Anh: Viện nghiên cứu chính sách cảnh báo tỉ lệ người nghèo tuyệt đối sẽ lên đến 21%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Báo cáo mới nhất của viện nghiên cứu chính sách Resolution Foundation cảnh báo rằng số người sống trong tình trạng nghèo đói tuyệt đối ở Vương quốc Anh sẽ lên đến 14 triệu người vào năm 2023-24, trừ khi chính sách hoặc dự báo kinh tế có thay đổi.

Viện nghiên cứu chính sách Resolution Foundation cảnh báo rằng, với triển vọng giá năng lượng tiếp tục xấu đi, dự báo mới đưa ra chưa đầy một tháng rằng lạm phát sẽ đạt đỉnh 13% hiện lại trở thành lạc quan.

Giá năng lượng tại Anh được nhiều nhà phân tích dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, với một trong những dự báo tích cực nhất cho rằng giới hạn giá năm 2023 sẽ lên 4.649 bảng, và tiêu cực nhất cho rằng sẽ lên đến 6.616 bảng.

Giá năng lượng tăng cao khiến Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Quốc gia của Anh (NIESR) dự báo lạm phát sẽ đạt 14,2% vào tháng 1/2023, còn Ngân hàng Citi của Mỹ dự báo lạm phát của Anh sẽ đạt 18% trong quý I/2023.

Báo cáo của Resolution Foundation dự báo rằng nếu không có thay đổi trong chính sách, thì thu nhập thực tế của các hộ gia đình ​​sẽ giảm 10% trong 2 năm tới khả năng là mức sụt giảm 2 năm mạnh nhất trong vòng ít nhất 100 năm nay.

Resolution Foundation nói rằng, sự kết hợp giữa thu nhập trì trệ và cú sốc giá năng lượng dẫn đến thu nhập thực tế trung bình năm 2024-25 dự kiến sẽ thấp hơn 7% so với năm 2019-20.

Số người sống trong tình trạng nghèo tuyệt đối hiện được Resolution Foundation dự báo sẽ tăng từ 11 triệu người trong năm 2021-22 lên 14 triệu người vào năm 2023-24 từ 16,4% lên 21% dân số Vương quốc Anh.

Tại Anh, "nghèo tuyệt đối" là tình trạng thu nhập thấp hơn 60% của thu nhập trung vị năm 2010-11. Đây là "một tình trạng có đặc điểm là sự thiếu hụt nghiêm trọng các nhu cầu cơ bản của con người, bao gồm thực phẩm, nước uống an toàn, điều kiện vệ sinh, y tế, nơi ở, giáo dục và thông tin".

Hơn nữa, tỉ lệ trẻ em sống trong cảnh nghèo tuyệt đối tại Anh được Resolution Foundation dự báo ​​sẽ tăng từ 23% vào năm 2021-22 lên 31% vào năm 2023-24. Đến năm 2026-27, tỉ lệ trẻ em trong tình trạng nghèo tương đối sẽ đạt kỷ lục 33% — mức cao nhất kể từ những năm 1990.

"Nghèo tương đối" tại Anh là tình trạng thu nhập trong một năm thấp hơn 60% thu nhập trung vị năm đó.

"Mọi người đang bị buộc lâm vào cảnh không có thức ăn hay khả năng sưởi ấm… Hậu quả về mặt sức khỏe sẽ rất thảm khốc — chúng ta cần hành động ngay lập tức… Đây là một tình trạng khẩn cấp về sức khỏe. Mọi người phải đối mặt với cái chết và sự tuyệt vọng", theo Christopher Thomas — Trưởng ban Y tế và Thịnh vượng tại Viện Nghiên cứu Chính sách công của Anh (IPPR) — tuyên bố trong một bài viết.

Chính quyền nhiều địa phương tại Anh đã lên kế hoạch biến các địa điểm công cộng thành những "ngân hàng sưởi ấm", cho những người không đủ khả năng chi trả hóa đơn sưởi ấm một chốn nương thân khi trời chuyển mùa.

Thủ tướng Anh Boris Johnson gần đây cho hay: "Dù bất kỳ ai kế nhiệm tôi — thì Chính phủ cũng sẽ công bố một gói hỗ trợ tài chính khổng lồ khác".

Thủ tướng Johnson nói rằng, thời gian tới sẽ "rất khó khăn" nhưng tương lai nước Anh sẽ là "vàng son".

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Anh: Viện nghiên cứu chính sách cảnh báo tỉ lệ người nghèo tuyệt đối sẽ lên đến 21%