Bắc Kinh ban hành yêu sách 4 điểm tái thiết quan hệ với Úc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ban hành một danh sách "yêu cầu" mới đối với chính phủ Úc nếu Úc muốn thiết lập lại quan hệ song phương.

Đây là một phần trong cuộc tấn công mới của Bắc Kinh nhằm giành chiến thắng trước chính phủ Lao động trong khi tuyên bố chính quyền Morrison trước đây là "nguyên nhân gốc rễ" khiến quan hệ hợp tác song phương của 2 nước xấu đi.

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Penny Wong đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị vào ngày 8/7 bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20 tại Bali, Indonesia.

Đây là cuộc gặp cấp cao đầu tiên giữa các bộ trưởng Úc và Trung Quốc trong gần 3 năm vừa qua. Các mối quan hệ đã đi vào vòng xoáy đi xuống sau khi Bắc Kinh phát động một cuộc chiến thương mại chống lại các nhà xuất khẩu của Úc để đáp lại lời kêu gọi của cựu Thủ tướng Scott Morrison về một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của COVID-19.

ntdvn_cuoc-gap-song-phuong-tq-va-uc-ben-le-hoi-nghi-bo-truong-ngoai-giao-g20
Bộ trưởng Ngoại giao Úc Penny Wong (trái) nói chuyện với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (phải) trong cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20 tại Nusa Dua trên hòn đảo nghỉ mát Bali của Indonesia vào ngày 8/7/2022. (Johannes P. Christo / POOL / AFP qua Getty Images)

Bà Wong cho biết bà rất vui mừng vì cuộc thảo luận tập trung vào các vấn đề “thịnh vượng, an ninh và ổn định của khu vực”.

"Chúng tôi đã nói chuyện thẳng thắn và lắng nghe cẩn thận các ưu tiên và mối quan tâm của nhau", bà nói trong một tuyên bố. “Tôi đã nêu lên những quan ngại của Úc về một loạt các vấn đề song phương, khu vực, thương mại và lãnh sự”.

"Chúng tôi có những điểm khác biệt, nhưng vì lợi ích của cả hai quốc gia, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để mối quan hệ được phát triển ổn định".

Chính phủ Lao động thiên tả mới đã đi đúng hướng để cố gắng phân tách rõ ràng chính sách đối ngoại của mình với chính sách tiền nhiệm. Một điểm khác biệt là sự hỗ trợ cởi mở hơn của chính phủ đối với biến đổi khí hậu; điểm khác nữa là nỗ lực của chính phủ trong việc “lắng nghe” những mối quan tâm của các quốc gia khác.

Kế hoạch bốn điểm của Bắc Kinh đối với Úc

Trong khi đó, Bắc Kinh đáp lại cuộc họp bằng cách nói rằng Ngoại trưởng Wong không có ý định “phóng đại sự khác biệt giữa hai bên”, cũng như không cố gắng “kiềm chế Trung Quốc”.

Hơn nữa, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố “nguyên nhân sâu xa” của những khó khăn trong quan hệ song phương trong vài năm qua là chính quyền Morrison coi Bắc Kinh là đối thủ hoặc mối đe dọa, theo một tuyên bố trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Ông hy vọng Úc có thể “nắm bắt cơ hội hiện tại” để cải thiện quan hệ và vạch ra bốn hành động cần thực hiện:

  • Coi Trung Quốc là “đối tác hơn là đối thủ”;
  • Tìm kiếm điểm chung giữa cả hai quốc gia trong khi gác lại những khác biệt;
  • Úc nên tránh bị “thao túng bởi bất kỳ bên thứ ba nào” — ngụ ý là Mỹ.
  • Đạt được sự ủng hộ tích cực từ công chúng.

