Áp lực bủa vây Thủ tướng Anh trước 'mối đe dọa' Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Anh Boris Johnson đang chịu áp lực từ các bộ trưởng cấp cao trong Nội các và các tổng tư lệnh quân đội về việc phải tăng cường chi tiêu quốc phòng để đối phó với mối đe dọa mới do Nga gây ra sau cuộc xâm lược Ukraine.

Thủ tướng Johnson đã phải đối mặt với những lời kêu gọi tăng cường chi tiêu quốc phòng của Vương Quốc Anh, theo một tuyên bố ngày 29/6 từ số 10 Phố Downing.

Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace ngày 28/6 cho biết, Vương quốc Anh cần đẩy mạnh đầu tư cho quốc phòng trước khi quá muộn.

Trong một bài phát biểu tại Viện Dịch vụ Hoàng gia Liên hiệp Anh (RUSI), ông cho biết mức tăng 24 tỷ bảng Anh (29 tỷ USD) được công bố trong đánh giá chi tiêu năm 2020 là một "khởi đầu mạnh mẽ", nhưng cần phải có nhiều hành động hơn để đảo ngược sự cắt giảm của các chính phủ kế tiếp — cả Bảo thủ và Lao động — sau Chiến tranh Lạnh để hưởng lợi từ cái gọi là “cổ tức hoà bình” (peace dividend - thuật ngữ được dùng để chỉ lợi ích kinh tế từ cắt giảm chi tiêu quốc phòng).

Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace đến tham dự cuộc họp Nội các hàng tuần tại Phố Downing vào ngày 7/6/2022. (Ảnh: Carl Court/Getty Images)

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace cũng cho biết cần phải tăng chi tiêu quốc phòng hơn nữa để chống lại các mối đe dọa an ninh.

Ông Wallace cho biết Nga hiện là “mối đe dọa trực tiếp và cấp bách nhất” và “có một mối nguy rất thực tại là Nga sẽ tấn công chống lại châu Âu rộng lớn hơn”.

Ông nói: “Mối đe dọa đang gia tăng mang tính toàn cầu và đa miền. “Đã đến lúc báo hiệu rằng, Anh quốc cần phải giải quyết mối đe dọa đang trỗi dậy và học hỏi các bài học kinh nghiệm ở Ukraine”.

Tạm dừng 'cắt giảm nhân sự' trong quân đội

Cũng phát biểu tại sự kiện này, Tân Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh (CGS), Tướng Patrick Sanders cho biết, bất kỳ sự cắt giảm nào nữa đối với quy mô quân đội — vốn được thiết lập để thu hẹp từ con số mục tiêu là 82.000 quân xuống còn 72.500 — sẽ là “sai lầm".

Đảng Lao động đối lập chính cũng chỉ trích việc cắt giảm quân đội.

Một quan chức trong Nội các Anh cho biết: “Thủ tướng tiếp tục vi phạm các cam kết quốc phòng của mình với công chúng Anh. Trước các mối đe dọa từ Nga ngày càng gia tăng, các bộ trưởng cần phải khởi động lại các kế hoạch quốc phòng và tạm dừng cắt giảm nhân sự trong quân đội ngay bây giờ”.

Phố Downing bảo vệ thành tích của chính phủ về tài trợ quốc phòng, nhấn mạnh những lợi ích của công nghệ mới và bộ trang bị vượt trội so với việc cắt giảm số lượng binh sĩ.

Người phát ngôn chính thức của Thủ tướng cho biết: “Chúng tôi vẫn giữ quan điểm rằng, việc tăng cường tài trợ quốc phòng này là đúng đắn. Bởi vì sẽ là sai lầm nếu chỉ tập trung vào các con số, khi chúng ta có thể thấy các tác động mà các công nghệ, thiết bị, huấn luyện và trí tuệ nhân tạo tiên tiến”.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Áp lực bủa vây Thủ tướng Anh trước 'mối đe dọa' Nga