Bộ Quốc phòng Anh: Lực lượng Nga đang đổ dồn từ Donbas về Kramatorsk

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các lực lượng Nga đang tiến quân từ khu vực Donbas về phía thành phố Kramatorsk của Ukraine, là mục tiêu tiếp theo của các cuộc tấn công bằng tên lửa, theo bản tin cập nhật ngày 21/4 của Bộ Quốc phòng Anh. Đồng thời, chiến sự ước tính đã lấy đi 60 tỷ USD của Ukraine, chưa bao gồm những thiệt hại về kinh tế của nước này.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo trên Twitter, các hoạt động trên không ở mức độ cao của Nga tiếp tục diễn ra khi Moscow tìm cách hỗ trợ không quân chặt chẽ cho cuộc tấn công của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở miền đông Ukraine, đồng thời trấn áp và phá hủy các năng lực phòng không của Ukraine.

Giai đoạn 2 của cuộc chiến đã bắt đầu

Cập nhật thông tin tình báo được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết, ông Putin đã khởi động giai đoạn 2 của 'chiến dịch quân sự đặc biệt', bằng cách tấn công vào khu vực Donbas, miền đông Ukraine.

Ông Zelenskyy tuyên bố vào ngày 18/4 rằng "Trận chiến Donbas" đã bắt đầu.

Một chiếc xe tăng DPR trong khu phố Mariupol đang bốc cháy hướng về nhà máy thép Azovstal - một trong những vị trí chiến lược cuối cùng của quân kháng chiến Ukraine. (Ảnh: Maximilian Clarke/ Getty Images)

“Giờ đây chúng ta có thể nói rằng các lực lượng Nga đã bắt đầu trận chiến Donbas mà họ đã chuẩn bị từ lâu", ông Zelenskyy cho biết trong một bài phát biểu trên video.

Trong một bài đăng trên Facebook, Bộ tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết lực lượng quân sự chính của Nga đang tập trung để giành quyền kiểm soát toàn bộ khu vực Donetsk và Luhansk ở Donbas.

“Giai đoạn thứ hai của cuộc chiến đã bắt đầu. … Hãy tin vào quân đội của chúng tôi, họ rất mạnh”, tham mưu trưởng của Tổng thống Ukraine, Andriy Yermak, cho biết trên Telegram.

Ông Zelenskyy tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine sẽ dùng sinh mệnh để bảo vệ Donbas, "bất kể có bao nhiêu binh sĩ Nga" được ông Putin điều động đến.

Cư dân địa phương tập trung trên quảng trường vào ngày 1/4/2022 ở Svitylnia, Ukraine. (Ảnh Getty Images)

Thành phố Kramatorsk ở vùng Donetsk đã hứng chịu các đợt pháo kích lớn trong những tuần gần đây. Các quan chức cho biết, ít nhất 39 người đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương trong một cuộc tấn công vào một nhà ga đông đúc phụ nữ và trẻ em vào ngày 8/4. Ông Pavlo Kyrylenko, thống đốc vùng Donetsk, cho biết hàng nghìn thường dân Ukraine đang chờ được sơ tán Từ nhà ga.

Ông Zelenskyy cáo buộc các lực lượng Nga cố tình nhắm vào dân thường.

Ngay sau cuộc tấn công, Nga đã phủ nhận rằng họ nhắm mục tiêu vào dân thường, với một tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine là "hành động khiêu khích".

Bộ này cho biết: “Tất cả các tuyên bố của các đại diện của chế độ dân tộc chủ nghĩa Kyiv về 'vụ tấn công tên lửa' được cho là do Nga thực hiện vào ngày 8/4 tại nhà ga đường sắt ở thành phố Kramatorsk là một sự khiêu khích và hoàn toàn không đúng sự thật".

Bộ cũng tuyên bố các tên lửa được triển khai trong cuộc tấn công vào ga đường sắt "chỉ được sử dụng bởi các lực lượng vũ trang Ukraine".

Bản cập nhật của Bộ Quốc phòng Anh cũng cho biết, Nga có khả năng đạt được "những thành công đáng kể" trước lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5 hàng năm.

“Điều này có thể ảnh hưởng đến năng lực quân sự của họ một cách mạnh mẽ", theo bản cập nhật.

Bộ Ngoại giao Nga đã không trả lời báo chí trước yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Chiến sự khiến Ukraine thiệt hại 60 tỷ USD

Thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng của Ukraine kể từ khi Nga tấn công đã lên tới khoảng 60 tỷ USD và sẽ còn tăng, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass ngày 21/4 cho biết, theo tờ Reuters.

Phát biểu tại một hội nghị của Ngân hàng Thế giới về nhu cầu hỗ trợ tài chính của Ukraine, ông Malpass cho hay ước tính trên chỉ mới là con số “hẹp”, chưa bao gồm thiệt hại kinh tế của Ukraine, theo Reuters.

“Tất nhiên cuộc chiến vẫn đang tiếp diễn nên con số đó đang tăng lên”, ông Malpass nói.

Những người sơ tán được lái xe buýt và ô tô riêng từ Berdyansk và một số ít từ Mariupol, mang theo túi và dắt theo con chó cưng khi họ đến trung tâm đăng ký ở Zaporizhzhia, Ukraine, vào ngày 1/4/2022. (Emre Caylak / AFP qua Getty hình ảnh)

Trong khi đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky nói rằng Ukraine cần 7 tỷ USD mỗi tháng để bù đắp cho những thiệt hại kinh tế do cuộc tấn công của Nga. “Và chúng tôi sẽ cần hàng trăm tỷ USD để xây dựng lại tất cả sau này”, ông nói.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng kêu gọi cộng đồng toàn cầu ngay lập tức loại Nga ra khỏi các tổ chức tài chính quốc tế, bao gồm Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế, đồng thời "phải sẵn sàng để chấm dứt mọi quan hệ với Nga".

Ông Zelensky cũng bày tỏ mong muốn các nước sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để giúp tái thiết Ukraine và chi trả cho những tổn thất mà nhiều nước khác phải gánh chịu.

Tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen - người cũng tham dự hội nghị của Ngân hàng Thế giới ngày 21/4 - đồng ý rằng Nga nên gánh vác một số chi phí để tái thiết Ukraine.

Tuy nhiên, bà cảnh báo điều này sẽ là một "bước đi quan trọng", cần được thảo luận và thỏa thuận với đối tác quốc tế. "Sẽ cần phải suy nghĩ cẩn thận về hậu quả của hành động này”, bà Yellen nói.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Quốc phòng Anh: Lực lượng Nga đang đổ dồn từ Donbas về Kramatorsk