Châu Âu: Giá điện tiêu chuẩn lần đầu vượt ngưỡng 1.000 euro

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giá điện ở hai thị trường chính của châu Âu — Pháp và Đức — lần đầu tiên vượt ngưỡng 1000 euro/MWh trong bối cảnh giá liên tục phá kỷ lục khiến các nhà lãnh đạo của châu Âu thông báo tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về cuộc khủng hoảng.

29/8/2022, giá điện tại Đức cho năm tới giá tiêu chí chuẩn của Châu Âu lần đầu tiên vượt mức 1.000 euro/MWh, theo Bloomberg đưa tin.

Còn giá điện tại Pháp cho năm tới đã tăng lên 1.130 euro/MWh vào ngày 26/8/2022.

Chỉ chưa đầy một năm trước, vào ngày 13/9/2021, giá điện tại Đức cho năm sau lần đầu tiên vượt ngưỡng 100 euro/MWh kỷ lục khi ấy.

Giá điện cho năm 2023 ở Đức và Pháp cả hai nước bị bao vây bởi các cuộc khủng hoảng nghiêm trọng của riêng mình — đang lập kỷ lục gần như hàng ngày.

"Thị trường Pháp sẽ cực kỳ khan hiếm trong mùa đông này, đặc biệt nếu điều kiện gió nhẹ", theo Bloomberg dẫn lời Kathryn Porter nhà tư vấn năng lượng tại Watt-Logic. "Mọi người ở châu Âu có thể đang cố gắng nhập khẩu điện cùng một lúc, và điều đó có thể tạo ra những thách thức lớn và hạn chế sử dụng điện trong công nghiệp".

Pháp từ trước đến nay có địa vị một trong những nhà xuất khẩu điện ròng lớn nhất châu Âu. Nhưng khi sản lượng điện hạt nhân năm nay dự kiến sẽ là tồi tệ nhất trong hơn ba thập kỷ, địa vị đó giờ đã trở thành dĩ vãng.

Liên minh châu Âu sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của các bộ trưởng năng lượng để thảo luận về các giải pháp cho toàn khối.

Trên khắp châu Âu, "các công ty đang ngừng sản xuất vì họ phải vật lộn để theo kịp với chi phí tăng cao", Kesavarthiniy Savarimuthu một nhà phân tích tại BloombergNEF ở London cho biết. "Áp lực lạm phát lên người dùng cuối sẽ tiếp tục gia tăng khi nhiều người làm việc trong lĩnh vực công nghiệp bắt đầu bị sa thải".

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Châu Âu: Giá điện tiêu chuẩn lần đầu vượt ngưỡng 1.000 euro