Bộ trưởng Lục quân Hoa Kỳ cho rằng Trung Quốc chưa thể tấn công Đài Loan ngay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Lục quân Hoa Kỳ nhận định rằng Trung Quốc chưa thể tấn công vũ lực với Đài Loan ngay. Quan điểm này của bà Bộ trưởng phù hợp với nhận định của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đài Loan và nhiều chuyên gia quân sự Hoa Kỳ khác. Tuy nhiên, Trung Quốc có thể tấn công eo biển và tìm giải pháp thống nhất bằng vũ lực vào cuối nhiệm kỳ thứ 3 của ông Tập Cận Bình.

Bộ trưởng Lục quân Hoa Kỳ, bà Christine E. Wormuth phát biểu tại một sự kiện do Viện Doanh nghiệp Mỹ, có trụ sở tại Washington D.C: “cá nhân tôi không cho rằng một cuộc đổ bộ [của Trung Quốc] vào Đài Loan sắp xảy ra, nhưng rõ ràng chúng ta phải chuẩn bị. Chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng để chiến đấu và giành chiến thắng trong cuộc chiến đó”, theo Taiwan News.

Bà Bộ trưởng cũng nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ muốn "tránh chiến tranh trên bộ ở châu Á" và rằng "đây là tất cả sự răn đe".

Trong khi đó, Tư lệnh Lục quân Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, Tướng Charles Flynn cho biết Trung Quốc đã ám chỉ rằng một cuộc xâm lược Đài Loan có thể xảy ra vào một thời điểm nào đó. Tướng Flynn cũng cho rằng Bắc Kinh có thể chưa sẵn sàng thực hiện một cuộc tấn công như vậy vào Đài Loan trong thời điểm này.

Tướng Flynn bình luận. "Trung Quốc nâng cao năng lực quân sự, một cách phi thường, để nhắm vào mục đích cụ thể nào đó… Phần thưởng [mà quân đội Trung Quốc muốn] là Đài Loan”.

Cả hai quan chức quân đội Mỹ đã chia sẻ một số biện pháp mà quân đội đang thực hiện để chuẩn bị cho một cuộc xung đột khu vực; bao gồm tăng cường huấn luyện ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, triển khai lực lượng quân đội chiến lược nhiều hơn trong khu vực, sử dụng vũ khí siêu thanh tầm xa có khả năng đạt tốc độ "Mach 5".

Mach là đơn vị đo tốc độ, chủ yếu là đo tốc độ máy bay, liên quan đến tốc độ siêu thanh, khoảng 1.192km/h. Tốc độ lớn hơn Mach 5 gọi là cực siêu thanh.

Hai quan chức này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các hỗ trợ từ Quốc hội Hoa Kỳ, đặc biệt là về kinh phí; rút ra bài học từ cuộc chiến ở Ukraine.

Bình luận của Bà Bộ trưởng Wormuth và tướng Flynn theo sau đánh giá của Giám đốc CIA William Burns rằng "ông Tập Cận Bình có thể nghi ngờ về khả năng chiếm Đài Loan thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, ông Tập có thể thực hiện cuộc xâm lược này vào năm 2027", ông Burns nói trong một cuộc phỏng vấn với “Face the Nation” của CBS vào Chủ nhật (26/2).

Ngoài ra, Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu (吳釗燮) cũng đã cảnh báo rằng "2027 là một năm chúng ta cần đề phòng". Bộ trưởng Wu cho biết nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm và ngày càng có nhiều bất mãn trong dân chúng.

Nếu ông Tập không thể giải quyết những vấn đề này trước khi kết thúc nhiệm kỳ thứ 3 vào năm 2027, ông Tập có thể cố gắng "dùng đến vũ lực" hoặc tạo ra một cuộc khủng hoảng bên ngoài để đánh lạc hướng dư luận khỏi các vấn đề trong nước, ông Wu nói.

Theo Taiwan News

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Lục quân Hoa Kỳ cho rằng Trung Quốc chưa thể tấn công Đài Loan ngay