Cảnh sát Quốc hội Mỹ đóng giả thợ xây, Đột nhập văn phòng đảng viên Đảng Cộng hòa, Lén chụp tài liệu mật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một diễn biến mới ly kỳ tại Washington, Dân biểu Troy Nehls thuộc Đảng Cộng hòa đã đăng lên Twitter những chi tiết về vụ cảnh sát đột nhập vào văn phòng Quốc hội của ông.

Ngày 8/2/2022, thành viên thuộc Đảng Cộng hòa của Hạ viện Mỹ Troy Nehls đã đăng tin trên Twitter cáo buộc Cảnh sát Quốc hội Mỹ (USCP) đột nhập vào văn phòng ông một cách bất hợp pháp vào ngày 20/11/2021. Theo ông Nehls, những cảnh sát này đã chụp ảnh tài liệu mật trong văn phòng. Hai ngày sau, 3 nhân viên tình báo thuộc Cảnh sát Quốc hội cải trang thành thợ xây cố gắng lẻn vào văn phòng, và đã bị phát hiện bởi một nhân viên văn phòng Dân biểu Troy Nehls. Các thợ xây cảnh sát này đã tra hỏi nhân viên ấy về nội dung của tấm ảnh chụp 2 hôm trước.

Dân biểu Troy Nehls đăng trên Twitter rằng, có thể văn phòng ông bị nhằm vào vì ông đã phê bình mạnh mẽ Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Đảng Dân chủ), Ủy ban 6/1, và lãnh đạo Cảnh sát Quốc hội Mỹ về cách họ xử lý vụ 6/1, và vụ sát hại Ashli Babbitt.

Dân biểu Troy Nehls tại một cuộc họp báo ngày 21/07/2021, Washington, DC. (Kevin Dietsch / Getty Images)

Vụ bê bối choáng váng đầy phong cách Watergate này đã đổ thêm dầu vào lửa cho những cáo buộc của Đảng Cộng hòa rằng, Cảnh sát Quốc hội Mỹ đã bị Đảng Dân chủ và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Đảng Dân chủ) lợi dụng sự kiện 6/1 để biến thành lính đánh thuê của riêng mình, nhằm chống lại các đối thủ từ Đảng Cộng hòa.

Ngày 15/1/2021, bà Pelosi tuyên bố đã lựa chọn Trung tướng đã nghỉ hưu Russel Honoré làm người đứng đầu một cuộc đánh giá về "cơ sở hạ tầng an ninh, các quy trình liên ngành, và chỉ huy và kiểm soát" vì những gì đã xảy ra tại tòa Quốc hội vào ngày 6/1/2021.

Tháng 4/2021, ông Honoré cho kênh CNN hay, ông khuyến nghị "tất cả mọi người vào tòa nhà Quốc hội cần được kiểm tra lý lịch, toàn bộ nhân viên Quốc hội".

Thêm vào đó, Julie Farnam — được chính quyền Tổng thống Obama (Đảng Dân chủ) tuyển chọn vào Bộ An ninh Nội địa năm 2014 — đã sang lãnh đạo Ban Điều phối Liên ngành và Tình báo của Cảnh sát Quốc hội vào năm 2020. Theo tờ Politico, bà Farnam đã chỉ đạo các nhà phân tích tình báo xem xét kỹ những người gặp riêng và công khai với các thành viên Quốc hội.

Xem xét kỹ ở đây bao gồm: lý lịch của những người tham gia và tham dự sự kiện/cuộc họp, lý lịch của những người mà các thành viên Quốc hội định gặp, tin tức trên mạng xã hội về sự kiện cũng như những người tham gia, thông tin về các đối thủ chính trị của các nhà lập pháp tại Quốc hội cũng như những người ủng hộ các đối thủ này,...

Sau khi các nhà lập pháp tại Điện Capitol gửi nhiều yêu cầu điều tra các chiến thuật của Cảnh sát Quốc hộiví dụ như các chiến thuật giám sát điều tra lý lịch và mạng xã hội nêu trên — tờ Federalist đưa tin, Tổng thanh tra Cảnh sát Quốc hội hiện đã mở cuộc điều tra chính thức về vụ việc này.

Cao Dương

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh sát Quốc hội Mỹ đóng giả thợ xây, Đột nhập văn phòng đảng viên Đảng Cộng hòa, Lén chụp tài liệu mật