Bộ Quốc phòng Mỹ: Hơn 7 tỷ USD trang thiết bị quân sự của Mỹ đang nằm trong tay Taliban

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng Thanh tra Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ xác nhận vào thứ Ba (16/8) rằng Taliban đang 'nắm trong tay' hơn 7 tỷ USD thiết bị quân sự của chính phủ Hoa Kỳ, sau khi Washington rút quân khỏi Afghanistan hồi tháng 8 năm ngoái.

Một báo cáo của Tổng Thanh tra Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ tiết lộ rằng phần lớn trong số 7 tỷ USD trang thiết bị quân sự còn lại ở Afghanistan là các vũ khí chiến thuật trên mặt đất, chẳng hạn như xe Humvee quân sự và Xe phục kích chống mìn (MRAPS).

Khi Kabul rơi vào tay Taliban vào giữa tháng 8/2021, quân đội Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn đã sở hữu một kho vũ khí mặt đất trị giá khoảng 4,12 tỷ US.

Ngoài các vũ khí, trang thiết bị mặt đất, quân đội Mỹ đã mất số máy bay quân sự trị giá 923,3 triệu USD và 294,6 triệu USD đạn dược của Không quân.

Tuy nhiên, báo cáo cũng lưu ý rằng trong quá trình sơ tán, "một số máy bay đã được phi quân sự hóa và không còn sử dụng được nữa".

Báo cáo của tổng thanh tra cũng tiết lộ rằng quân đội Mỹ đã bỏ lại 316.260 vũ khí nhỏ, bao gồm súng bắn tỉa, súng máy và súng phóng lựu với tổng trị giá lên đến 511,8 triệu USD.

Trong những tháng sau khi Mỹ rút khỏi Afghanistan, Taliban đã tổ chức một số "cuộc diễu hành trang bị theo phong cách Mỹ" ở trung tâm thành phố, trưng bày nhiều thiết bị quân sự khác nhau thu giữ từ Washington.

Trong một lá thư gửi cho Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin vào năm ngoái, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa cho biết: "Không thích hợp khi để các thiết bị quân sự công nghệ cao do người Mỹ trả thuế cuối cùng lại nằm trong tay Taliban và các đồng minh khủng bố của nó. Đáng lý tài sản phải là một trong những ưu tiên hàng đầu của Bộ Quốc phòng trước khi tuyên bố rút quân khỏi Afghanistan”.

Một năm trước, vào ngày 15/8, các tay súng Taliban đã bao vây Kabul và giành quyền kiểm soát dinh tổng thống Afghanistan. Vào tối ngày 30/8/2021, những binh sĩ Mỹ cuối cùng đã rút khỏi Afghanistan. Taliban tuyên bố thành lập chính phủ lâm thời vào ngày 07/9 năm ngoái.

Sân bay quốc tế Hamid Karzai của Kabul chứng kiến ​​quá trình sơ tán hỗn loạn và đẫm máu từ ngày 15/8 đến 30/8/2021.

Vào dịp kỷ niệm một năm ngày rút quân khỏi Afghanistan, những "suy tư" vẫn tiếp tục diễn ra tại quê nhà Hoa Kỳ. Nhà Trắng cho biết Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng vẫn đang viết các đánh giá nội bộ sau khi rút quân.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói với giới truyền thông tuần trước: "Sau khi hoàn thành, chúng ta sẽ có được bức tranh đầy đủ và đưa ra thông báo về các hành động dự kiến trong tương lai. Báo cáo vẫn đang được viết. Chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm của mình và bài học rút ra sau đó".

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói chuyện với các phóng viên trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Washington, hôm 09/08/2022. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

Các cựu quan chức ngoại giao Hoa Kỳ tham gia vào cuộc rút quân lớn đã chỉ trích chính phủ Hoa Kỳ không minh bạch về các bài học kinh nghiệm từ cuộc tiếp quản nhanh chóng của Taliban ở Afghanistan.

Theo báo cáo của tờ Capitol Hill vào ngày 14/8, các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ tuyên bố sẽ xem xét lại việc chính quyền ông Biden rút quân khỏi Afghanistan. Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Cheney chỉ ra rằng nếu đảng Cộng hòa giành được đa số trong Quốc hội Mỹ trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm nay, họ sẽ xem xét nghiêm ngặt việc rút quân ở Afghanistan và đưa ra trát đòi các quan chức liên quan đến vụ việc.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Quốc phòng Mỹ: Hơn 7 tỷ USD trang thiết bị quân sự của Mỹ đang nằm trong tay Taliban