và đứng thứ hai sau ban nhạc Kalush của Ukraine. BBC cho biết ngay từ bây giờ họ sẽ bắt đầu quá trình tìm kiếm một thành phố để tổ chức sự kiện này.

Downing Street cho biết đó là "mong muốn mạnh mẽ" của ông Boris Johnson để Ukraine tổ chức cuộc thi Eurovision.

Người phát ngôn chính thức của Thủ tướng cho biết: “Thật đáng tiếc khi một cuộc thi Eurovision do Ukraine tổ chức sẽ không thể thực hiện được. Nhưng chúng tôi tin rằng đài BBC và Vương quốc Anh sẽ tìm ra mọi điểm dừng để đảm bảo đây là một sự kiện tôn vinh đất nước, con người và sự sáng tạo của Ukraine”.

Tổng giám đốc BBC Tim Davie cho biết đây là "một đặc ân lớn" khi được yêu cầu tổ chức "cuộc thi âm nhạc lớn nhất và phức tạp nhất trên thế giới".

“Rất tiếc là các đồng nghiệp và bạn bè của chúng tôi ở Ukraine không thể tổ chức cuộc thi Eurovision 2023”, Tổng giám đốc BBC Tim Davie tuyên bố. “BBC cam kết biến sự kiện trở thành nơi phản ánh chân thực nền văn hóa Ukraine cùng với việc giới thiệu nét đa dạng của âm nhạc và sự sáng tạo của Anh”.

Một số thành phố của Anh, bao gồm London, Manchester và Sheffield đã đề nghị tổ chức Eurovision.

Bất kỳ người chiến thắng nào cũng yêu cầu một không gian tổ chức sự kiện lớn, chỗ ở phù hợp và kết nối giao thông quốc tế thuận tiện cho các quốc gia tham dự.

Ukraine sẽ tự động đủ điều kiện tham dự trận chung kết cùng với năm quốc gia lớn — Anh, Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha — mỗi quốc gia đều nhận được vé vào cửa miễn phí vì những đóng góp tài chính của họ cho sự kiện này.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Anh thay Ukraine đăng cai tổ chức cuộc thi ‘Eurovision’ 2023