Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nhắn nhủ người đồng cấp Mỹ: 'Đài Loan là lằn ranh đỏ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 22/11, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa nói với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin rằng, Đài Loan là vấn đề 'cốt lõi của các lợi ích cốt lõi' của Trung Quốc, và cũng là 'lằn ranh đỏ' không thể vượt qua.

Hôm 22/11, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã có cuộc gặp kéo dài 90 phút với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin bên lề Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) tại Siem Reap, Campuchia.

Tại đây, hai Bộ trưởng đã có cuộc thảo luận xoay quanh các vấn đề như Đài Loan và giảm nguy cơ xung đột chiến lược, cũng như tái khởi động một số cơ chế đã bị hủy bỏ giữa hai nước sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Pelosi.

Theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nói với người đồng cấp Mỹ rằng, Đài Loan là vấn đề "cốt lõi của các lợi ích cốt lõi" của Trung Quốc, và là "lằn ranh đỏ" không thể vượt qua trong quan hệ Mỹ - Trung.

Ông Ngụy Phượng Hòa bày tỏ hy vọng Hoa Kỳ sẽ áp dụng một chính sách hợp lý và thiết thực đối với Trung Quốc, đồng thời cố gắng đưa quan hệ Mỹ - Trung trở lại đúng hướng.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố sau cuộc họp rằng, cả hai Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Trung đã trao đổi quan điểm về các vấn đề như giảm nguy cơ xung đột chiến lược, quan hệ quốc phòng song phương, an ninh khu vực và an ninh toàn cầu. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã nêu bật tính cấp thiết trong việc quản lý sự cạnh tranh giữa hai nước, đồng thời giữ cho các đường dây liên lạc luôn cởi mở.

Hình ảnh cho thấy tàu ngầm lớp Stegosaurus và trực thăng chống ngầm của Đài Loan thực hiện cuộc tập trận ở vùng biển phía đông Đài Loan ngày 26/7/2022. (Ảnh: Hãng thông tấn Trung ương Đài Loan/The Epoch Times)

Ông Austin nhấn mạnh rằng, hai nước phải tăng cường đối thoại trong khủng hoảng, đồng thời ông cũng bày tỏ lo ngại về việc máy bay quân sự Trung Quốc thường xuyên được điều động đến eo biển Đài Loan. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng chỉ ra rằng, động thái này có thể làm tăng nguy cơ đánh giá sai tình hình.

Ông Austin nói rằng, Washington vẫn cam kết thực hiện "chính sách Một Trung Quốc" được hướng dẫn bởi "Đạo luật Quan hệ Đài Loan", "Ba thông cáo chung Mỹ - Trung" và "Sáu đảm bảo". Ngoài ra, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục điều máy bay, tàu thuyền và hoạt động ở bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép, chẳng hạn như trên eo biển Đài Loan và Biển Đông.

Tuyên bố của Lầu Năm Góc cũng đề cập rằng, hai Bộ trưởng Quốc phòng cũng đã thảo luận về cuộc chiến Nga - Ukraine và nhấn mạnh rằng, cả hai nước đều "phản đối việc sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân".

Ông Austin cũng chỉ trích các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên và kêu gọi Trung Quốc thực hiện các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhắm vào các chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

Hãng tin Bloomberg cho biết, tuyên bố của Trung Quốc không đề cập đến vũ khí hạt nhân, nhưng có nói đến việc hai bên đã trao đổi quan điểm về tình hình ở Biển Đông, Ukraine và Bán đảo Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Nguỵ Phượng Hoà (bên phải) nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin (bên trái) trong bữa tiệc trưa bàn tròn cấp bộ trưởng tại hội nghị thượng đỉnh Đối thoại Shangri-La ở Singapore, hôm 11/6/2022. (Ảnh: Roslan Rahman/AFP/Getty Images)

Đây là cuộc gặp trực tiếp thứ hai giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và người đồng cấp Trung Quốc kể từ Đối thoại Shangri-La tại Singapore vào tháng 6 năm nay, trong bối cảnh hai bên đối đầu gay gắt về vấn đề Đài Loan.

Các quan chức Hoa Kỳ nói với tờ Reuters rằng, cuộc trò chuyện giữa hai Bộ trưởng diễn ra "hiệu quả và chuyên nghiệp", nhấn mạnh rằng đây cũng là cuộc trao đổi quân sự cấp cao đầu tiên giữa hai nước kể từ khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan vào tháng 8.

Sau chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã trả đũa bằng cách đình chỉ đối thoại với Hoa Kỳ trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả lĩnh vực quân sự.

Tổng thống Mỹ Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp mặt trực tiếp kéo dài 3 giờ bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Indonesia vào tuần trước. Cả hai nguyên thủ quốc gia đều nhất trí nối lại liên lạc cấp cao giữa hai nước.

Sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ, Đảng Cộng hòa đã giành quyền kiểm soát Hạ viện. Bên cạnh đó, Dân biểu McCarthy cũng tuyên bố ông sẽ đến thăm Đài Loan sau khi đắc cử chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Trước bối cảnh này, giới quan sát nhận định rằng, việc ông Tập Cận Bình có thể nới lỏng mối quan hệ căng thẳng Mỹ - Trung Quốc tới đâu vẫn còn là một ẩn số.

Ngoài ra, Mỹ cũng đang tìm cách thắt chặt mối quan hệ với Indonesia và Philippines trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường ảnh hưởng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Vào ngày 21/11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã đến thủ đô Jakarta của Indonesia để gặp người đồng cấp nước chủ nhà Prabowo Subianto. Ông Austin nhấn mạnh rằng, hai nước sẽ tổ chức nhiều cuộc tập trận chung hơn nữa. Cùng ngày, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Harris đã thăm Manila và hội kiến ​​với Tổng thống Philippines Marcos Jr. nhằm tái khẳng định cam kết tăng cường an ninh của Hoa Kỳ đối với Philippines.

Thanh Hải

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nhắn nhủ người đồng cấp Mỹ: 'Đài Loan là lằn ranh đỏ'