Kế hoạch 4 điểm này nằm trong một tài liệu trước đó về "14 khiếu nại" bị rò rỉ cho các cơ quan truyền thông Úc từ Đại sứ quán Trung Quốc ở Canberra, trong đó có các yêu cầu cụ thể như lật ngược lệnh cấm 5G đối với Huawei và bãi bỏ luật can thiệp nước ngoài của quốc gia này.

Bắc Kinh cố gắng tận dụng sự thay đổi của chính phủ Úc

Tuy nhiên, cuộc tấn công của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ thu được ít sự chấp nhận ở Úc, theo ông Michael Shoebridge, giám đốc quốc phòng tại Viện Chính sách Chiến lược Úc.

“Bắc Kinh rõ ràng đang cố đổ lỗi việc mối quan hệ trước đây giữa 2 nước bị tệ đi là do chính quyền tiền nhiệm. Nhưng chính phủ mới tỏ ra khá rõ ràng và nói rằng: “Thực ra, đó là hành vi cấu trúc của chính phủ Trung Quốc và các thể chế của nó [và đó mới là vấn đề]”, ông nói với The Epoch Times.

Ông Shoebridge cũng cho biết ĐCSTQ cũng đang cố gắng tận dụng nỗ lực của chính phủ Lao động nhằm tạo sự khác biệt với chính phủ trước đây.

“Họ đang hy vọng rằng điều này có thể là một chút lợi ích chính trị”.

Ông Lincoln Parker, Chủ tịch Chi nhánh Chính sách Quốc phòng và An ninh Quốc gia của Đảng Tự do, cho biết Úc nên đưa ra danh sách các yêu cầu của riêng mình nếu muốn tiếp tục mối quan hệ ngoại giao này.

“Đứng đầu danh sách là thả tất cả các tù nhân chính trị Úc, rút ​​khỏi Solomons và ngưng can thiệp vào các quốc đảo Thái Bình Dương. Thứ ba là bãi bỏ tất cả các loại thuế bất hợp pháp đối với hàng hóa và dịch vụ. Ngăn chặn hành vi trộm cắp, gián điệp và cưỡng bức công nghệ lớn. Ngừng bóc lột sức lao động nô lệ của người Duy Ngô Nhĩ, bồi thường cho COVID-19 và số bảy, công nhận chủ quyền của Đài Loan”, ông nói với The Epoch Times.

Lập trường chính trị của chính phủ liên bang khó có thể lung lay

Ông Pat Conroy, Bộ trưởng Bộ Lao động về phát triển quốc tế và Thái Bình Dương, cho biết chính phủ vẫn sẽ theo đuổi các vấn đề quan trọng về lợi ích quốc gia với Bắc Kinh.

Ông nói với Đài ABC vào ngày 11/7. “Chúng tôi đang nỗ lực giải quyết một số vấn đề quan trọng, chẳng hạn như sự tắc nghẽn thương mại và việc giam giữ một số công dân Úc. Những vấn đề này cần quá trình và chắc chắn sẽ phải tốn khá nhiều thời gian. Chúng tôi cam kết thực hiện cuộc đối thoại đó, nhưng trong điều kiện lợi ích quốc gia của chúng tôi không thay đổi ”.

Trong khi ở vị trí của phe đối lập, ông David Littleproud, lãnh đạo Đảng Quốc đại, bảo vệ cách xử lý của chính phủ tiền nhiệm đối với Bắc Kinh và gọi danh sách yêu cầu là “tuyên truyền”.

Ông nói với Sky News của Úc: “Chúng tôi rất vui khi có cơ hội đối thoại trực tiếp giữa hai bên, tuy nhiên đây không phải là việc đưa ra yêu cầu, cũng không phải là cách một quốc gia có thể tạo ra sức nặng cho cộng đồng quốc tế. Đây phải là đối thoại cởi mở, đối thoại một cách tôn trọng, trong đó có cả tôn trọng chủ quyền của nhau".

Minh Đăng
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh ban hành yêu sách 4 điểm tái thiết quan hệ với Úc