Canada hưởng ứng phong trào thế giới biểu tình chống các quy định gò bó vì COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng nghìn người Canada đã tập trung tại hơn hai chục thành phố trên khắp đất nước vào ngày 20/11, tham gia các cuộc tuần hành diễn ra đồng thời tại hơn 130 thành phố ở 40 quốc gia trên thế giới, để phản đối các quy định vì COVID-19 mà họ cho là vi phạm quyền tự do dân sự.

Trang web của một trong những nhóm tổ chức biểu tình là World Wide Expression cho biết, cuộc biểu tình toàn cầu 5.0 “là một cuộc biểu tình cộng đồng hợp tác quốc tế, nhằm khuyến khích người dân đẩy lùi các Hạn chế liên quan đến virus Corona ở quốc gia của họ”.

Cùng với Canada Unites, bà Jacqueline Best đã tổ chức sự kiện phát trực tiếp các cuộc biểu tình từ quê nhà của mình ở New Brunswick, thu hút các nhà tổ chức từ các thành phố khác nhau bao gồm St. John’s, Toronto, Whitehorse và những nơi khác. Bà Best nói: “Bạn có quyền nói lên suy nghĩ của mình và những gì bạn cảm thấy và chịu trách nhiệm về điều đó”.

Sự kiện ở Calgary được cho là đã thu hút hàng nghìn người.

Trong khi đó, những người biểu tình đã tổ chức hơn một chục cuộc biểu tình trên khắp tỉnh bang British Columbia. Dù vậy, số người tham dự ở tỉnh bang này ít hơn so với các sự kiện trước đây do lũ lụt và lở đất kinh hoàng mới xảy ra tại đây vào tuần trước.

Đối tác tổ chức của Johnson là bà Danielle Pistilli đã tổ chức một cuộc biểu tình ở Vancouver. Bà mô tả lại cách họ điều chỉnh sự kiện của mình trong bối cảnh thảm họa xảy ra ở Greater Vancouver và Fraser Valley: cung cấp các thùng quyên góp bao gồm thực phẩm, quần áo và chăn. Bà Pistilli nói: “Vẫn còn một phần lớn cộng đồng đang cần rất nhiều và vì vậy chúng tôi đã quyết định tập hợp tất cả những nguồn cung cấp này lại và có những người mang tất cả những gì có thể để giúp đỡ cộng đồng của họ”.

Các thùng quyên góp được thiết lập cho những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt gần đây ở British Columbia, tại một cuộc mít tinh biểu tình chống lại các quy định của COVID-19, ở Vancouver vào ngày 20/11/2021. (Jeff Sandes / The Epoch Times)
Các thùng quyên góp được thiết lập cho những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt gần đây ở British Columbia, tại một cuộc mít tinh biểu tình chống lại các quy định của COVID-19, ở Vancouver vào ngày 20/11/2021. (Jeff Sandes / The Epoch Times)

Trong khi có bài phát biểu đầy nhiệt huyết thay mặt cho tổ chức Police on Guard For Thee, chủ tịch Bert Mayo đã công bố một chiếc xe tải cho khoảng 1.200 người tham dự với khẩu hiệu: “Các biện pháp khẩn cấp của tỉnh vi phạm quyền của bạn”. Chiếc xe này sẽ lái vòng quanh British Columbia trong những ngày tới.

Tại Victoria, nhà đồng tổ chức Heather Kessler cho biết, ước tính có khoảng 1.500 người đã tham dự cuộc biểu tình ở đó.

An ninh và các nhà tổ chức đã thận trọng trước ngày diễn ra cuộc biểu tình hôm 20/11 sau khi xảy ra tình huống phản đối biểu tình ngay trong một cuộc biểu tình tương tự vào tháng Chín, buộc cảnh sát phải can thiệp. Tuy nhiên, không có sự cố nào như vậy xảy ra trong cuộc biểu tình lần này.

Bà Catherine Dean là người đã tham dự cuộc biểu tình ở Vancouver cho biết, bà ủng hộ các nguyên tắc tự do mà World Wide Demonstration đưa ra. Bà Dean nói: “Tôi ở đây bởi vì tôi là một phần của cộng đồng những người trên toàn thế giới đang nâng cao nhận thức về những gì đang thực sự diễn ra và đã diễn ra trong một thời gian dài”.

Bà nêu rõ: “Tôi muốn tập hợp với tất cả những người thuộc mọi nhóm chống lại chế độ chuyên chế đang diễn ra. Tôi đứng về quyền tự chủ, tự do lựa chọn. Tôi đại diện cho hạnh phúc và sức khỏe trong cuộc sống”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Canada hưởng ứng phong trào thế giới biểu tình chống các quy định gò bó vì COVID-19