Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ cảnh báo về ‘sự cưỡng ép ngày càng tăng’ của Trung Quốc đối với Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Bảy (11/06) Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Llyod J. Austin cho biết Hoa Kỳ sẽ duy trì khả năng chống lại bất kỳ lực lượng nào đe dọa an ninh của Đài Loan, khi ông cảnh báo về “sự cưỡng ép ngày càng tăng” từ Bắc Kinh.

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore, ông Austin cho biết ĐCS Trung Quốc đã trở nên “cưỡng ép và hung hăng hơn” trong các yêu sách lãnh thổ của mình, viện dẫn các hoạt động hàng hải bất hợp pháp của Bắc Kinh ở vùng Biển Đông đang tranh chấp.

Ông cho biết: “Chúng ta đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng báo động về số vụ đánh chặn trên không nguy hiểm và các cuộc đối đầu trên biển của các máy bay và tàu thủy của PLA [Quân đội Giải phóng Nhân dân]", ông nói, trích dẫn một vụ việc hồi tháng Hai khi một tàu Hải quân PLA hướng tia laser vào một máy bay chiến đấu của Úc.

Nhưng những hành động liều lĩnh này “đặc biệt rõ ràng ở eo biển Đài Loan", ông Austin cho hay.

Ông nói: “Chúng ta đã chứng kiến ​​sự gia tăng đều đặn hoạt động quân sự khiêu khích và gây bất ổn ở gần Đài Loan. Và hoạt động đó bao gồm cả các máy bay PLA bay gần Đài Loan với số lượng kỷ lục trong những tháng gần đây, và gần như là hàng ngày".

Căng thẳng xuyên eo biển đã đang leo thang trong những tháng gần đây, với việc Trung Quốc thực hiện cuộc xâm nhập lớn thứ hai vào Vùng Nhận dạng Phòng không của Đài Loan hôm 30/05 với 30 máy bay chiến đấu của PLA.

Trung Quốc tuyên bố hòn đảo tự quản này là của mình và cam đoan sẽ chiếm lấy hòn đảo bằng vũ lực nếu cần thiết.

Ông Austin nói rằng Hoa Kỳ vẫn cam kết với chính sách “Một Trung Quốc”, mặc dù Washington vẫn sẽ cung cấp cho Đài Loan những năng lực cần thiết để duy trì khả năng phòng thủ của mình, lặp lại những nhận xét của Tổng thống Joe Biden ở Tokyo hồi tháng trước.

“Và điều này có nghĩa là duy trì năng lực của chính Hoa Kỳ để chống lại bất kỳ việc sử dụng vũ lực hay các hình thức cưỡng ép khác có thể gây nguy hiểm cho an ninh hoặc xã hội hoặc hệ thống kinh tế của người dân Đài Loan", ông Austin nhận xét.

Ông cũng lưu ý thêm rằng các cuộc diễn tập quân sự gần đây của Bắc Kinh ở gần Đài Loan đe dọa gây mất ổn định khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, đồng thời nhấn mạnh rằng duy trì hòa bình và an ninh ở eo biển Đài Loan là một vấn đề toàn cầu, chứ không chỉ đơn giản là lợi ích của Hoa Kỳ.

“Chúng tôi không tìm kiếm sự đối đầu hay xung đột. Và chúng tôi không tìm kiếm một cuộc Chiến Tranh Lạnh mới, một Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Châu Á, hay một khu vực bị chia cắt thành các khối thù địch", ông cho biết.

“Chúng tôi sẽ bảo vệ lợi ích của mình mà không do dự. Nhưng chúng tôi cũng sẽ hành động hướng tới tầm nhìn của chúng ta đối với khu vực này — một là mở rộng an ninh, một là tăng cường hợp tác, chứ không phải là gia tăng sự chia rẽ".

Những ý kiến nhận xét của ông Austin được đưa ra một ngày sau cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Tướng Ngụy Phượng Hòa (Wei Fenghe), bên lề hội nghị thượng đỉnh Đối thoại Shangri-La. Trong cuộc họp đó ông đã nêu ra những lo ngại của Hoa Kỳ về “hành vi không an toàn, hung hăng, thiếu chuyên nghiệp” của PLA ở eo biển Đài Loan.

Trong cuộc họp đó, ông Austin truyền đạt đến ông Ngụy rằng, Hoa Kỳ không ủng hộ sự độc lập của Đài Loan nhưng vẫn sẽ cung cấp vũ khí phòng thủ cho Đài Loan theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố, “Bộ trưởng Austin nhắc lại điểm trọng tâm mà ông đưa ra khi họ nói chuyện qua điện thoại rằng chúng tôi đang theo dõi tình hình rất cẩn thận và rõ ràng là không khuyến khích Trung Quốc hỗ trợ vật chất cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ cảnh báo về ‘sự cưỡng ép ngày càng tăng’ của Trung Quốc đối với Đài Loan