Bộ Quốc phòng Nga thừa nhận lính nghĩa vụ được cử đến Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Tư thừa nhận rằng một số lính nghĩa vụ đang tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine, diễn ra sau khi Tổng thống Vladimir Putin phủ nhận những báo cáo như vậy và nói rằng chỉ có những người lính chính quy mới được cử đi chiến đấu.

Bộ Quốc phòng cho biết thêm rằng một số lính nghĩa vụ, khi đang phục vụ trong các đơn vị tiếp tế, đã bị quân đội Ukraine bắt làm tù binh kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào ngày 24/02.

"Thật không may, chúng tôi đã phát hiện ra một số sự thật về sự hiện diện của những người lính nghĩa vụ trong các đơn vị tham gia vào chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Thực tế tất cả những người lính như vậy đã được rút về Nga", Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.

Các quan chức Nga cho biết họ đang mở một cuộc điều tra về vấn đề này.

Trước đó, một nhóm tuyên bố đại diện cho mẹ của những người lính Nga nói rằng con trai của họ bị ép buộc hoặc bị áp lực phải gia nhập quân đội Nga.

“Các bà mẹ đang nói với chúng tôi rằng, con trai họ đã gọi điện cho họ và nói rằng họ đang bị buộc phải ký hợp đồng. Chúng tôi tin rằng thật sai lầm khi buộc một người lính nghĩa vụ trở thành lính chính quy", bà Olga Larkina, Giám đốc Ủy ban Những người mẹ của Binh sĩ Nga, nói với truyền thông Nga. “Các bậc cha mẹ liên lạc với chúng tôi đã nói với chúng tôi rằng con trai họ vừa bị các sĩ quan quân đội bắt đi, đóng dấu, và thế là xong – giờ họ đã trở thành những người lính chính quy".

Tuy nhiên, ông Putin đã đưa ra một tuyên bố thông qua các phương tiện truyền thông nhà nước hôm thứ Hai rằng cả lính nghĩa vụ và quân nhân dự bị đều không được sử dụng trong cuộc xung đột.

"Tôi nhấn mạnh rằng những người lính nghĩa vụ không tham gia chiến sự và sẽ không tham gia. Và sẽ không có thêm lệnh điều động quân nhân dự bị", ông Putin nói trong một sự kiện được truyền hình trực tiếp nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ.

Và nhà lãnh đạo Nga nói thêm rằng chỉ có "quân nhân chuyên nghiệp" tham gia, theo các phương tiện truyền thông nhà nước. "Tôi tin rằng họ sẽ đảm bảo an ninh và hòa bình một cách đáng tin cậy cho người dân Nga", ông nói thêm.

Sau hai tuần, Nga đã phải vật lộn hơn nhiều so với dự đoán khi bắt đầu cuộc xung đột, theo nguồn tin của các quan chức Lầu Năm Góc trong một cuộc gọi với các phóng viên hôm thứ Ba (08/03).

Nhưng lực lượng xâm lược hơn 150,000 quân vẫn có lợi thế lớn và có khả năng mang tính quyết định về hỏa lực khi họ tấn công các thành phố trọng yếu.

Mục tiêu chính của Moscow - lật đổ chính phủ Kyiv - vẫn còn khó nắm bắt, và cuộc tấn công tổng thể của Nga đã bị chậm lại do thiếu sự phối hợp giữa các lực lượng không quân và mặt đất và không có khả năng thống trị hoàn toàn bầu trời Ukraine, các quan chức Hoa Kỳ cho biết.

Lầu Năm Góc hôm thứ Ba (8/3) ước tính rằng, Nga vẫn còn duy trì khoảng 95% sức chiến đấu mà họ đã triển khai ở Ukraine, khi tính đến số vũ khí và phương tiện bị phá hủy hoặc khiến cho không thể hoạt động được cũng như số binh lính thiệt mạng và bị thương.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Quốc phòng Nga thừa nhận lính nghĩa vụ được cử đến Ukraine