Bầu cử Tổng thống Pháp: Ông Macron dẫn đầu vòng 1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng tổng Pháp Emmanuel Macron dẫn đầu vòng bầu cử tổng thống đầu tiên hôm 10/4, sẽ cùng ứng viên cực hữu Marine Le Pen vào vòng hai.

Với 97% số phiếu bầu được đếm trong vòng bầu cử đầu tiên, 27,41% dành cho Tổng thống Macron và 24,3% dành cho bà Le Pen, theo tờ Reuters.

Với kết quả này, ông Macron và bà Le Pen gần như chắc chắn sẽ đối đầu nhau trong vòng 2 vào ngày 24/4.

Kết quả thăm dò mới nhất cho thấy sẽ có cuộc cạnh tranh quyết liệt trong vòng hai, với 51% dành cho ông Macron và 49% dành cho bà Le Pen, theo Reuters.

Có 11 ứng viên từ cánh tả cho đến cực hữu tham gia tranh cử nhằm thế chỗ đương kim Tổng thống Macron, người cũng muốn trở thành Tổng thống đầu tiên tái đắc cử từ khi ông Jacques Chirac làm được điều này vào năm 2002.

Trong nhiều tháng qua, ông Macron được kỳ vọng sẽ trở thành tổng thống đầu tiên của Pháp chiến thắng nhiệm kỳ thứ hai trong 20 năm qua. Tuy nhiên, sự bứt phá của bà Le Pen vào những phút cuối đã đe dọa khả năng này.

Tổng thống Emmanuel Macron chào đón một người ủng hộ sau khi các cuộc thăm dò kết thúc ở vòng bỏ phiếu đầu tiên trong Cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vào ngày 10/4/2022 tại Paris, Pháp. (Ảnh Getty Images)

Trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2017, ông Macron giành được gần 23,7% phiếu bầu ở vòng đầu tiên và bà Le Pen giành được 21,5% phiếu bầu. Trong vòng thứ hai, ông Macron được 66% phiếu bầu, còn bà Le Pen chỉ được 34% phiếu bầu.

Tuy nhiên, sau 5 năm cầm quyền, phong cách lãnh đạo của ông Macron đã khiến không ít người khó chịu. Trong khi bà Le Pen thành công trong việc xây dựng hình ảnh của mình, thì ông Macron sẽ phải chiến đấu hết mình để giành lại phiếu bầu của những cử tri 'bất mãn'. Rõ ràng là ông Macron không thể coi đó là điều hiển nhiên rằng các cử tri sẽ tập hợp xung quanh một mặt trận truyền thống chống cực hữu.

Điểm tích cực trong các cuộc thăm dò trong vài tuần trước cho thấy, ông Macron có thể giành chiến thắng nhờ sự cải thiện hình ảnh với vai trò ngoại giao tích cực trong vấn đề Ukraine, việc phục hồi kinh tế mạnh mẽ và sự yếu thế của các ứng viên đối lập. Tuy nhiên, việc ông gia nhận cuộc đua trễ kèm theo tình trạng lạm phát cao và kế hoạch hành động gồm nội dung tăng độ tuổi nghỉ hưu đã khiến mức độ ủng hộ dành cho ông suy giảm đáng kể.

Bà Marine Le Pen khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống của mình vào ngày 5/2/2022 tại Reims, Pháp. (Ảnh Getty Images)

Với kết quả như trên, Tổng thống Macron nhấn mạnh chưa có gì đã được quyết định và cam kết sẽ làm việc để thuyết phục tất cả các cử tri bỏ phiếu cho ông, kể cả những cử tri đã bỏ phiếu cho những ứng viên cực hữu, theo Reuters.

Ông Macron nói với những người ủng hộ rằng: "Chưa thể kết luận được điều gì, và trận chiến mà chúng tôi sẽ tiến hành trong 15 ngày tới sẽ mang tính quyết định đối với Pháp và toàn bộ châu Âu" nền kinh tế lớn thứ hai.

Về phía mình, bà Le Pen tuyên bố sẽ hàn gắn tình trạng chi rẽ ở Pháp nếu bà được bầu làm Tổng thống trong vòng 2.

Bà Le Pen, người từng dẫn đầu cuộc thăm dò 10 điểm của ông Macron trong những tuần gần đây nhờ chiến dịch tập trung vào các vấn đề chi phí sinh hoạt, cho biết bà là người bảo vệ những người yếu thế và đoàn kết một quốc gia đã 'quá mệt mỏi với giới tinh hoa'.

"Ngày 24/4 sẽ là sự lựa chọn của toàn xã hội, sự lựa chọn của nền văn minh", bà nói với những người ủng hộ, những người hô vang khẩu hiệu "Chúng ta sẽ chiến thắng!" rằng "Tôi sẽ mang trật tự trở lại Pháp".

Theo đài France24, hoảng 48,7 triệu cử tri đã đăng ký bỏ phiếu nhưng các cuộc khảo sát gần nhất cho thấy số lượng cử tri không đi bầu có thể lên đến 25%.

Huyền Anh

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Bầu cử Tổng thống Pháp: Ông Macron dẫn đầu vòng 1