Các quan chức hàng đầu Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ Ukraine trong cuộc gặp với Tổng thống Zelensky

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuối tuần qua (23-24/04), hai quan chức cấp cao của Hoa Kỳ đã gặp tổng thống Ukraine tại Kyiv và cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong việc tăng cường năng lực tự vệ trước Nga.

“Trọng tâm của chúng tôi trong cuộc gặp này là nói về những điều có thể giúp chúng tôi giành chiến thắng trong cuộc chiến hiện tại cũng như việc xây dựng cho tương lai", Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin nói với các phóng viên tại Ba Lan hôm 25/04.

“Chúng tôi đã bàn về sự trợ giúp cho lực lượng an ninh, và chúng tôi đã nói về việc huấn luyện, và chúng tôi cũng nói về những điều quan trọng mà chúng tôi sẽ thảo luận trong phiên họp mà tôi sẽ tiến hành vào ngày mai tại Ramstein với một số bộ trưởng quốc phòng và lãnh đạo quốc phòng".

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cũng có mặt trong cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Các quan chức Hoa Kỳ chia sẻ rằng các nhà ngoại giao Mỹ sẽ sớm trở lại Ukraine và Tổng thống Joe Biden có kế hoạch đề cử một đại sứ mới tại Ukraine. Bà Bridget Brink, hiện là đại sứ tại Slovakia, đã được đề cử hôm 25/04.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (phải) bắt tay với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken trong cuộc họp có cả Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin vào ngày 24/4/2022 tại Kyiv, Ukraine. Cuộc họp đại diện cho chuyến thăm Kyiv đầu tiên của các quan chức cấp cao của chính phủ Hoa Kỳ kể từ khi chiến tranh bắt đầu. (Ảnh: Văn phòng Báo chí Tổng thống Ukraine/Getty Images)

Ông Blinken nói: “Chúng tôi cũng đã có cơ hội để nói về mọi thứ sẽ diễn biến ra sao kể từ đây, với những thành công mà Ukraine đã đạt được".

“Cũng xác thực là Nga đang tiếp tục cố gắng đối xử hung bạo với các vùng của nước này, và những thương vong cùng sự tàn phá mà chúng ta đang tiếp tục chứng kiến ​​thật khủng khiếp. Nhưng người Ukraine đang đứng lên, họ đang kiên cường đứng vững, và họ đang làm điều đó với sự hỗ trợ mà chúng tôi đã phối hợp theo đúng nghĩa đen là từ khắp nơi trên thế giới".

Ông cũng cho biết Nga “đang thất bại” trong nỗ lực đó.

Các kệ hàng viện trợ cho Ukraine được xếp sau Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin (bên phải) và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken (bên trái) khi họ nói chuyện với các phóng viên sau khi trở về từ chuyến đi đến Kyiv, Ukraine và cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Ba Lan gần biên giới Ukraine hôm 25/04/2022. (Ảnh: Alex Brandon/Pool/AFP qua Getty Images)

“Điểm mấu chốt là: Chúng tôi không biết phần còn lại của cuộc chiến này sẽ diễn ra như thế nào, nhưng chúng tôi biết rằng với tình hình này, một Ukraine độc ​​lập, có chủ quyền sẽ tồn tại lâu hơn rất nhiều so với ông Vladimir Putin", ông Blinken nói. “Và sự ủng hộ của chúng tôi dành cho Ukraine sẽ tiếp tục trong tương lai. Sự ủng hộ sẽ tiếp tục cho đến khi chúng ta chứng kiến thành công cuối cùng".

Theo lệnh của Tổng thống Vladimir Putin, Nga đã xâm lược Ukraine hôm 24/02. Kể từ đó, quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát một phần Ukraine, nhưng Ukraine và các đồng minh của họ nói rằng sự kháng cự của Ukraine đã cản trở Nga chinh phục nước này.

Trong phần cuộc họp mà giới báo chí được phép tham dự, Tổng thống Zelensky đã cảm ơn Hoa Kỳ đã giúp đỡ Ukraine.

Ông cũng cho biết các ưu tiên của đất nước ông là nhận thêm vũ khí từ Hoa Kỳ và các đồng minh Âu Châu, đồng thời thuyết phục các nhà lãnh đạo của những quốc gia đó áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

“Vấn đề thứ ba là hỗ trợ tài chính. Vấn đề thứ tư là bảo đảm an ninh, một vấn đề quan trọng, vì chúng tôi coi Hoa Kỳ là nước dẫn đầu trong số những quốc gia bảo đảm tương lai cho an ninh của Ukraine", ông Zelensky nói.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các quan chức hàng đầu Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ Ukraine trong cuộc gặp với Tổng thống Zelensky