Bộ Quốc phòng Anh: Ông Putin sa thải các chỉ huy quân sự có thành tích 'kém cỏi'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sa thải các chỉ huy quân sự "hoạt động kém hiệu quả" trong 'chiến dịch quân sự đặc biệt' tại Ukraine, theo một bản tin cập nhật từ Bộ Quốc phòng Anh (MoD) hôm thứ Năm (19/5).

“Trong những tuần gần đây, Nga đã sa thải các chỉ huy cấp cao được coi là có thành tích kém cỏi trong giai đoạn mở đầu cuộc xâm lược Ukraine", Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bài đăng trên Twitter.

“Văn hóa che đậy và che giấu có lẽ rất phổ biến trong hệ thống an ninh và quân sự của Nga”, theo bản tin của Bộ.

Nga chưa đưa ra bình luận công khai về cáo buộc này.

Hôm 19/5, Bộ Quốc phòng Anh (MoD) tuyên bố Trung tướng Sergei Kisel, chỉ huy Tập đoàn quân xe tăng cận vệ 1 tinh nhuệ của Nga, đã bị đình chỉ do không kiểm soát được Kharkov.

Theo báo cáo của tình báo Anh, ông Kisel là một trong những sĩ quan cấp cao của Nga đã bị sa thải trong những tuần gần đây vì thành tích kém trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Trong số các chỉ huy khác của Nga có khả năng đã bị cách chức còn có Phó Đô đốc Igor Osipov, người chỉ huy Hạm đội Biển Đen của Nga, sau vụ chìm tàu tuần dương Moskva vào tháng 4/2022, tình báo Anh đưa tin.

Bộ Quốc phòng cũng suy đoán rằng Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov "có khả năng vẫn tại vị". Tuy vậy, không rõ liệu liệu ông có giữ được lòng tin của Tổng thống Vladimir Putin hay không.

Theo bản tin của MoD, động thái mới có thể gây căng thẳng trong nội bộ của lực lượng Nga và khiến Moscow khó giành lại thế chủ động trong cuộc xung đột.

Một quan chức quân sự NATO giấu tên chia sẻ với đài CNN rằng, diễn biến của chiến sự đã thay đổi đáng kể theo hướng có lợi cho Ukraine.

Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh cho biết: “Nhiều quan chức tham gia vào cuộc xâm lược Ukraine có thể sẽ né tránh trách nhiệm vì đã gây ra hậu quả đối với 'chiến dịch quân sự đặc biệt' của Nga”. “Điều này có thể sẽ gây căng thẳng hơn nữa đối với mô hình chỉ huy và kiểm soát tập trung của Nga, khi các sĩ quan ngày càng tìm cách trì hoãn các quyết định quan trọng của cấp trên. Sẽ rất khó để Nga giành lại thế chủ động trong điều kiện này”.

Sau khoảng một tháng cố gắng bao vây Kyiv, thủ đô của Ukraine, các lực lượng Nga đã đổ về miền đông và miền nam của đất nước. Giao tranh ác liệt đã bùng phát xung quanh Mariupol và nhà máy thép Azovstal, dẫn đến sự đầu hàng của hàng trăm chiến binh trong những ngày gần đây.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Năm (19/5) cho biết có khoảng 1.730 binh lính, bao gồm cả các chiến binh thuộc tiểu đoàn Azov, đã đầu hàng trong 24 giờ qua.

Các binh sĩ Ukraine đang được sơ tán khỏi nhà máy thép Azovstal ở thành phố cảng Mariupol, Ukraine vào ngày 17/5/2022 (Ảnh chụp màn hình lấy từ video của Bộ Quốc phòng Nga/Getty Images)

“Trong 24 giờ qua, 771 chiến binh của tiểu đoàn Azov tại nhà máy Azovstal ở Mariupol đã đầu hàng. Tổng cộng, 1.730 chiến binh đã đầu hàng kể từ ngày 16/5, trong đó có 80 người bị thương”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết hôm thứ Năm, theo truyền thông nhà nước.

Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế nói với Reuters rằng, hoạt động theo dõi các binh lính rời nhà máy, bao gồm cả những người bị thương đã được bắt đầu từ thứ Ba (17/5).

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Quốc phòng Anh: Ông Putin sa thải các chỉ huy quân sự có thành tích 'kém cỏi'